Môi giới bất động sản chuyên nghiệp hơn nhờ “trợ lực” công nghệ
Trong bối cảnh thị trường bất động sản không còn chỗ đứng cho các môi giới thiếu chuyên nghiệp, giới chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc trau dồi kiến thức, các môi giới cần ứng dụng các giải pháp công nghệ mang tính trợ lực để chuyên nghiệp hóa hoạt động.
Với hệ thống thủ tục và pháp lý phức tạp, cùng giá trị tài sản cao, bất động sản không phải là loại hàng hóa dễ dàng giao dịch. Chưa kể, rủi ro của ngành Bất động sản từ lâu đã được đánh giá là một trong những rủi ro lớn nhất có thể xảy ra của nền kinh tế, khi các dòng chảy về tài chính đều liên quan tới định chế ngân hàng và việc huy động nguồn vốn phần lớn đều đến từ công chúng như cổ phiếu, trái phiếu.
Chính vì vậy, bất động sản được đánh giá là lĩnh vực không dễ thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng các nền tảng công nghệ. Song điều này không có nghĩa chuyển đổi số không có nhiều vai trò đối với lĩnh vực bất động sản.
TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, việc áp dụng chuyển đổi số sẽ giúp các doanh nghiệp bất động sản vận hành hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian và đảm bảo tương tác giữa các cá nhân, bộ phận dễ dàng. Từ đó, góp phần tinh gọn bộ máy của doanh nghiệp nhờ nâng cao hiệu quả hoạt động của các bộ phận.
"Vì vậy, dù việc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực bất động sản còn nhiều trở ngại, song đây vẫn là xu thế tất yếu, không còn là nhu cầu hay sự lựa chọn. Đặc biệt, để hướng tới một thị trường bất động sản phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững, việc ứng dụng các nền tảng công nghệ là nhiệm vụ cấp thiết", TS. Nguyễn Văn Đính nhấn mạnh.
TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cũng nhìn nhận, chuyển đổi số đang trở thành cuộc đua sống còn của doanh nghiệp Việt, trong đó có doanh nghiệp bất động sản. Bởi dễ dàng nhận thấy, chuyển đổi số bất động sản mang lại nhiều lợi ích lớn như: Gia tăng cơ hội tăng trưởng, gia tăng hiệu quả hoạt động, giảm chi phí, tối ưu hóa tác động môi trường, cải thiện tiến độ bàn giao sản phẩm, cải thiện sự hài lòng của khách hàng…
Trên thực tế, từ sau khi dịch Covid-19 xuất hiện, thói quen tìm hiểu và mua bán bất động sản của đại bộ phận khách hàng có nhiều thay đổi, việc áp dụng các giải pháp chuyển đổi số và công nghệ thông minh trong lĩnh vực bất động sản đã được thúc đẩy mạnh mẽ. Giãn cách xã hội do ảnh hưởng của đại dịch kéo dài suốt gần hai năm khiến việc đi lại trở nên khó khăn, phần lớn hoạt động trong cuộc sống thường ngày dịch chuyển lên các nền tảng trực tuyến, đồng thời khiến lượng dữ liệu số gia tăng đáng kể. Khi ấy, công nghệ là giải pháp tối ưu giải quyết bài toán "tiếp cận trực tiếp, tiếp xúc gián tiếp" cho doanh nghiệp bất động sản và khách hàng.
Chia sẻ với phóng viên, Thiên Khôi Group cho biết, doanh nghiệp này đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ giúp kết nối giữa môi giới có nguồn hàng và môi giới có nguồn khách, nhằm thúc đẩy cung và cầu nhanh chóng được gặp nhau.
"Trong bối cảnh tất cả các chủ thể trong thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ theo xu thế công nghệ hóa, các nhà môi giới cũng cần có giải pháp để bắt kịp và phát huy vai trò cũng như trách nhiệm của mình. Giải pháp công nghệ của Thiên Khôi Group không chỉ giúp các nhà môi giới kết nối thông tin dễ dàng, nhanh chóng, chính xác, mà còn tích hợp các tính năng hướng đến việc chuyên nghiệp hóa nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam", ông Nguyễn Thành Dũng, Chủ tịch Thiên Khôi Group nhấn mạnh.
Đơn cử như xem thông tin nhà đất trực tuyến, xem nhà online qua công nghệ virtual tour 360 độ, thực tế ảo (VR) hay thực tế ảo tăng cường (AR)… Đây được đánh giá là những bước đi đầu tiên trên chặng đường chuyển đổi số của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Một số doanh nghiệp khác còn sẵn sàng chi khoản tiền lớn để đầu tư, ứng dụng nhiều công nghệ khác nhau nhằm tăng tính trải nghiệm, mang lại cảm giác chân thực nhất cho người mua.
Theo giới chuyên gia, xu thế chuyển đổi số sẽ ngày càng gia tăng mạnh mẽ đối với thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới. Đây sẽ là người bạn đồng hành quan trọng của thị trường để hướng đến mục tiêu phát triển thị trường an toàn, lành mạnh và bền vững.