0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 01/10/2024 20:01 (GMT+7)

Cẩn trọng nước rửa chén hóa học chứa hóa chất

Theo dõi KT&TD trên

Tưởng chừng cho việc để làm sạch vết dầu mỡ bẩn bám trên chén bát tạo vẻ sáng bóng và hương thơm dễ chịu, nhưng tác hại nước rửa chén hóa học trực tiếp da tay gây khô ráp, nứt nẻ, bong tróc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe.

Sử dụng các loại nước rửa chén hóa chất tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại đối với sức khỏe các thành viên trong gia đình
Sử dụng các loại nước rửa chén hóa chất tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại đối với sức khỏe các thành viên trong gia đình

Các chuyên gia y tế cho biết bên cạnh chế độ ăn uống, việc vệ sinh dụng cụ nấu nướng, chén bát cũng tác động rất lớn tới sức khỏe con người. Các chuyên gia nghiên cứu về an toàn thực phẩm đã chỉ ra những sai lầm mọi người thường mắc:

Đổ nước rửa bát trực tiếp vào chén đĩa bẩn không tăng hiệu quả làm sạch, mà chỉ khiến chất tẩy rửa bám chặt vào bát đĩa, khó rửa sạch.

Lượng nước tẩy rửa nhiều sẽ gia tăng hiệu quả làm sạch. Tuy nhiên, "tác dụng phụ" của nó là rất khó rửa sạch hết hóa chất, các hóa chất tẩy rửa sót lại từ nước rửa chén bám lại, thậm chí ngấm vào trong các loại dụng cụ ăn uống này.

Nhiều người vì chủ quan cho rằng da tay mình khỏe, lành tính hoặc không muốn khó thao tác, sợ rửa bát không sạch nên thường lười đeo găng tay. Không đeo găng tay khi rửa chén bát đang tạo cơ hội cho hóa chất tẩy rửa trong đó làm khô da, bong tróc, ăn mòn và tổn thương lớp biểu bì, móng tay...

Cẩn trọng nước rửa chén hóa học chứa hóa chất - Ảnh 1

Một số tác hại từ nước rửa chén hóa học gây ra:

Gây bệnh đường hô hấp

Hệ hô hấp là một trong những cơ quan phải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các loại nước rửa chén hóa học. Thông thường để nước rửa chén có mùi thơm các thương hiệu sẽ sử dụng các chiết xuất của dầu thêm vào. Tuy nhiên, những liên kết cacbon mạnh trong các thành phần hóa học tạo mùi có thể gây ảnh hưởng đáng kể đến đường thở của chúng ta và dẫn đến suy giảm hô hấp cấp, viêm phổi, viêm đường hô hấp cấp tính… rất nguy hiểm.

Gây bệnh đường tiêu hoá

Nước rửa chén không chỉ loại bỏ vết dầu mỡ trên bát đĩa mà còn ẩn chứa mối đe dọa đối với hệ tiêu hóa của chúng ta. Việc sử dụng nước rửa chén hóa học thường xuyên đồng nghĩa với hệ tiêu hoá sẽ phải tiếp xúc hàng ngày với các hóa chất độc hại. Thời gian tiếp xúc lâu dần không chỉ làm tổn thương niêm mạc ruột mà còn ảnh hưởng đến dạ dày, đại tràng và nhiều cơ quan nội tạng khác.

Gây bệnh da liễu

Nếu có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với da người, nước rửa chén hóa học có khả năng gây tổn hại da. Tình trạng nhẹ có thể dẫn đến bong tróc, làm da sần sùi và thô ráp. Trường hợp nặng có thể gây ăn mòn da, hình thành vết thương hở, mở cửa cho chất hóa học xâm nhập vào cơ thể, tạo hệ quả khó lường cho sức khỏe. Đồng thời, nước rửa chén hóa học cũng có thể làm da đỏ rát, nổi mẩn ngứa, và gây dị ứng với các chất độc hại.

Tăng nguy cơ ung thư

Khi các chất hóa học độc hại xâm nhập vào cơ thể không chỉ tạo điều kiện cho sự phát triển của tế bào ung thư mà còn gây hại đến các tế bào gốc và thay đổi cấu trúc tế bào. Theo thời gian tác động sẽ càng nặng nề. Việc nhắm mắt sử dụng nước rửa chén hóa học có thể làm gia tăng rủi ro các loại ung thư như: ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư da.

Tăng nguy cơ nhiễm độc chì

Người thường xuyên dùng nước rửa chén hóa chất có thể khiến cơ thể tăng nguy cơ nhiễm độc chì. Vì nhiều sản phẩm hiện nay sử dụng chất tạo màu để thu hút người dùng, tuy nhiên, không phải tất cả đều từ màu tự nhiên. Trong đó có thể chứa chì và nhiều hợp chất hóa học. Nguy cơ nhiễm độc chì khi sử dụng nước rửa chén hóa học có thể xảy ra với bất cứ ai nhưng đặc biệt là đối với trẻ em có sức đề kháng kém và dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường bên ngoài.

Để bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình, hãy lựa chọn sản phẩm nước rửa chén tự nhiên, an toàn và ít gây tác động đến sức khỏe...
Để bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình, hãy lựa chọn sản phẩm nước rửa chén tự nhiên, an toàn và ít gây tác động đến sức khỏe...

Bùi Quốc Dũng

Bạn đang đọc bài viết Cẩn trọng nước rửa chén hóa học chứa hóa chất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phát hiện 34.000 chiếc thiết bị thuốc lá điện tử tại Bắc Ninh
Đội QLTT số 3, Cục QLTT tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03), Công an tỉnh Bắc Ninh kiểm tra đột xuất Cơ sở kinh doanh H.V.M, phạt vi phạm hành chính 52.5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 34.000 chiếc thiết bị thuốc lá điện tử dùng 1 lần.

Tin mới

Tác dụng của tinh bột nghệ trong việc giảm đau dạ dày
Đau dạ dày là một vấn đề khá phổ biến, ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người. Áp lực công việc, thói quen ăn uống không điều độ, cùng với căng thẳng thường xuyên là những yếu tố gây ra các vấn đề như viêm loét dạ dày, đau bụng và khó tiêu.
Xây dựng chuỗi giá trị nông sản Hà Giang
Hà Giang, với khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt, đã xây dựng thành công chuỗi giá trị cho các nông sản chủ lực như chè Shan tuyết, bò vàng và mật ong. Nhờ áp dụng khoa học công nghệ và phát triển bền vững, sản phẩm địa phương ngày càng nâng cao chất lượng, vươn tầm quốc tế.
Cẩn trọng nước rửa chén hóa học chứa hóa chất
Tưởng chừng cho việc để làm sạch vết dầu mỡ bẩn bám trên chén bát tạo vẻ sáng bóng và hương thơm dễ chịu, nhưng tác hại nước rửa chén hóa học trực tiếp da tay gây khô ráp, nứt nẻ, bong tróc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe.
Bắc Ninh: Lên phương án cưỡng chế đất phục vụ dự án tại Khu công nghiệp Thuận Thành III - phân khu B
Thị ủy Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) vừa có Thông báo số 792/TB-TU, về việc chấp thuận phương án cưỡng chế đất phục vụ dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Thuận Thành III - phân khu B, theo Tờ trình 121/TTr-UBND ngày 20/9 của UBND thị xã.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 10/2024
Tháng 10/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Đối với khách hàng cá nhân mức lãi suất được áp dụng dao động trong khoảng 1,7 - 4,8%/năm.