0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 02/10/2024 06:46 (GMT+7)

Đồng Nai: Dành cả ngàn ha đất bố trí tái định cư cho người dân

Theo dõi KT&TD trên

Hiện tại, tổng diện tích đất đang xây dựng tái định cư của toàn tỉnh Đồng Nai là gần 700ha, trong khi đó tổng quỹ đất tái định cư trên toàn tỉnh là 1.106ha.

Đồng Nai: Dành cả ngàn ha đất bố trí tái định cư cho người dân
Khu tái định cư tại xã Long Đức, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số nội dung liên quan đến kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025. Qua đó, tỉnh này đề ra mục tiêu phát triển tái định cư đảm bảo bố trí đủ suất tái định cư bằng đất nền hoặc bằng tiền cho 100% hộ dân có đất bị thu hồi bàn giao cho dự án để đảm bảo ổn định cuộc sống.

Bảo đảm tái định cư trước khi thu hồi đất

Theo số liệu từ UBND tỉnh Đồng Nai, hiện nay tổng diện tích đất đang xây dựng tái định cư của toàn tỉnh này là gần 700ha, đáp ứng chỗ ở cho khoảng gần 7.500 hộ dân. Theo đó tại huyện Long Thành có quỹ đất tái định cư lớn nhất, với khoảng 394ha. Hai khu dự án tái định cư lớn nhất tại đây và cũng là hai khu tái định cư lớn nhất tỉnh Đồng Nai là Lộc An - Bình Sơn (phục vụ tái định cư thuộc đại dự án sân bay quốc tế Long Thành) với tổng diện tích 282ha, quy mô hơn 5.000 lô đất, đáp ứng chỗ ở cho dưới 30.000 người.

Đồng Nai: Dành cả ngàn ha đất bố trí tái định cư cho người dân
Một khu tái định cư tại huyện Long Thành đang được triển khai thi công. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Theo UBND huyện Long Thành, ngoài siêu dự án sân bay quốc tế Long Thành, trên địa bàn huyện hiện đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm của quốc gia, của tỉnh và huyện. Chẳng hạn như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường 769 mở rộng, Khu công nghiệp công nghệ cao Long Thành. Do vậy, nhu cầu tái định cư tại địa phương là rất lớn. Trong các khu tái định cư tại địa bàn thì hiện một số khu đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, bàn giao đất cho các hộ dân xây nhà. Một số khu khác đang triển khai xây dựng hoặc đang trong quá trình thực hiện thủ tục.

Tại huyện Nhơn Trạch, quỹ đất đang xây dựng tái định cư cho người dân là hơn 83ha, với 7 khu tái đinh cư. Còn tại huyện Trảng Bom đang xây dựng tái định cư 58ha. Huyện Thống Nhất xây dựng trên 43ha. Thành phố Biên Hòa trên 4 ha…

“Vướng mắc” tái định cư ở thành phố Biên Hòa

Tại thành phố Biên Hòa, hiện có nhiều dự án đầu tư đang được triển khai, đòi hỏi phải thu hồi diện tích đất lớn, nhu cầu về quỹ đất để bố trí tái định cư cho người dân càng cao. Tuy nhiên, việc xây dựng các khu tái định cư hiện nay gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, hiện tại với dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn đi qua địa bàn thành phố Biên Hòa, có 2 khu tái định cư phục vụ dự án này vẫn chưa được triển khai nên chưa thể thực hiện bố trí tái định cư cho người dân theo tiến độ của dự án.

Còn theo UBND thành phố Biên Hòa, hiện địa bàn đang triển khai 22 khu tái định cư, trong đó có 5 khu với 861 lô tái định cư đang trong quá trình xây dựng, những khu còn lại đang trong quá trình triển khai các thủ tục đầu tư. Theo UBND thành phố Biên Hòa, với 22 dự án xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn, khi thực hiện xong thành phố sẽ có tổng cộng gần 6.000 lô đất tái định cư.

Thế nhưng, hiện tại nhiều khu tái định cư đang gặp vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. Nhiều khu tái định cư đến nay thành phố vẫn chưa được giao đất. Trong đó có một số khu thuộc quản lý của các đơn vị quốc phòng. Một số khu thì chưa kết nối đồng bộ về hạ tầng giao thông. Có nơi thì quy hoạch chưa hợp lý.

Nhiều khu “đất vàng” sẽ là khu tái định cư

Cũng tại thành phố Biên Hòa, thời gian qua khi triển khai một số dự án trọng điểm trên địa bàn, công tác bồi thường, giải tỏa, tái định cư quá chậm đã làm ảnh hưởng đến tiến độ chung. Vì khi đảm bảo cơ bản về tái định cư thì người dân mới yên tâm bàn giao mặt bằng để thực hiện các dự án. Trên thực tế, tại nhiều dự án thời gian qua khi người dân đã bàn giao mặt bằng rồi lại phải phải đi… ở tạm.

Hiện UBND thành phố Biên Hòa đã xác định, khi triển khai các dự án, việc thực hiện tái định cư cho người dân là vấn đề trọng yếu, cả đối với các công trình, dự án trọng điểm cũng như không trọng điểm.

Đồng Nai: Dành cả ngàn ha đất bố trí tái định cư cho người dân
Hiện tại, tổng diện tích đất đang xây dựng tái định cư của toàn tỉnh Đồng Nai là gần 700ha, trong khi đó tổng quỹ đất tái định cư trên toàn tỉnh là 1.106ha. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Mới đây, UBND thành phố Biên Hòa đề xuất sử dụng 3 khu đất gồm khu Hãng Dầu (phường Quyết Thắng), khu Công ty Cổ phần Đồng Tiến (phường Tân Tiến) và khu đất Trung tâm sát hạch lái xe Bửu Long (phường Bửu Long) để xây dựng các khu tái đinh cư. Các khu này thuộc quy hoạch đất ở thương mại, được coi là “đất vàng” nên thành phố Biên Hòa đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai xem xét, có thể cho chuyển thành đất ở tái định cư để phục vụ xây dựng các khu tái định cư.

“Riêng tại khu đất của Công ty Cổ phần Đồng Tiến nếu xây dựng khu tái định cư cao tầng thì có thể giải quyết được hơn 1.000 lô tái định cư, thêm các khu tương tự khi đó khó khăn về tái định cư của thành phố Biên Hòa sẽ được tháo gỡ”, ông Hồ Văn Nam, Bí thư Thành ủy Biên Hòa thông tin.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đánh giá, thời gian qua việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư trên địa bàn còn chậm. Hiện tại, Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định hướng dẫn thi hành luật đã tháo gỡ được cơ bản các vướng mắc liên quan đến quy định, chính sách, pháp luật nên địa phương phải chủ động thực hiện các nhiệm vụ để đảm bảo các quyền lợi cho người dân thuộc diện tái định cư.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai tại cuộc họp mới đây cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của công tác tái định cư trên địa bàn. “Đây là một quyết sách quan trọng, liên quan trực tiếp đến người dân có đất bị thu hồi, nên việc bảo đảm tái định cư cho người dân để họ nhanh chóng ổn định cuộc sống phải được coi là những yếu tố tiên quyết”, ông Nguyễn Hồng Lĩnh nói.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Dành cả ngàn ha đất bố trí tái định cư cho người dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

UBCKNN Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa
Ngày 30/09/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 1049/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa (địa chỉ: Số 09 KCN Bắc Sơn Bỉm Sơn, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), cụ thể như sau:
Kiến nghị chưa trình dự thảo kinh doanh xăng dầu
Nhóm thương nhân phân phối và thương nhân bán lẻ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo Ban soạn thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu tạm dừng trình dự thảo để tiếp tục tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp và chuyên gia.
Những loại hạt cà phê ngon nhất thế giới
Trên thế giới, nhiều loại hạt cà phê nổi tiếng với hương vị độc đáo và chất lượng tuyệt hảo đã thu hút sự yêu thích của người thưởng thức. Từ những vùng đất nắng gió của Ethiopia đến những đồn điền xanh tươi ở Colombia, mỗi loại hạt cà phê mang đến một hương vị và trải nghiệm khác biệt.
Phê La: Hành trình chinh phục thị trường trà sữa bằng chiến lược đột phá
Thị trường trà sữa Việt Nam luôn sôi động với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu. Trong bối cảnh đó, Phê La đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới trẻ và khẳng định vị thế "HOT" nhất trên mạng xã hội. Vậy đâu là bí quyết tạo nên thành công vang dội ấy?  
Công bố Chương trình hợp tác năm 2024: Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam và Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) công bố chương trình hợp tác năm 2024 trong khuôn khổ Đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt” với chuỗi hoạt động mới mẻ nhằm thúc đẩy du lịch và văn hóa ẩm thực Việt.