0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 13/02/2025 09:51 (GMT+7)

Doanh nghiệp Việt cần làm gì khi Mỹ áp thuế 25% với nhôm, thép?

Theo dõi KT&TD trên

Việc Mỹ áp thuế 25% đối với nhôm và thép nhập khẩu đã tạo ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam. Để đối phó với tình hình này, các doanh nghiệp cần có những chiến lược và biện pháp cụ thể nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực.

Doanh nghiệp Việt cần làm gì khi Mỹ áp thuế 25% với nhôm, thép? - Ảnh 1

Ngày 11/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí các văn kiện nâng thuế đối với nhôm và thép nhập khẩu vào Mỹ lên 25%; đồng thời hủy bỏ hạn ngạch miễn thuế nhập khẩu thép từng được Mỹ áp dụng với các nhà cung cấp lớn đến từ Canada, Mexico, Brazil và nhiều quốc gia khác. Mức thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 4/3.

Như vậy, thuế nhập khẩu nhôm sẽ tăng từ mức 10% áp dụng từ năm 2018 lên 25%. Các nước đang được miễn thuế nhôm, thép cũng sẽ không còn được quyền lợi này.

Trong khi các doanh nghiệp Mỹ hưởng lợi từ chính sách bảo hộ này thì nhiều quốc gia xuất khẩu, trong đó có Việt Nam đang đối mặt với thách thức lớn.

Theo thống kê của hải quan Mỹ, năm 2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 983 triệu USD thép và sản phẩm thép (tăng gần 159% so với năm 2023). Đối với sản phẩm nhôm, năm 2024, Việt Nam xuất khẩu khoảng 479 triệu USD nhôm và sản phẩm nhôm sang thị trường Mỹ, tăng 9,5% so với năm 2023.

Hiện nay, mặt hàng nhôm và thép của Việt Nam vẫn đang phải chịu mức thuế lần lượt là 10% và 25% theo Mục 232 mà Mỹ áp dụng từ năm 2018 với hầu hết các nước, một số sản phẩm được loại trừ trong danh mục của Mỹ.

Việc áp thuế này khiến giá thép xuất khẩu của Việt Nam tăng lên, làm giảm tính cạnh tranh trên thị trường Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc lợi nhuận của các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Để giảm tác động từ thuế quan của Mỹ, chuyên gia cho rằng một trong những biện pháp quan trọng mà các doanh nghiệp Việt Nam cần thực hiện là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Thay vì chỉ tập trung vào thị trường Mỹ, các doanh nghiệp nên tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác như châu Âu, châu Á và châu Phi. Việc này giúp giảm thiểu rủi ro khi phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường duy nhất.

Doanh nghiệp Việt cũng cần đưa ra những chiến lược mới, phù hợp để thích ứng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất là tối ưu hóa chi phí sản xuất.

Bên cạnh đó, cần nâng cao chất lượng sản phẩm. Việc đầu tư vào công nghệ sản xuất hiện đại, cải tiến quy trình sản xuất và đảm bảo chất lượng sản phẩm sẽ giúp các doanh nghiệp tăng cường khả năng cạnh tranh và thu hút khách hàng.

Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) cũng là một yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh. Việc nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới, cải tiến quy trình sản xuất và ứng dụng công nghệ tiên tiến sẽ giúp các doanh nghiệp tạo ra những sản phẩm có giá trị gia tăng cao và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt cần làm gì khi Mỹ áp thuế 25% với nhôm, thép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Coteccons đặt mục tiêu doanh thu 30.000 tỷ đồng
Doanh thu quý I niên độ mới đạt 7.400 tỷ đồng, nâng backlog lên hơn 51.600 tỷ đồng là thông tin được công bố tại Đại hội cổ đông thường niên 2025 của Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons diễn ra sáng 20/10.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới.
Doanh nghiệp đồ uống Việt: Khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia
Khi nền kinh tế Việt Nam tăng tốc hội nhập, ngành đồ uống đang vươn lên như một biểu tượng của sự sáng tạo và thích ứng. Không chỉ là ngành sản xuất phục vụ tiêu dùng, đây còn là lĩnh vực đang góp phần định hình hình ảnh mới của thương hiệu Việt trên bản đồ kinh tế thế giới.
Doanh nghiệp không được cắt giảm tiền lương khác khi tăng lương tối thiểu
Bộ Nội vụ lưu ý các doanh nghiệp khi thực hiện mức lương tối thiểu mới từ năm 2026 không được xoá bỏ hoặc cắt giảm các chế độ tiền lương khác của người lao động như tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm, chế độ bồi dưỡng bằng hiện vật và các chế độ khác theo quy định của pháp luật lao động.
Giảm gánh nặng thuế cho doanh nghiệp khoáng sản
Theo các doanh nghiệp khoáng sản, tổng mức nghĩa vụ tài chính hiện nay có thể chiếm tới 30–40% doanh thu. Chia sẻ với "gánh nặng" này, đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, chính sách sẽ thay đổi trên tinh thần thu theo sản lượng thực tế.

Tin mới

An toàn thực phẩm: Vấn đề không của riêng ai
Mỗi ngày, khi chúng ta ngồi vào bàn ăn, ít ai nghĩ rằng những món ăn đang thưởng thức có thể tiềm ẩn những rủi ro sức khỏe. ATTP không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý hay các DN sản xuất, mà là một vấn đề xã hội liên quan đến tất cả mọi người, từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.
Thị trường trà sữa Việt – Khi người Việt làm chủ cuộc chơi
Có lẽ ít ai ngờ rằng một thị trường từng bị thống trị bởi các ông lớn quốc tế như Gong Cha, KOI Thé hay Ding Tea lại có thể đảo chiều nhanh chóng đến vậy. Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, bản đồ trà sữa Việt Nam đã được vẽ lại hoàn toàn với màu sắc chủ đạo là các thương hiệu nội địa.
Mixue tham gia đường đua 20/10 với chiến dịch quà tặng ngọt ngào cùng Lemonade
Hòa chung không khí vui tươi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thương hiệu đồ uống Mixue nhanh chóng nhập cuộc với chiến dịch tri ân khách hàng nữ. Kết hợp cùng Lemonade – thương hiệu mỹ phẩm Việt được yêu thích, Mixue mang đến thông điệp ngọt ngào qua quà tặng, trò chơi và đồ uống sắc hồng.