0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 09/08/2024 14:46 (GMT+7)

Chất lượng thực sự bên trong những viên đá lạnh

Theo dõi KT&TD trên

Nhu cầu thị trường sử dụng và sự phát triển của ngành sản xuất đá viên tinh khiết. Có thể nhận rõ đá viên của những cơ sở này được sản xuất hàng loạt mỗi ngày cung ứng đến cho các cơ sở giải khát, nhà hàng siêu thị để bảo quản thực phẩm tươi sống.

Tuy nhiên, chất lượng thực sự bên trong những viên đá này lại chưa thực sự được coi trọng.

Sản xuất nước đá không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) rất có thể những viên đá mát lạnh đó sẽ là ổ chứa các vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh cho chính người dùng. Ảnh minh họa - IT
Sản xuất nước đá không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) rất có thể những viên đá mát lạnh đó sẽ là ổ chứa các vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh cho chính người dùng. Ảnh minh họa - IT

Những quy trình như lấy, lọc nước, làm lạnh, bảo quản rồi vận chuyển tới nơi tiêu thụ đều rất mất vệ sinh. Thường tại các cơ sở sản xuất đá ở trên trần nhà được lợp bằng tôn rỉ sét, đầy mạng nhện, chung quanh che chắn rất sơ sài. Bụi bẩn bám vào các khay làm đá. Những khay làm đá đó thường đều bị rỉ sét, chung quanh rác thải tràn lan.

Một phần quan trọng là các cơ sở làm nước đá chủ yếu sử dụng nước giếng khoan, hầu như không qua quá trình xử lý, lọc nước hay lắng cặn, …Về lâu về dài, độc chất trong nước có thể gây ra viêm đại tràng mãn tính, ảnh hướng tới chức năng gan thận.

Không chỉ công nghệ sản xuất đá viên mất vệ sinh mà còn cả công đoạn vận chuyển cũng tương tự như vậy. Đá thường được để dưới đất, trên vỉa hè sau đó được đưa lên xe máy, xe ba bánh mà không được che đậy, để rồi được chuyển đi tới khắp các hang cùng, ngõ hẹp trong thành phố. Khi tới nơi, những cây đá lại được vứt thẳng xuống đất và để mặc cho các chủ cửa hàng tự xử lý.

Tại các cửa hàng nước giải khát đường phố chủ yếu sử dụng loại đá này để phục vụ cho người tiêu dùng. Ở những nơi này, đá được để trong thùng xốp nhỏ. Người bán hàng thường dùng tay trần để bốc đá, người dùng không quan tâm đến những chi tiết đó, miễn sao là thỏa cơn khát.

Nhiều cửa hàng không sử dụng đá tinh khiết mà thường chỉ dùng đá cây, sau đó đập vụn cho vào thùng xốp bảo quản để bán cà phê, nước giải khát trong khi quy định thì đá cây chỉ được dùng để ướp thực phẩm.

Những nguy hiểm từ đá bẩn ảnh hưởng tới sức khỏe là rất lớn, bởi nó chứa rất nhiều vi khuẩn, vi sinh vật gây bệnh đường ruột, ngộ độc thực phẩm, tiêu chảy…Khuyến cáo từ các chuyên gia y tế hiện nay chỉ ra rằng, khi sử dụng nước đá nhiễm khuẩn (chủ yếu là E.coli, Coliforms…) , những vi sinh vật trong đó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng ở nhiều mặt.

Trước hết là ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, dẫn đến các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, đi tiêu phân đen hoặc có máu đỏ, nôn ói. Nghiêm trọng hơn, những vi sinh vật có trong nước đá nhiễm khuẩn còn có thể gây ra bệnh viêm gan siêu vi A, thương hàn, đường tiết niệu và thậm chí gây tử vong.

Bằng mắt thường rất khó để nhận biết nước đá có sạch hay không bởi nước đá không màu, không mùi, không thể dùng mắt nhìn hay mũi ngửi để đánh giá như những loại thực phẩm khác. Việc đem nước đá đi xét nghiệm trước khi dùng là điều không khả thi.

Nước đá bẩn là sản phẩm nước đá không đạt các tiêu chuẩn chất lượng để được lưu hành trên thị trường. Sản phẩm nước đá sạch, nước đá tinh khiết chỉ được công nhận đạt chuẩn theo QCVN 10:2011/BYT khi được duyệt qua 22 tiêu chí về mặt thành phần và 40 tiêu chí về mặt chất lượng. Nước đá bẩn thường là sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ và thiết bị cũ, không đảm bảo an toàn chất lượng trong khâu vận hành./.

Bùi Quốc Dũng

Bạn đang đọc bài viết Chất lượng thực sự bên trong những viên đá lạnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khám phá mùa hè tươi mát với 5 hương vị Frappuccino Starbucks
Starbucks thổi bùng sắc hè với 5 hương vị Frappuccino đầy cảm xúc. Từ Java Chip đậm đà, Matcha thanh khiết đến Strawberries & Cream ngọt ngào, mỗi ly không chỉ mang đến sự mát lạnh sảng khoái mà còn mở ra một hành trình khám phá vị giác tinh tế, nơi hương và vị hòa quyện thành trải nghiệm khó quên.
Katinat ra mắt Trà Mít Miệt Vườn tươi mát ngày hè
Ngày 15/08/2025, Katinat ra mắt “Trà Mít Miệt Vườn” – thức uống mùa hè mang trọn hơi thở miền Tây sông nước. Không đơn thuần là ly trà giải khát, đây là sự kết tinh giữa sáng tạo hiện đại và tình yêu dành cho nguyên liệu bản địa.
Sáng tạo thức uống lấy cảm hứng từ màu cờ Tổ quốc
Trong không khí tháng 8 hào hùng khi cả nước hướng về kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh 2/9, những ly thức uống mang màu sắc lá cờ Tổ quốc đã trở thành một xu hướng sáng tạo độc đáo, thu hút sự quan tâm của giới trẻ và các nghệ nhân pha chế.
Lá Legacy - Quán trà sữa “qua ô cửa” lắc chuông gọi món giữa lòng Hà Nội
Không bảng hiệu rực rỡ, không cửa ra vào mở rộng, Lá Legacy trên phố Nguyễn Văn Huyên (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn khiến người qua đường phải ngoái nhìn. Giữa dãy phố sầm uất, một bức tường xanh lá kín bưng chỉ chừa duy nhất một ô cửa nhỏ – nơi khách và quán “gặp nhau” trong vài giây ngắn ngủi.

Tin mới

Ngành F&B Việt Nam trước cuộc cách mạng bao bì: Thách thức EPR và áp lực “xanh hóa”
Ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang bước vào một cuộc cách mạng mới, một sự chuyển đổi sâu sắc và toàn diện, nơi mà không chỉ chất lượng sản phẩm mà cả quy trình sản xuất, bao bì, logistics và cách tiếp cận thị trường đều phải được định hình lại theo hướng bền vững.
Khám phá mùa hè tươi mát với 5 hương vị Frappuccino Starbucks
Starbucks thổi bùng sắc hè với 5 hương vị Frappuccino đầy cảm xúc. Từ Java Chip đậm đà, Matcha thanh khiết đến Strawberries & Cream ngọt ngào, mỗi ly không chỉ mang đến sự mát lạnh sảng khoái mà còn mở ra một hành trình khám phá vị giác tinh tế, nơi hương và vị hòa quyện thành trải nghiệm khó quên.
Người phụ nữ mất hơn 1 tỷ đồng vì sập bẫy “bạn trai online” rủ đầu tư ngoại hối
Tin lời dụ dỗ từ “người yêu quen qua mạng”, một người phụ nữ ở phường Yên Hòa đã dốc toàn bộ tiền tiết kiệm để đầu tư vào sàn ngoại hối. Chỉ trong thời gian ngắn, người phụ nữ này đã mất trắng hơn 1 tỷ đồng khi không thể rút tiền và phát hiện mình đã bị lừa.
Làm nông trong kỷ nguyên số: Cần tư duy sáng tạo và bứt phá
Suốt hàng ngàn năm, hình ảnh người nông dân gắn liền với đồng ruộng, nắng gió và sự cần cù, bền bỉ. Từ kinh nghiệm cha ông truyền lại, họ đã làm ra những mùa vàng nuôi sống xã hội. Thế nhưng, trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0, bức tranh nông nghiệp đã thay đổi sâu sắc.
Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.