Đề xuất thoái vốn của Tổng Công ty Hàng hải tại nhiều cảng biển lớn
Theo TPS, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vừa hoàn thiện dự thảo Đề án cơ cấu tổng công ty giai đoạn 2021-2025, gửi lấy ý kiến các bộ ngành, đơn vị liên quan. Theo đề án, VIMC đề xuất giảm tỷ lệ sở hữu nhà nước tại công ty mẹ từ 99.4% xuống 65%.
Thế nhưng theo TPS, Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (đại diện vốn nhà nước tại VIMC) cho rằng, cảng biển là cấu phần quan trọng của ngành hàng hải. Do đó, cần ưu tiên đảm bảo hài hoà giữa phát triển với an ninh, nên nhà nước vẫn cần nắm giữ.
Chứng khoán Tiên Phong (TPS) cũng cho biết, với khối doanh nghiệp thành viên VIMC đang khai thác các cảng biển, VIMC đề xuất giảm tỷ lệ sở hữu tại các cảng này. Cụ thể, đề xuất giảm vốn tại 5 cảng về mức 51%, gồm: Cảng Cần Thơ (hiện nắm 99%), cảng Cam Ranh (hiện nắm 81%), cảng Quy Nhơn (hiện nắm 75%), cảng Đà Nẵng (hiện nắm 75%), cảng Cái Lân (Quảng Ninh, hiện nắm 56%). Riêng cảng Hải Phòng, đề xuất giảm từ 92.5% xuống 65%; thoái toàn bộ vốn tại Công ty TNHH Vận tải hàng công nghệ cao (hiện nắm 56%).
Ủy ban vốn đề nghị VIMC có thoái vốn tại các doanh nghiệp cảng biển, nhưng chỉ giảm tỷ lệ sở hữu về mức 65% (thay vì 51% như VIMC đề xuất), gồm các cảng: Cần Thơ, Hải Phòng, Cam Ranh, Quy Nhơn, Đà Nẵng. Riêng cảng Cái Lân không tiếp tục thoái vốn.
Với doanh nghiệp thành viên của VIMC trong lĩnh vực vận tải biển, dịch vụ hàng hải và logistics, VIMC đề xuất thoái hết vốn đang nắm tại các công ty này, gồm: CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (hiện nắm 49%); CTCP Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (hiện nắm 47%); CTCP Hàng hải Đông Đô (hiện nắm 49%); CTCP Vận tải biển Hải Âu (hiện nắm hơn 26%); CTCP Vinalines Nha Trang (hiện giữ 92%); Công ty Liên danh khai thác container Việt Nam (hiện giữ 60%); CTCP Hàng hải Sài Gòn (hiện giữ hơn 10% vốn). Riêng CTCP Vận tải biển Vinaship (hiện nắm 51%) và CTCP VIMC logistics Việt Nam (hiện nắm 56%), VIMC đề xuất thoái một phần, chỉ giữ lại 36%.
Ủy ban quản lý vốn đồng thuận với đề xuất của VIMC về thoái vốn tại các doanh nghiệp thành viên trong lĩnh vực vận tải biển, dịch vụ hàng hải và logistics.