0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 19/11/2022 16:45 (GMT+7)

Kiến nghị chấm dứt hợp đồng 9 dự án BOT bị thua lỗ

Theo dõi KT&TD trên

Trong giữa tháng 11/2022, Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ (VARSI) đã có đơn kiến nghị Chính phủ dừng hợp đồng, bố trí ngân sách Nhà nước mua lại 9 dự án BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) đang gặp nhiều khó khăn.

Kiến nghị chấm dứt hợp đồng 9 dự án BOT bị thua lỗ - Ảnh 1
Giai đoạn 2005-2020, Bộ GTVT đã huy động khoảng 247.570 tỉ đồng để đầu tư 72 dự án hạ tầng theo hình thức BOT. (Ảnh minh hoạ)

Dựa theo văn bản của VARSI, hiện nay có 9 dự án BOT giao thông gặp vướng mắc do không được thu phí hoặc sụt giảm doanh thu, không được nhà nước lên chính sách hỗ trợ.

Cụ thể, gồm: Dự án xây dựng hầm đường bộ Đèo Cả; Dự án xây dựng quốc lộ 1 đoạn tránh TP. Thanh Hóa; Dự án BOT xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 3 đoạn Km75 - Km100;

Dự án BOT cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 qua Cần Thơ (đoạn Km14 - Km50+889); Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường HCM trên địa bàn Đăk Lăk (đoạn Km1738+148 - Km1763+610); Dự án xây dựng cầu Thái Hà vượt sông Hồng trên đường nối hai tỉnh Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1; Dự án cải tạo luồng sông Sài Gòn (đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi tới cảng Bến Súc); Dự án công trình cầu Việt Trì - Ba Vì (nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C) và Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Được biết, ngoại trừ Dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, riêng 8 dự án BOT còn lại đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội bố trí vốn ngân sách nhà nước để thanh toán cho nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để chấm dứt sớm hợp đồng BOT.

Kiến nghị chấm dứt hợp đồng 9 dự án BOT bị thua lỗ - Ảnh 2
Hồi tháng 10, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho phép mua lại 8 dự án với chi phí 13.115 tỷ đồng để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn (Ảnh minh hoạ)

Theo VARSI nhận định, trên thực tiễn, việc triển khai các dự án đối tác công tư (PPP) thời gian qua vẫn còn những vướng mắc tồn tại kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết, việc này khiến các nhà đầu tư một số dự án BOT giao thông lâm vào tình cảnh khó khăn, bế tắc hơn trong công tác thực hiện thi công.

Giải quyết vấn đề đó, Hiệp hội đã đưa ra đề xuất, đối với các dự án BOT đang trong tình trạng bất cập, gặp vướng do cam kết của phía Nhà nước không được thực hiện hoặc vấn đề thu phí không thể triển khai do có sự phản đối lớn từ phía người dân thì Thủ tướng sẽ thực hiện chỉ đạo các Bộ ngành có liên quan xem xét, giải quyết dứt điểm các bất cập tại dự án theo phương án bố trí vốn ngân sách nhà nước thay thế cho quyền thu phí hoàn vốn dự án, chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn, cơ cấu lại nợ của dự án và bố trí vốn ngân sách nhà nước thanh toán cho nhà đầu tư dự án.

VARSI cũng đề nghị lập một tổ chức do Bộ GTVT làm đầu mối, cùng các bộ ngành có liên quan phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án để thực hiện nghiên cứu, đề xuất giải quyết từng dự án cụ thể và báo cáo kết quả cho Chính phủ nhanh chóng trước ngày 30/12/2022.

Đồng thời, giao Bộ GTVT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp với UBND cấp tỉnh nơi có dự án đi qua đánh giá kỹ các nguyên nhân dẫn đến các vướng mắc, bất cập của từng dự án, đặc biệt là các dự án đã có ý kiến của các cơ quan nhà nước như Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước về các vấn đề có liên quan đến tổng mức đầu tư, phương án đặt trạm, phương án thu phí, hiệu quả đầu tư của dự án, để trên cơ sở đó kiến nghị các giải pháp nhằm góp phần hoàn thiện chính sách pháp luật về đầu tư theo phương thức PPP trong thời gian tới.

"Chúng tôi mong Chính phủ giao một đầu mối xử lý quyết liệt tồn tại của các dự án, để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư tư nhân tiếp tục tham gia dự án PPP", PGS Trần Chủng, Chủ tịch VARSI cho rằng nhà đầu tư đã hoàn thành trách nhiệm trong hợp đồng, sản phẩm mang lại hiệu quả cho xã hội. Khó khăn của dự án thời gian qua là do khách quan và chủ quan của Nhà nước thông qua việc thay đổi chính sách, quy hoạch sau khi dự án BOT đã triển khai.

Trước đó, tại giai đoạn 2005-2020, trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn, các tuyến quốc lộ 1, đường HCM bị hư hỏng, Bộ GTVT đã huy động khoảng 247.570 tỉ đồng để đầu tư 72 dự án hạ tầng theo hình thức BOT.

Đến nay, các dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

Theo hợp đồng ký kết với các dự án hạ tầng, Nhà nước sẽ hỗ trợ, chia sẻ rủi ro khi dự án đạt doanh thu thấp, song qua nhiều năm, vướng mắc của các dự án trên vẫn chưa được giải quyết, ngoại trừ dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Hồi tháng 10, Bộ GTVT đề xuất Chính phủ cho phép mua lại 8 dự án với chi phí 13.115 tỉ đồng để chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội nội dung này.

Bạn đang đọc bài viết Kiến nghị chấm dứt hợp đồng 9 dự án BOT bị thua lỗ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Tỷ giá USD hôm nay (16/8): Tỷ giá trung tâm tăng 9 đồng
Tỷ giá USD hôm nay (16/8): Tỷ giá trung tâm tăng 9 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 11-30 đồng so với phiên trước.
“Đòn bẩy” FDI: Cần thu hút chọn lọc, không bằng mọi giá
Trong bối cảnh cạnh tranh thu hút vốn ngày càng gay gắt và xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, chuyên gia khuyến nghị Việt Nam cần thay đổi tư duy: Từ “thu hút bằng mọi giá” sang “chọn lọc và điều hướng” để FDI thực sự phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn.

Tin mới

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Hà Tĩnh khởi công, khánh thành 5 dự án lớn chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9
Hướng tới kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức lễ khởi công và khánh thành 5 dự án lớn trên địa bàn. Các công trình thuộc các lĩnh vực hạ tầng, giáo dục, tái định cư và công nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tạo điểm nhấn chào mừng sự kiện trọng đại này.
Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và thị trường chứng khoán đối với CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông
Ngày 13/8/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 195/QĐ - XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Viễn thông (Công ty), cụ thể như sau:
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ cùng tăng
Bất động sản Việt Nam đang đi qua giai đoạn nửa cuối năm 2025 với những tín hiệu tích cực rõ rệt. Dù thị trường được dự báo sẽ diễn biến theo ba kịch bản khác nhau, các chuyên gia đều thống nhất rằng những tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự cải thiện đồng thời ở nguồn cung, giá bán và tỷ lệ hấp thụ.
FPT công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm: Doanh thu vượt 38.000 tỷ, điều chỉnh kế hoạch 2025
Tập đoàn FPT vừa công bố kết quả kinh doanh ấn tượng trong 7 tháng đầu năm 2025, với doanh thu đạt hơn 38.000 tỷ đồng và lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, FPT đã quyết định điều chỉnh kế hoạch tăng trưởng cho cả năm.