Vụ khởi tố Hoa hậu Thuỳ Tiên: Đề nghị xử nghiêm, siết quy định người nổi tiếng quảng cáo
Nói về vụ việc hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên bị điều tra tội lừa dối khách hàng liên quan kẹo Kera, một số đại biểu Quốc hội cho rằng phải xử lý nghiêm, đồng thời siết chặt quy định quản lý người nổi tiếng tham gia quảng cáo.
Dù là ai, vai vế nào đều phải xử nghiêm
Liên quan vụ án hình sự xảy ra tại Công ty cổ phần Asia Life và Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt, tối 19/5, cơ quan cảnh sát điều tra (C01) Bộ Công an khởi tố thêm 5 bị can. Trong số này, Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình quốc tế năm 2021) bị điều tra về tội lừa dối khách hàng.
Bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) - Uỷ viên Uỷ ban Văn hoá và Xã hội cho rằng, đây là vụ việc rất đáng tiếc bởi trước khi xảy ra, một số người từng có hình ảnh đẹp trong công chúng.

Từ vụ việc này, đại biểu Nga cho rằng, một bộ phận người có ảnh hưởng công chúng chưa hiểu biết thực sự đầy đủ pháp luật. Thậm chí, có những người trong quá trình làm việc, vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho hành động không đúng pháp luật. Nếu hiểu biết đầy đủ, sẽ không dẫn đến tình trạng đáng buồn như thế.
"Khi người nổi tiếng đã xây dựng chỗ đứng vững chắc trong lòng công chúng, sự nghiệp khá rạng rỡ, một khi hiểu biết thấu đáo về pháp luật thì có lẽ không chấp nhận đánh đổi đến như vậy", bà Nga nói.
Đại biểu này cho rằng, một mặt cần rà soát, siết chặt quy định pháp luật liên quan, mặt khác đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật và ý thức để người tham gia sản xuất, quảng cáo, phân phối sản phẩm… phải trau dồi, nâng cao kiến thức cho bản thân.
Đặc biệt, những người nổi tiếng, ảnh hưởng công chúng càng phải sống, làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, cũng như giá trị chuẩn mực đạo đức.

Đồng quan điểm, đại biểu Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) - Uỷ viên Uỷ ban Pháp luật và Tư pháp chia sẻ hoa hậu Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên là người nổi tiếng, nhiều người yêu quý, hâm mộ nhưng lại tham gia điều hành sản xuất, buôn bán làm hàng giả.
Việc cơ quan điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự những đối tượng làm hàng giả, hàng nhái, đồng thời truy tố đối với hoa hậu Thuỳ Tiên, theo đại biểu Hòa, là rất cần thiết và phải xử lý nghiêm.
"Dù đối tượng đó là ai, ở vai vế nào, có nổi tiếng ra sao, nếu tham gia hoặc tiếp tay cho đối tượng xấu, đều phải xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin của người dân", ông Hoà nói.
Siết quy định quản lý người nổi tiếng khi quảng cáo
Trung tướng Nguyễn Minh Đức, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc hội cho hay, các cơ quan chức năng đang siết chặt vấn đề trách nhiệm của người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đề nghị bổ sung nội dung này vào dự thảo Luật Quảng cáo và chỉ đạo siết chặt quản lý với những người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo.
Đại biểu cho rằng, lâu nay, luật pháp về vấn đề này chưa thật sự rõ ràng, đầy đủ, thiếu hành lang pháp lý cụ thể để xử lý vi phạm.

Điều này dẫn đến hai trường hợp. Một là, những người cố tình lợi dụng danh tiếng của mình và doanh nghiệp cũng muốn khai thác triệt để danh tiếng của người đó để quảng bá sản phẩm. Hai là, tâm lý đám đông của nhiều người dân, khi thấy người nổi tiếng tiêu dùng sản phẩm nào đó, có xu hướng tin, sử dụng theo.
Ông Đức cũng chỉ ra thực tế, trong nhiều hợp đồng, các quy định ràng buộc trách nhiệm có thể chưa đầy đủ. Vì thế, đôi khi nghệ sĩ, người nổi tiếng vô hình trung không hiểu hết, chỉ nói theo cảm xúc.
Theo trung tướng Nguyễn Minh Đức, nếu luật pháp siết chặt, khi người nổi tiếng ký bất kỳ hợp đồng quảng cáo nào, họ phải xem xét kỹ lưỡng sản phẩm của doanh nghiệp, quy chuẩn, tiêu chuẩn, giấy phép đăng ký kinh doanh.
Hợp đồng cũng phải quy định rõ trách nhiệm giữa bên thuê và người thực hiện quảng cáo. Có hợp đồng chặt chẽ, điều khoản ràng buộc, sẽ khó vi phạm.
"Đặc biệt, người nổi tiếng khi đã có uy tín với xã hội, cộng đồng, càng phải thể hiện trách nhiệm nhiều hơn. Bởi vì, xã hội và pháp luật luôn công bằng với mọi người. Nếu cứ đổ lỗi cho người này, người kia mà không tự nhìn lại bản thân thì không ổn. Mỗi lời nói, hình ảnh của người nổi tiếng có sức ảnh hưởng khác hẳn người bình thường. Người đã nổi tiếng, chỉ một cử chỉ, hành vi nhỏ cũng gây chú ý", đại biểu Đức nêu rõ.