0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 28/04/2025 08:17 (GMT+7)

Trả giá xăng dầu về thị trường, Bộ Công thương sẽ không còn công bố giá

Theo dõi KT&TD trên

Theo quy định mới, thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối sẽ được tự tính toán và công bố giá bán buôn, giá bán lẻ xăng dầu trong và ngoài hệ thống của mình, với các chi phí do thương nhân tự xác định theo thực tế kinh doanh.

Bộ Công thương vừa có dự thảo lần 6 về nghị định kinh doanh xăng dầu.

Dự thảo này được xây dựng lại sau khi lãnh đạo Chính phủ yêu cầu cập nhập hàng loạt vấn đề nóng, bao gồm: nguyên tắc điều chỉnh giá theo cơ chế thị trường; quyền mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng; dự trữ xăng dầu…

Trả giá xăng dầu về thị trường, Bộ Công thương sẽ không còn công bố giá- Ảnh 1.
Thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối tự tính toán giá xăng dầu. Ảnh: Hồng Hạnh.

Doanh nghiệp tự công bố giá

Tại dự thảo lần này, nguyên tắc điều chỉnh giá bán xăng dầu đã hoàn toàn theo thị trường và Nhà nước chỉ can thiệp theo Luật Giá để ổn định thị trường khi có cơ quan có thẩm quyền ban bố tình trạng khẩn cấp, sự cố, thảm họa, thiên tai, dịch bệnh và mặt bằng giá thị trường của các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường.

Theo đó, giá bán xăng dầu được tính bằng công thức: chi phí tạo nguồn + chi phí kinh doanh cộng + lợi nhuận cộng + thuế giá trị gia tăng. Trong đó, chi phí tạo nguồn, gồm: chi phí tạo nguồn từ nguồn nhập khẩu, chi phí tạo nguồn từ nguồn trong nước, do thương nhân tự xác định theo thực tế kinh doanh, thay vì Bộ Công thương sẽ áp khung giá như các dự thảo trước.

Tương tự, chi phí kinh doanh là chi phí lưu thông xăng dầu trong nước thực tế, gồm chi phí bán buôn, chi phí bán lẻ ở nhiệt độ thực tế của thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng.

Lợi nhuận sẽ do thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu tự xác định theo thực tế kinh doanh. Còn thuế giá trị gia tăng sẽ thực hiện theo quy định pháp luật về thuế.

Thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối sẽ được tự tính toán và công bố giá bán buôn, giá bán lẻ xăng dầu trong và ngoài hệ thống của mình. Đồng thời, thông báo về Bộ Công thương, UBND cấp tỉnh, Sở Công thương và Chi cục Quản lý thị trường nơi thương nhân có hệ thống phân phối.

Ngoài ra, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu sẽ phải kết nối mạng với cơ quan quản lý nhà nước về dữ liệu kê khai giá.

Như vậy, thay vì Bộ Công thương tính toán và công bố giá vào thứ 5 hàng tuần, thì nhiệm vụ này được giao cho thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối.

Dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu bằng 20 ngày cung ứng

Tại dự thảo này, Bộ Công thương cũng đã thay đổi quan điểm khi quy định, các thương nhân phân phối xăng dầu được mua từ các thương nhân phân phối khác, thay vì 5 dự thảo trước đều cấm.

Đáng chú ý, với thương nhân bán lẻ xăng dầu, dự thảo quy định, đối tượng này phải ký hợp đồng mua hàng với thương nhân cung cấp xăng dầu (thương nhân đầu mối, phân phối).

Trả giá xăng dầu về thị trường, Bộ Công thương sẽ không còn công bố giá- Ảnh 2.
Xuyên Việt Oil dính loạt bê bối do "mượn" giấy phép để đủ điều kiện làm đầu mối xăng dầu.

Mặt khác, cửa hàng xăng dầu đã được thương nhân sử dụng để làm điều kiện cấp giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân bán lẻ xăng dầu thì không được cho thương nhân khác sử dụng để làm điều kiện cấp giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu, giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân bán lẻ xăng dầu.

Quy định này đã phần nào bịt được kẻ hở "mượn" giấy phép để đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối thời gian qua, gây nên hàng loạt hệ lụy bất ổn trên thị trường xăng dầu.

Còn về dự trữ lưu thông xăng dầu, dự thảo quy định, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phải duy trì dự trữ lưu thông xăng dầu tối thiểu bằng 20 ngày cung ứng, tính theo sản lượng tiêu thụ nội địa bình quân của thương nhân trong một ngày của năm trước liền kề, theo từng chủng loại xăng, dầu.

Dù đã khá đầy đủ các quy định theo hướng đưa xăng dầu về thị trường, song, các quy định về quỹ bình ổn xăng dầu gần như không được nhắc đến. Chẳng hạn, các doanh nghiệp đầu mối hiện đang giữ quỹ này sẽ chuyển về đâu, chuyển thế nào?...

Bạn đang đọc bài viết Trả giá xăng dầu về thị trường, Bộ Công thương sẽ không còn công bố giá. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá xăng có thể tăng gần 200 đồng/lít trong kỳ điều hành ngày 18/9
Diễn biến giá xăng dầu tuần qua cho thấy, trên thế giới, giá xăng dầu đang có xu hướng tăng trở lại. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, ngày mai 18/9 là đến kỳ điều hành giá xăng dầu. Theo dự báo, giá xăng có thể sẽ tăng từ 160 - 185 đồng/lít, nếu như nhà điều hành không chi Quỹ bình ổn giá.
Tăng cường thanh tra, xử lý bánh Trung thu không rõ nguồn gốc
Trước diễn biến phức tạp của thị trường bánh Trung thu với tình trạng sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất hiện ngày càng nhiều, cơ quan quản lý đã quyết định tăng cường công tác thanh, kiểm tra nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.

Tin mới

Mùa trám đen ở Hà Tĩnh: Đặc sản vùng cao mang lại tiền triệu mỗi ngày
Mỗi độ thu về, khi những quả trám đen chín mọng trên triền đồi, người dân các xã miền núi Hà Tĩnh lại bước vào vụ mùa bận rộn. Không chỉ là đặc sản gắn bó với đời sống người dân, trám đen còn mang lại giá trị kinh tế cao, tạo sinh kế cho cả người trồng, thương lái và những lao động làm nghề hái thuê
Giá nhà Hà Nội tăng mạnh: Cung thiếu hay cầu vượt?
Sau những câu chuyện bế tắc của người mua nhà, câu hỏi đặt ra đâu là nguyên nhân thực sự khiến giá BĐS Hà Nội tăng cao? Liệu thị trường đang thiếu nguồn cung phù hợp, hay sức cầu quá lớn, NƠXH chưa thấy "nhúc nhích" hay có bàn tay của đầu cơ thổi giá
Giá nhà, giá đất, giá thuê "rủ nhau" leo thang
Giá nhà tại Hà Nội tiếp tục leo thang so với cùng kỳ năm 2024, với mức tăng nổi bật ở phân khúc chung cư và nhà liền kề. Trong khi thu nhập của phần lớn người dân, nhất là giới trẻ, không theo kịp.