0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 17/09/2024 08:27 (GMT+7)

Mức độ nguy hiểm của ngộ độc rượu methanol

Theo dõi KT&TD trên

Ngộ độc rượu methanol là một mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng, có thể dẫn đến những hậu quả lâu dài và thậm chí là tử vong.

Ngộ độc rượu methanol là một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt trong trường hợp sử dụng rượu tự chế hoặc rượu không rõ nguồn gốc. Methanol, một chất cồn công nghiệp, được sử dụng trong sản xuất nhiều sản phẩm như nhiên liệu, dung môi, và chất chống đông. Tuy nhiên, khi methanol bị pha trộn vào rượu với mục đích gian lận hoặc do quy trình sản xuất không đảm bảo, nó có thể gây ra những hậu quả cực kỳ nguy hiểm đến sức khỏe con người.

1. Cơ chế gây độc của methanol

Methanol là một loại cồn đơn giản, tương tự ethanol (cồn thường thấy trong rượu bia), nhưng nó nguy hiểm hơn nhiều. Khi vào cơ thể, methanol ban đầu chưa gây hại nghiêm trọng. Tuy nhiên, sau khi trải qua quá trình chuyển hóa, methanol bị enzym alcohol dehydrogenase chuyển thành formaldehyde và sau đó thành axit formic, cả hai chất này đều cực kỳ độc hại. Axit formic gây ức chế chức năng hô hấp tế bào, dẫn đến suy giảm oxy trong các mô, đặc biệt là não và mắt.

Ngộ độc methanol có thể phải chịu những di chứng nặng nề như mù lòa, tổn thương não, và suy thận. Ảnh minh họa
Ngộ độc methanol có thể phải chịu những di chứng nặng nề như mù lòa, tổn thương não, và suy thận. Ảnh minh họa

2. Triệu chứng và mức độ nguy hiểm của ngộ độc rượu methanol

Ngộ độc rượu methanol là một tình trạng nghiêm trọng và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, thường không biểu hiện triệu chứng ngay lập tức khi uống. Các triệu chứng nhiễm độc có thể xuất hiện trong vòng 30 phút sau khi uống, nhưng cũng có thể muộn hơn, tùy thuộc vào lượng methanol tiêu thụ và nồng độ ethanol trong rượu. Thời gian tiềm ẩn của ngộ độc cũng có thể kéo dài từ 12 đến 24 giờ sau khi uống. Ban đầu, người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt, buồn nôn, đau đầu và nôn mửa – những triệu chứng dễ nhầm lẫn với say rượu thông thường. Tuy nhiên, khi ngộ độc tiến triển, các vấn đề nghiêm trọng hơn sẽ xuất hiện, bao gồm mất thị lực, đau bụng dữ dội, khó thở và hôn mê. Đặc biệt, trong trường hợp nặng nếu không được điều trị kịp thời, ngộ độc methanol có thể gây tử vong do tổn thương nặng nề đến hệ thần kinh và các cơ quan quan trọng.

3. Tác động lâu dài

Methanol gây tổn thương nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương và thị giác. Thậm chí khi đã được điều trị, nhiều người bị ngộ độc methanol vẫn có thể phải chịu những di chứng nặng nề như mù lòa, tổn thương não, và suy thận. Các tổn thương này thường không thể phục hồi và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống về lâu dài.

4. Điều trị ngộ độc methanol

Việc điều trị ngộ độc methanol cần được thực hiện khẩn trương và chuyên nghiệp. Các phương pháp điều trị bao gồm sử dụng ethanol hoặc fomepizole, hai chất này có tác dụng ức chế enzym alcohol dehydrogenase, từ đó ngăn chặn methanol chuyển hóa thành các chất độc hại. Trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể cần được lọc máu (hemodialysis) để loại bỏ methanol và các sản phẩm chuyển hóa của nó khỏi cơ thể.

5. Ngăn chặn ngộ độc methanol

Phòng ngừa ngộ độc methanol là một bước quan trọng để bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Người tiêu dùng cần tránh sử dụng các loại rượu không rõ nguồn gốc hoặc rượu tự chế, bởi đây là những sản phẩm có nguy cơ cao bị pha trộn methanol. Chính phủ và các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm soát chất lượng sản phẩm rượu, đồng thời đẩy mạnh việc giáo dục người dân về những nguy cơ tiềm ẩn của methanol.

Ngộ độc rượu methanol là một mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng, có thể dẫn đến những hậu quả lâu dài và thậm chí là tử vong. Việc nhận thức đúng đắn về mức độ nguy hiểm của methanol, tuân thủ các biện pháp phòng ngừa và kịp thời điều trị khi có triệu chứng là điều cần thiết để bảo vệ bản thân và cộng đồng. Chính phủ và các tổ chức liên quan cũng cần có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với sản xuất và tiêu thụ rượu, nhằm giảm thiểu rủi ro ngộ độc methanol trong xã hội.

Bạn đang đọc bài viết Mức độ nguy hiểm của ngộ độc rượu methanol. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.