0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 24/03/2023 09:31 (GMT+7)

Cơ hội, thách thức của DN Việt trong quá trình tiếp cận chuỗi cung ứng và mở rộng thị trường quốc tế

Theo dõi KT&TD trên

Tái định vị doanh nghiệp gắn liền với tư duy mới: phát triển bền vững, thúc đẩy tính đa dạng hòa nhập, bao trùm trong kinh doanh, theo đuổi mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình xây dựng các trụ cột bền vững.

Cơ hội, thách thức của DN Việt Nam trong quá trình tiếp cận chuỗi cung ứng và mở rộng thị trường quốc tế - Ảnh 1

Tại Diễn đàn “Tái định vị doanh nghiệp để phát triển bền vững” ngày 23/3, TS. Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến rất phức tạp, khó đoán định. Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt hơn cả ở bình diện kinh tế, thương mại và chính trị.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, độingũ doanh nhân đã và đang đóng vai trò rất quan trọng, không chỉ góp phần vàoviệc thực hiện chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của Đảng và Nhà nước, màcòn đóng góp vào việc tạo ra công ăn việc làm, cũng như an sinh xã hội, phụcvụ cho xoá đói, giảm nghèo và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

TS. Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương
TS. Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

TS. Trần Thị Hồng Minh cho biết, trong Báo cáo cập nhật tháng 3/2023 của World Bank đã dự báo kinh tế Việt Nam năm 2023 có thể tăng trưởng ở mức 6,3%. Vậy nên, nhu cầu trong nước cũng sẽ bị ảnh hưởng do lạm phát có thể gia tăng và thị trường tài chính thế giới có nhiều biến động lớn trong năm 2023. Điều này sẽ đặt ra khó khăn không nhỏ đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng.

Từ đó, bà Minh chỉ ra những khó khăn, thách thức chính mà doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Năm 2018, Việt Nam chỉ tạo ra được 20,4 tỷ USD thông qua việctham gia vào các chuỗi giá trị, xếp thứ 53 trên tổng số 174 quốc gia. Con số nàychưa bằng 1/4 của quốc gia tiếp theo trong khối ASEAN là Philippines với 84,8tỷ USD (xếp thứ 34). Đồng thời, mức độ tham gia vào các công đoạn tinh viphức tạp của Việt Nam vẫn còn thấp.

Không những vậy, Việt Nam hiện tập trung quá mức vào một số thị trường,sản phẩm, doanh nghiệp; trong đó, nhóm dệt may, điện tử, hóa chất và kim loạichiếm 2/3 kim ngạch thương mại; 4 thị trường lớn nhất là Trung Quốc, NhậtBản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ chiếm tới 60%; 4 tập đoàn hàng đầu Samsung,Foxconn, Intel, Panasonic chiếm 70% kim ngạch thương mại của Viêt Nam khitham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Trước những khó khăn, thách thức đó, TS. Trần Thị Hồng Minh cho rằng cần duy trì, củng cố ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, ổn định tỉ giá tiếp tục là những ưu tiên quan trọng để hỗ trợ và tạo sự yên tâm cho doanh nghiệp.

Thứ nhất, để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, doanh nghiệp cầnnâng cao nhận thức, chủ động trang bị kiến thức, tìm hiểu sâu các cam kếtHNKTQT nói chung và cam kết trong các FTA nói riêng, đặc biệt là các FTAthế hệ mới như CPTPP, EVFTA, từ đó tận dụng tốt ưu đãi trong các FTA.

Thứ hai, nắm rõ đặc điểm thị trường quốc tế; Để thâm nhập và mở rộngthị trường quốc tế, các doanh nghiệp cần nắm rõ đặc điểm của từng thị trường(chính sách xuất nhập khẩu của từng nước, các quy định bắt buộc (hoặc đượckhuyến khích) đối với hàng nhập khẩu như quy định về kiểm dịch động thực vật,các tiêu chuẩn kỹ thuật và xu hướng tiêu dùng của thị trường…

Thứ ba, nâng cao chất lượng hàng xuất khẩu; Từ việc nắm rõ các quyđịnh, tiêu chuẩn và thị hiếu tiêu dùng của thị trường FTA, doanh nghiệp cầnnâng cao chất lượng hàng xuất khẩu để đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Nhìn chung, hội nhập kinh tế quốc tế đã và đang mở ra những cơ hội và cả thách thức cho doanh nghiệp trong quá trình tiếp cận chuỗi cung ứng và mở rộngthị trường quốc tế. Để đạt được thành công, cần sự nỗ lự của bản thân mỗi doanhnghiệp trên cơ sở chính sách hỗ trợ từ phía Nhà nước để tạo môi trường kinhdoanh thông thoáng và thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Cơ hội, thách thức của DN Việt trong quá trình tiếp cận chuỗi cung ứng và mở rộng thị trường quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

EVN lỗ hơn 44.000 tỷ, đề xuất phân bổ vào giá điện
Bộ Công thương vừa hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 72 về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, đề xuất cho phép tính toán, phân bổ lỗ lũy kế và chi phí chưa được bù đắp vào giá điện để bảo toàn vốn Nhà nước.

Tin mới

Hà Nội: Hàng loạt vụ vi phạm hàng giả, hàng lậu bị xử lý dịp trước Tết Trung thu 2025
Trong cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2025, Đội QLTT số 8, Chi cục QLTT TP Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến hàng giả, hàng nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc trên địa bàn xã Phù Đổng (Hà Nội).
Cao tốc Vũng Áng – Bùng sẵn sàng thông tuyến trước ngày 19/8
Sau hơn 2 năm rưỡi thi công liên tục, tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng, nối tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Trị, đã cơ bản hoàn thành. Công trình hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng và sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8 tới, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Trà đạo Nhật Bản: Hành trình an nhiên từ bốn giá trị cốt lõi
Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, khi con người bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, tiền bạc và những mối quan hệ chằng chịt, Trà đạo Nhật Bản lại như một ốc đảo bình yên. Chỉ với một tách trà, một không gian tĩnh tại, người ta có thể tìm thấy sự cân bằng trong tâm hồn.
Ngành F&B Việt Nam trước cuộc cách mạng bao bì: Thách thức EPR và áp lực “xanh hóa”
Ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang bước vào một cuộc cách mạng mới, một sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện, nơi mà không chỉ chất lượng sản phẩm mà cả quy trình sản xuất, bao bì, logistics và cách tiếp cận thị trường đều phải được định hình lại theo hướng bền vững.
Khám phá mùa hè tươi mát với 5 hương vị Frappuccino Starbucks
Starbucks thổi bùng sắc hè với 5 hương vị Frappuccino đầy cảm xúc. Từ Java Chip đậm đà, Matcha thanh khiết đến Strawberries & Cream ngọt ngào, mỗi ly không chỉ mang đến sự mát lạnh sảng khoái mà còn mở ra một hành trình khám phá vị giác tinh tế, nơi hương và vị hòa quyện thành trải nghiệm khó quên.
Người phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng vì sập bẫy “bạn trai online” rủ đầu tư ngoại hối
Tin lời dụ dỗ từ “người yêu quen qua mạng”, một người phụ nữ ở phường Yên Hòa đã dốc toàn bộ tiền tiết kiệm để đầu tư vào sàn ngoại hối. Chỉ trong thời gian ngắn, người phụ nữ này đã mất trắng hơn 1 tỷ đồng khi không thể rút tiền và phát hiện mình đã bị lừa.
Làm nông trong kỷ nguyên số: Cần tư duy sáng tạo và bứt phá
Suốt hàng ngàn năm, hình ảnh người nông dân gắn liền với đồng ruộng, nắng gió và sự cần cù, bền bỉ. Từ kinh nghiệm cha ông truyền lại, họ đã làm ra những mùa vàng nuôi sống xã hội. Thế nhưng, trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, bức tranh nông nghiệp đã thay đổi sâu sắc.