Khách hàng có nhiều lựa chọn thuê văn phòng từ thị trường Thành phố Hồ Chí Minh
Một nghiên cứu của Savills Impacts cho thấy, xu hướng mới trong thiết kế văn phòng hiện đại đang hướng tới việc tạo ra không gian làm việc không chỉ đáp ứng nhu cầu về công năng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng và phát triển bền vững.
Thời gần đây, thị trường văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chứng kiến sự ra đời của nhiều tòa nhà hạng A với tiêu chuẩn xuất sắc và nhanh chóng thu hút khách thuê mới, đạt tỷ lệ lấp đầy cao. Savills ghi nhận, các doanh nghiệp thuê văn phòng đang ưu tiên các dự án đạt tiêu chuẩn xanh. Đồng thời, thị trường cũng đang đón nhận nguồn cung mới ở cả khu vực trung tâm thành phố cũng như các quận lân cận với giá thành phải chăng.
Theo bà Lại Thị Như Quỳnh, Phó Giám đốc Dịch vụ cho thuê Thương mại Savills Thành phố Hồ Chí Minh, nguồn cung văn phòng mới năm 2024 tập trung chủ yếu ở phần khúc hạng A tại khu vực trung tâm quận 1. Ngoài ra, cần kể đến mức tăng trưởng mới với 60.000m2 sàn ở phân khúc hạng B đến từ ba dự án mới chủ yếu ở khu vực ngoài trung tâm là thành phố Thủ Đức, Tân Bình, Phú Nhuận và Gò Vấp. Việc hình thành nhiều cụm văn phòng vệ tinh đã giúp giảm áp lực lên khu vực trung tâm, tạo ra sự phân bổ nguồn lực hợp lý hơn trên toàn thành phố.
Các dự án văn phòng ngoài trung tâm đang ngày càng khẳng định vị thế của mình với những lợi thế vượt trội như diện tích sàn lớn, trần cao, không gian xanh rộng lớn và tiện ích đa dạng.
Bên cạnh đó, chất lượng xây dựng cao cấp và môi trường làm việc chuyên nghiệp cũng là những yếu tố thu hút các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp ưu tiên không gian làm việc thoải mái và hiệu quả.
Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu mở rộng và tái cấu trúc của các tập đoàn đa quốc gia, các dự án văn phòng ngoại trung tâm đang nổi lên như một lựa chọn tối ưu. Nhất là với quỹ đất rộng, chi phí cạnh tranh và các tiện ích hiện đại, các dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu về diện tích mà còn mang đến một môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, giúp các doanh nghiệp nâng cao năng suất và hình ảnh thương hiệu.
Có thể kể đến một số dự án văn phòng ngoài trung tâm như: E.town 6, OfficeHaus ở khu vực phía Tây thành phố, hay tòa nhà Phú Mỹ Hưng, Cobi, UOA ở khu vực quận 7, hay như tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng có 2 dự án nổi bật đã được các khách thuê nhanh chóng lựa chọn là The METT và Hallmark.
Nghiên cứu của Savills Impacts chỉ rõ, xu hướng mới trong thiết kế văn phòng hiện đại đang hướng tới việc tạo ra không gian làm việc không chỉ đáp ứng nhu cầu về công năng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng cộng đồng và phát triển bền vững.
Các văn phòng không còn đơn thuần là nơi làm việc mà còn trở thành những trung tâm văn hóa, nơi thúc đẩy sự sáng tạo, kết nối cộng đồng và bảo vệ môi trường. Bằng cách tích hợp các yếu tố như không gian xanh, tiện ích đa dạng, và các hoạt động cộng đồng, các văn phòng hiện đại đang góp phần làm giàu cho cuộc sống của nhân viên, nâng cao chất lượng môi trường đô thị và thúc đẩy sự phát triển bền vững của các thành phố.
Tiêu biểu có thể kể đến Dự án White City Place ở London (Anh), nơi tăng thêm giá trị cho cộng đồng bằng cách gia tăng hoạt động xã hội, văn hóa và kinh tế của khu vực. Thông qua việc cung cấp không gian văn phòng, dự án đã thu hút các doanh nghiệp đóng góp vào việc tạo việc làm và tăng trưởng kinh tế.
Các chuyên gia nghiên cứu tại Savills khuyến nghị trong tương lai, thiết kế văn phòng hiện đại nên vượt ra ngoài các chức năng đơn thuần để thúc đẩy những giá trị về xã hội và cộng đồng. Các không gian chung nhằm phục vụ hoạt động giao lưu, kết nối cũng nên được đầu tư, tạo điều kiện cho những hoạt động hợp tác với các trường đại học, các tổ chức nghiên cứu và hệ sinh thái khởi nghiệp tại thành phố.
Các không gian văn phòng hiện đại có thể đóng góp vào nỗ lực của các thành phố nhằm giảm thiểu biến đổi khí hậu và cải thiện tính bền vững. Tích hợp các giải pháp xây dựng xanh, hệ thống tiết kiệm năng lượng và các lựa chọn vận chuyển bền vững, văn phòng làm việc có thể trở thành một hình mẫu về thân thiện môi trường, truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp và cá nhân khác trong việc xây dựng các thói quen bền vững và giảm thiểu tác động đến môi trường.