Nhiều mặt hàng xuất khẩu có xu hướng tăng trở lại
Trong nửa đầu tháng 8, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 14,4 tỷ USD. Con số này cũng đưa tổng trị giá xuất khẩu từ đầu năm đến 15/8 đạt 209,4 tỷ USD.
Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong nửa đầu tháng 8, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 14,4 tỷ USD. Con số này cũng đưa tổng trị giá xuất khẩu từ đầu năm đến 15/8 đạt 209,4 tỷ USD, giảm 10,1%, tương ứng giảm 23,5 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
So với kim ngạch xuất khẩu trong nửa đầu năm, mức giảm đang nhẹ dần. Xuất khẩu tăng dần cao hơn tháng trước trong 3 tháng liên tiếp gần đây, thể hiện một số tín hiệu khởi sắc trong hoạt động thương mại.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết, nhóm hàng xuất khẩu ghi nhận có mức tăng trưởng ấn tượng nhất tập trung vào trái cây, gạo, hạt điều và nhiều mặt hàng thiết yếu. Đơn cử, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng ghi nhận đến thời điểm hiện tại đã đạt khoảng 850 triệu USD, gấp đôi năm 2022. Con số này dự kiến sẽ đạt 1,2-1,5 tỷ USD vào cuối năm nay. Với nhóm hàng lúa gạo, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,58 tỷ USD, tăng 29,6% so với cùng kỳ.
Ở khía cạnh khác, ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), so sánh, nếu trong 6 tháng đầu năm 2023, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt hơn 4 tỷ USD, giảm 27,4% so với cùng kỳ; thì từ đầu tháng 7 đến nay, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này đã ghi nhận thêm gần 1 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm đến nay lên hơn 5 tỷ USD, rút ngắn mức giảm còn 25% so với cùng kỳ. Tương tự, với ngành gỗ, 6 tháng đầu năm, xuất khẩu đạt 6 tỷ USD, giảm tới 25% so với cùng kỳ. Tuy nhiên đến hết tháng 7, kim ngạch xuất khẩu đã đạt 1,1 tỷ USD. Điều này cho thấy tín hiệu xuất khẩu sản phẩm gỗ dần phục hồi.
Theo Bộ Công thương, đơn đặt hàng xuất khẩu các nhóm hàng hóa khác như chăn nuôi, cà phê, hạt điều, thực phẩm… cũng bật tăng trở lại, dao động từ 6-13%. Nhiều doanh nghiệp cho biết đã đạt doanh số cao và tăng trưởng từ 10-30%, thậm chí đến 70% từ đầu tháng 7 đến nay. Bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Công ty gỗ Đức Thành, nhận định, thị trường đã “bắt đáy” và theo quy luật khi chạm đáy rồi sẽ từ từ đi lên. Công ty đã nhận được một số đơn hàng cho vụ mới, đã có khách hàng đề nghị báo giá, mẫu đã có. “Chúng tôi đang tiếp xúc với một số khách, nói chung đơn hàng cho năm 2024 khá khả thi. Có thể đến năm 2024 xuất khẩu gỗ phục hồi trở lại”, bà Lê Hải Liễu tự tin cho biết.
Đồng quan điểm về vấn đề này, ông Huỳnh Quang Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Hiệp Long, nhận định, trong quý 3-2023, tình hình sẽ bình thường trở lại. Những doanh nghiệp nào có thị trường rộng và nhất là đi vào thị trường ngách sẽ tồn tại vững chắc hơn.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa đầu tháng 8 đạt 28,6 tỷ USD, đưa tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước đến hết ngày 15/8 đạt 402,6 tỷ USD, giảm 16,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/8, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam thặng dư 16,2 tỷ USD.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng cho thấy trị giá xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp FDI tính đến hết ngày 15/8 đạt 153,3 tỷ USD, giảm 10,1% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 73,2% tổng trị giá xuất khẩu của cả nước.
Theo Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, tuy tình hình lạm phát trên thế giới đã hạ nhiệt nhưng hầu hết các nền kinh tế lớn hiện vẫn tăng trưởng thấp do tổng cầu suy giảm, chính sách tiền tệ thắt chặt ….Ngoài ra, việc Trung Quốc mở cửa trở lại cũng tạo nhiều áp lực cạnh tranh đối với hàng xuất khẩu cùng chủng loại của Việt Nam.
Các Bộ ngành cần tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các cam kết trong các Hiệp định thương mại tự để đẩy mạnh xuất khẩu, đẩy mạnh sản xuất, tiêu dùng trong nước, nhất là các mặt hàng có nguyên, nhiên, vật liệu đầu vào nội địa để hạn chế nhập khẩu và chủ động nguồn cung.
Cùng với đó, các bộ ngành cần nâng cao hiệu quả và điều tiết tốt tốc độ thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu thuộc biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc, đặc biệt là đối với các mặt hàng nông sản, thủy sản có tính chất thời vụ; chuyển nhanh, chuyển mạnh sang xuất khẩu chính ngạch./.
Dương Định (T/H)