0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 24/05/2023 09:17 (GMT+7)

Việt Nam là một trong 5 quốc gia sử dụng thuốc lá cao nhất trên thế giới

Theo dõi KT&TD trên

Sáng ngày 23/5, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội thảo cung cấp thông tin cho báo chí về phòng, chống tác hại của thuốc lá tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Hồ Hồng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ TT&TT cho biết: “Theo số liệu điều tra, thống kê của Bộ Y tế, hiện nay Việt Nam là một trong 5 quốc gia sử dụng thuốc lá cao nhất trên thế giới và tỉ lệ sử dụng thuốc lá ở Việt Nam giảm chậm và còn cao. Trước thực trạng và nguy cơ về tác hại đối với sức khỏe con người và các hệ lụy xã hội do sử dụng các loại thuốc lá gây ra, công tác truyền thông phải hết sức quan trọng”.

Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo
Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo

Trong những năm qua, với những nỗ lực của Bộ Y tế và các bộ, ngành, các tỉnh thành phố, công tác phòng chống thuốc lá đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, So với năm 2015, tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nam giới Việt Nam đã giảm từ 45,3% xuống 42,3%.

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một trong 15 nước có số nam giới trưởng thành hút thuốc nhiều nhất trên thế giới và mức giảm ở trên vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra trong Chiến lược phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020, đó là giảm sử dụng thuốc lá ở nam giới xuống còn 39%.

Chia sẻ về các nguyên nhân chủ yếu khiến cho tỷ lệ hút thuốc lá còn cao và giảm chậm, Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế cho biết, thuế thuốc lá của Việt Nam còn rất thấp, giá thuốc rẻ làm tăng khả năng tiếp cận và mua thuốc lá của thanh thiếu niên và người nghèo. Bên cạnh đó, trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm mới như: Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng…

Tại Hội thảo, đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương đã được Ban tổ chức cung cấp một số vấn đề về tác hại của thuốc lá và mục tiêu giảm sử dụng thuốc lá; tình hình sử dụng, mục tiêu giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá; phòng chống tác hại thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá mới và các chính sách ưu tiên trong hoạt động phòng chống thuốc lá tại Việt Nam giai đoạn 2023-2024.

Ngoài ra, những nội dung mới như ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc lá tới các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) và vai trò của các giải pháp phòng chống thuốc lá; Lợi ích của chính sách thuế đối với thuốc lá, kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới cũng được các đại biểu thảo luận, trình bày trong hội thảo.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh - Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh - Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, Bộ Y tế

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh, Bộ Y tế; Giám đốc Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá, nhấn mạnh, hút thuốc lá có những tác hại khôn lường đến sức khoẻ, tạo gánh nặng lên kinh tế cho gia đình và xã hội. Do đó, cần phải có những giải pháp đẩy mạnh phòng, chống tác hại thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ người dân, nhất là thanh thiếu niên, thế hệ trẻ tương lai của đất nước và giảm gánh nặng về kinh tế.

Cung cấp thông tin cho báo chí, Ths. Bs Nguyễn Thị An - Giám đốc tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam cho biết Công ước Liên Hiệp Quốc về quyền trẻ em cơ sở vững chắc cho việc thực hiện các chương trình phòng chống tác hại của thuốc lá một cách toàn diện cho thuốc lá gây hại cho trẻ em cả hút thuốc chủ động và thụ động.

Toàn cảnh Hội thảo 
Toàn cảnh Hội thảo

Từ những thách thức đưa ra tại hội thảo như thuốc lá dễ mua, dễ tiếp cận, giá thuốc lá rẻ lôi kéo những nạn nhân mới, các sản phẩm thuốc lá mới nhắm tới giới trẻ, Ths. Bs Nguyễn Thị An đã đưa ra những khuyến nghị tăng cường thực thi luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm; tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thuốc lá để ngăn chặn sự gia tăng sức mua, hạn chế thanh niên tiếp cận; ban hành chính sách cấm lưu hành thuốc lá điện tử và các sản phẩm thuốc lá tại Việt Nam, trong đó truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiểu biết về tác hại của các loại thuốc lá.

Trên cơ sở các thông tin đã được cung cấp và trao đổi tại Hội thảo, ông Hồ Hồng Hải - Phó Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ TT&TT đề nghị và mong muốn các cơ quan báo chí, truyền thông tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân nhìn nhận và hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và kinh tế, bên cạnh đó góp phần để chung tay tham gia giải quyết các vấn đề lớn của đất nước và phòng chống tác hại của thuốc lá.

Hương Trà - Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam là một trong 5 quốc gia sử dụng thuốc lá cao nhất trên thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

5 Tiệm bánh Trung thu nức tiếng Hà thành
Dù bánh Trung thu hiện đại với muôn vàn hương vị mới lạ ngày càng phổ biến, những thương hiệu bánh truyền thống tại Hà Nội vẫn giữ vững vị thế, thu hút đông đảo thực khách mỗi độ thu về.
Uống trà xanh như thế nào để có sức khỏe tốt?
Trà xanh là một thức uống phổ biến trong đời sống hàng ngày và đã trở thành một phần của văn hóa Việt Nam. Uống trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu không sử dụng đúng cách, nó cũng có thể gây hại.
Mưa lớn kéo dài, giá rau xanh tăng vọt
Mưa lớn kéo dài nhiều ngày nay khiến giá rau tại các chợ trên địa bàn Hà Nội rục rịch tăng giá. Trong đó, các loại rau ăn lá và rau gia vị có mức giá tăng mạnh nhất.
“Solo Economy”: Động lực mới của ngành F&B
Xu hướng sống độc thân đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu, kéo theo sự thay đổi mạnh mẽ trong thói quen tiêu dùng. Ngành F&B, vốn dĩ tập trung vào phục vụ các gia đình truyền thống, đang phải nhanh chóng thích nghi để nắm bắt cơ hội từ "nền kinh tế độc thân" đang lên.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).