0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 26/10/2024 07:53 (GMT+7)

Tiền Giang xuất khẩu lô dừa chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

Theo dõi KT&TD trên

Chiều 24/10, tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang, Công ty cổ phần FADO iExport phối hợp Hợp tác xã Hưng Thịnh Phát tổ chức xuất khẩu lô hàng dừa chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc, với 60.000 quả, trọng lượng gần 70 tấn.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bến Tre, ông Đoàn Văn Đảnh, cho biết sau gần một năm từ khi Việt Nam nộp hồ sơ xin phép mở cửa thị trường xuất khẩu dừa tươi vào Trung Quốc, cơ quan kiểm dịch thực vật hai nước đã đạt thỏa thuận về điều kiện nhập khẩu. Hiện tỉnh Bến Tre đã có 133 vùng trồng và 14 cơ sở đóng gói dừa tươi đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đóng gói dừa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Đóng gói dừa xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), chia sẻ Việt Nam đang đứng thứ 6 toàn cầu về sản lượng dừa, sản xuất khoảng 1,9 triệu tấn mỗi năm, trong đó Bến Tre đóng góp 688 triệu trái. Theo ông Đạt, việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho dừa tươi Việt Nam là cơ hội vàng, khi nước này có hơn 1,4 tỷ dân và khả năng cung ứng nội địa chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu, tạo tiềm năng lớn cho xuất khẩu dừa tươi.

“Nếu khai thác tốt thị trường này, xuất khẩu dừa sang Trung Quốc có thể mang lại thêm 200-300 triệu USD trong năm 2024, đồng thời thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu dừa của Việt Nam sớm đạt mốc 1 tỷ USD trong tương lai,” ông Đạt nhận định.

Để đảm bảo chất lượng dừa tươi xuất khẩu, trái dừa phải được bảo quản ở nhiệt độ ổn định từ 2-3 độ C và độ ẩm 30% trong suốt quá trình vận chuyển. Công ty Cổ phần Proship đã phát triển giải pháp vận chuyển bằng container lạnh tự hành thế hệ mới, đảm bảo duy trì các yếu tố này, giúp trái dừa giữ được chất lượng khi đến Trung Quốc và nâng cao giá trị nông sản của tỉnh Tiền Giang, đồng thời giảm thiểu rủi ro trong quá trình xuất khẩu.

Tỉnh Tiền Giang hiện có hơn 21.600ha diện tích trồng dừa, đứng thứ 3 trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, chỉ sau Trà Vinh và Vĩnh Long. Những năm qua, tỉnh đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, thúc đẩy trồng và chế biến dừa. Trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục hỗ trợ chính sách để nhân rộng các mô hình hiệu quả, nâng cao giá trị ngành công nghiệp dừa, giúp nông dân tăng thu nhập.

Việc mở cửa thị trường Trung Quốc cho dừa tươi Việt Nam không chỉ là một bước tiến lớn trong ngành xuất khẩu nông sản mà còn tạo động lực quan trọng cho người trồng dừa tại các địa phương như Bến Tre và Tiền Giang. Với tiềm năng to lớn của thị trường này, cùng sự hỗ trợ về kỹ thuật và giải pháp vận chuyển tiên tiến, Việt Nam có cơ hội khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế, đồng thời mang lại thu nhập ổn định và cuộc sống tốt hơn cho người nông dân. Sự kiện này không chỉ đánh dấu cột mốc mới cho ngành dừa mà còn mở ra một hướng đi bền vững cho nông sản Việt Nam trong tương lai.

Bạn đang đọc bài viết Tiền Giang xuất khẩu lô dừa chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các nhà bán lẻ nỗ lực ổn định nguồn cung, kỳ vọng thị trường bùng nổ cuối năm
Cuối năm là thời điểm “vàng” của ngành bán lẻ, khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh để chuẩn bị cho các dịp lễ, Tết. Để thành công trong mùa mua sắm cuối năm, ngành bán lẻ không chỉ phải chuẩn bị kỹ lưỡng về hàng hóa, mà còn phải triển khai các chiến lược kích cầu, đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam bứt phá, hướng đến kỷ lục 7,2 tỷ USD
Ngành xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang chứng kiến một bước tiến vượt bậc trong năm 2024. Với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng mạnh, lần đầu tiên trong lịch sử, xuất khẩu rau quả dự kiến đạt mốc 7,2 tỷ USD. Đáng chú ý, Trung Quốc vẫn giữ vững vị trí là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Tin mới

Mật ong rừng Việt Nam - Tiềm năng lớn cần được khai phá
Mật ong rừng tự nhiên là một trong những sản vật quý giá mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Việt Nam. Với hệ sinh thái rừng nhiệt đới phong phú trải dài từ Tây Nguyên, Tây Bắc đến Nam Trung Bộ, mật ong rừng Việt Nam nổi bật với độ tinh khiết và giá trị dinh dưỡng cao.
Xu hướng mua sắm mùa Tết 2025
Trước bối cảnh kinh tế còn khó khăn, các chuyên gia cho rằng, dịp Tết năm 2025, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng tiếp tục là mùa Tết tiết kiệm, đơn giản và thiết thực.
Các nhà bán lẻ nỗ lực ổn định nguồn cung, kỳ vọng thị trường bùng nổ cuối năm
Cuối năm là thời điểm “vàng” của ngành bán lẻ, khi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh để chuẩn bị cho các dịp lễ, Tết. Để thành công trong mùa mua sắm cuối năm, ngành bán lẻ không chỉ phải chuẩn bị kỹ lưỡng về hàng hóa, mà còn phải triển khai các chiến lược kích cầu, đảm bảo chất lượng và an toàn sản phẩm.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam bứt phá, hướng đến kỷ lục 7,2 tỷ USD
Ngành xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang chứng kiến một bước tiến vượt bậc trong năm 2024. Với kim ngạch xuất khẩu liên tục tăng mạnh, lần đầu tiên trong lịch sử, xuất khẩu rau quả dự kiến đạt mốc 7,2 tỷ USD. Đáng chú ý, Trung Quốc vẫn giữ vững vị trí là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.