0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 23/08/2023 15:54 (GMT+7)

Doanh thu tháng 7 tiếp tục 'đi lùi', MWG dự tính gì cho những tháng cuối năm?

Theo dõi KT&TD trên

Tháng 7/2023, tổng doanh thu MWG ước đạt hơn 9.900 tỷ đồng, tăng 5% so với tháng 6 nhưng vẫn giảm 10% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu trên kênh online 7 tháng năm 2023 đạt khoảng 8.600 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ.

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 7 tháng đầu năm nay. Theo đó, tập đoàn bán lẻ này ghi nhận tổng doanh thu thuần ở mức 66.490 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm trước. Kênh bán hàng online ghi nhận sụt giảm với doanh thu đạt khoảng 8.600 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 14% cơ cấu tổng doanh thu MWG.

Với kết quả này, Công ty mới hoàn thành 49% mục tiêu doanh thu năm2023 là 135.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, đây Công ty tiếp tục không công bố lợi nhuận kể từ đầu năm 2023 tới nay.

Doanh thu tháng 7 tiếp tục đi lùi Thế giới Di động MWG dự tính gì cho những tháng cuối năm

Riêng trong tháng 7/2023, doanh thu của MWG ước đạt hơn 9.900 tỷ đồng, tăng 5% so với tháng 6 trước đó nhưng vẫn giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tổng doanh thu hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt hơn 6.800 tỷ đồng, tăng 2% so với tháng trước đó và giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo MWG, doanh thu các sản phẩm ICT (điện thoại, máy tính) đã tăng 20% - 30% trong tháng qua, trong khi các sản phẩm điện máy (điện tử, điện lạnh, điện gia dụng) đã tăng 25% đến 35% so vói thời điểm tháng 3/2023 (sau Tết Nguyên đán).

Trong khi đó, Bách Hoá Xanh đạt doanh thu hơn 2.800 tỷ đồng, tiếp tục tăng 20% so với cùng kỳ và 10% so với tháng 6 liền trước. Tăng trưởng chủ yếu đến từ tăng số lượng hoá đơn mua hàng, bao gồm cả thu hút thêm khách hàng mới và tăng tần suất mua của khách hàng hiện hữu.

Doanh thu bình quân trên cửa hàng đạt 1,6 tỷ đồng vào tháng 7. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh đưa về doanh thu bình quân 1,7-1,8 tỷ đồng và các tỉnh khác khoảng 1,4-1,5 tỷ đồng.

MWG cho biết Bách Hoá Xanh sẽ nỗ lực để bảo vệ doanh số trong giai đoạn mưa nhiều (từ tháng 8 đến tháng 10) và tiếp tục tăng trưởng lên mức bình quân là 1,7 tỷ đồng/ cửa hàng cho toàn hệ thống trong những tháng cuối năm.

Tình hình kinh doanh chững lại do nhu cầu tiêu dùng giảm

Theo báo cáo tài chính quý 2/2023, MWG ghi nhận doanh thu thuần đạt 29.465 tỷ đồng, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, biên lãi gộp lại tiếp tục bị thu hẹp xuống chỉ còn 18,5%. Sau khi trừ các chi phí, Tập đoàn lãi ròng vỏn vẹn 17 tỷ đồng trong quý 2, giảm 98% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất kể từ khi lên sàn chứng khoán năm 2014.

Tuy nhiên xét về hoạt động kinh doanh cốt lõi, trong quý 2, Thế giới Di động ghi nhận lỗ 396 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 1.668 tỷ đồng, tức giảm 2.064 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp của Thế giới Di động tạo ra không đủ trả chi phí bán hàng, quản lý doanh nghiệp và chi phí tài chính, Công ty thoát lỗ chủ yếu nhờ việc ghi nhận doanh thu tài chính tăng đột biến.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2023, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài đã gửi lời xin lỗi chân thành tới cổ đông khi MWG không giữ được cam kết về doanh thu và lợi nhuận đặt ra. Ông Tài cho rằng đây là điều xấu hổ, vì tập đoàn xưa nay đã xây dựng được danh tiếng nói gì sẽ làm như vậy.

Thách thức với MWG ngày càng tăng cao, tình hình kinh doanh chững lại sau khi doanh nghiệp triển khai chiến lược đa dạng hoá hoạt động. Sự không hiệu quả dần thể hiện trong kết quả kinh doanh gần đây của MWG. Sức mua yếu ảnh hưởng lớn khi MWG ghi nhận giảm nguồn thu từ mảng lõi, đồng thời phải "gồng lỗ" cho chuỗi cửa hàng mới, siêu thị mini, nhà thuốc,... Sáu quý gần nhất lãi ròng đều sụt giảm so với quý trước.

Doanh thu tháng 7 tiếp tục đi lùi Thế giới Di động MWG dự tính gì cho những tháng cuối năm

Tại cuộc họp nhà đầu tư vừa tổ chức vào ngày 11/8, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di Động cho rằng còn khá lạc quan để kỳ vọng vào khả năng chi tiêu của người tiêu dùng trong năm 2024 có thể quay về mức trước khi đại dịch diễn ra và việc hoàn thành kế hoạch lãi ròng đạt 4.200 tỷ đồng trong năm 2023 sẽ khá thách thức.

"Chiến lược của Thế giới Di Động trong thời gian tới là tập trung tăng doanh thu và giành thị phần để tối ưu hóa lợi nhuận tuyệt đối thay vì biên lợi nhuận", ông Nguyễn Đức Tài nhấn mạnh.

Trong nửa đầu năm nay, chuỗi Thế Giới Di Động và chuỗi Điện Máy Xanh đã thực hiện chiến lược giá thấp để thu hút thêm khách hàng mới đồng thời giữ chân khách hàng hiện hữu trong bối cảnh nhu cầu yếu. Trong thời gian còn lại của năm 2023, Thế giới Di Động có thể sẽ duy trì chiến lược giá thấp; đồng thời, sẽ có những điều chỉnh phù hợp để thích ứng với tâm lý thị trường. Ban lãnh đạo cũng hướng tới mục tiêu đạt được biên lợi nhuận gộp cao hơn bằng cách tăng các thỏa thuận độc quyền với các thương hiệu ICT.

Đối với chuỗi Bách Hoá Xanh, ban lãnh đạo Thế giới Di Động cho biết, trong ngắn hạn, Bách hóa Xanh sẽ chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa các cửa hàng hiện hữu để đạt mục tiêu hòa vốn trong năm nay. Dự kiến, chuỗi này sẽ đóng góp lợi nhuận vào Thế giới Di Động từ năm 2024.

Đối với các chuỗi bán lẻ khác, Thế giới Di Động cho biết chưa có kế hoạch mở rộng chuỗi Nhà thuốc An Khang và AVAKids trong năm nay nhưng đặt mục tiêu mở thêm 25 cửa hàng EraBlue trong nửa cuối năm 2023.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Doanh thu tháng 7 tiếp tục 'đi lùi', MWG dự tính gì cho những tháng cuối năm?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.