0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 01/10/2024 15:49 (GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 90% hồ sơ đất đai bị tồn đọng đã được xử lý

Theo dõi KT&TD trên

Đến hết ngày 29/9, các đơn vị của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã giải quyết hơn 90% hồ sơ thuế tồn đọng liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 90% hồ sơ đất đai bị tồn đọng đã được xử lý
Hơn 14.300 hồ sơ thuế đất tồn đọng tại Thành phố Hồ Chí Minh đã được giải quyết.

Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, tính từ ngày 21/9 đến hết 29/9, các đơn vị của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã giải quyết được 14.300 hồ sơ trên tổng 15.800 hồ sơ liên quan đến đất đai bị tồn đọng, tương đương tỷ lệ hơn 90%.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là quá trình nỗ lực từ phía Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh trong 2 tháng qua với các văn bản báo cáo, kiến nghị lên UBND Thành phố Hồ Chí Minh nhằm đề xuất tháo gỡ ách tắc liên quan đến thuế, nghĩa vụ tài chính về đất đai, để tránh tồn đọng một số hồ sơ, gây ảnh hưởng đến nhu cầu thực tế và quyền lợi hợp pháp của người dân.

Trong thời gian qua, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã có báo cáo và đề xuất Tổng cục Thuế đối với việc giải quyết các hồ sơ về nhà, đất (chuyển nhượng, nhận thừa kế, nhận quà tặng) thuộc trường hợp miễn thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người dân. Qua đó đã tạo điều kiện để giải quyết nhanh các hồ sơ cho người nộp thuế theo đúng quy định pháp luật.

Theo Phó Cục trưởng Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh, ngay trong chiều 21/9, UBND Thành phố hồ Chí Minh cho phép tiếp tục sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế cho các hồ sơ phát sinh từ ngày 1/8, trong lúc chờ ban hành bảng giá đất mới, Ban lãnh đạo Cục Thuế Thành phố đã nhanh chóng tổ chức họp với lãnh đạo các phòng chức năng và các chi cục thuế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để có các chỉ đạo khẩn.

Cụ thể, các Chi cục Thuế phải ưu tiên, tập trung lực lượng để giải quyết nhanh nhất các hồ sơ đất đai tiếp nhận từ ngày 1/8; tổ chức các bộ phận liên quan đến việc xử lý hồ sơ đất đai làm thêm giờ, kể cả ngày nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật, bắt đầu từ ngày 22/9. Hàng ngày, các Chi cục Thuế phải báo cáo tiến độ thực hiện và phản ánh những khó khăn về Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh để có chỉ đạo giải quyết kịp thời cho người nộp thuế.

Để đẩy nhanh tiến độ tính thuế, ông Nguyễn Tiến Dũng cho hay, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục tuyên truyền về Luật Đất đai năm 2024 và các chủ trương của chính quyền Thành phố nhằm tạo sự đồng thuận của người dân và doanh nghiệp về chính sách đất đai của Nhà nước.

“Trên tinh thần đó, Cục Thuế Thành phố đã chỉ đạo các chi cục thuế và lãnh đạo chi cục trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh phải chịu trách nhiệm về việc tổ chức xử lý hồ sơ đất đai theo đúng quy định, không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực trong quá trình giải quyết hồ sơ. Cục Thuế Thành phố tổ chức phát động phong trào thi đua, có hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”, ông Nguyễn Tiến Dũng thông tin thêm.

Được biết, trước đó, để đảm bảo thời gian ban hành bảng giá đất đúng thời gian, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất chủ trương thực hiện xây dựng quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 02/2020 theo trình tự, thủ tục rút gọn. Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ hoàn thiện tờ trình để gửi Hội đồng thẩm định Bảng giá đất Thành phố Hồ Chí Minh trong ngày 30/9.

Trước ngày 10/10, Hội đồng thẩm định bảng giá đất Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức họp thẩm định. Sau đó, UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định 02 trước ngày 15/10.

Bạn đang đọc bài viết Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 90% hồ sơ đất đai bị tồn đọng đã được xử lý. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Ninh: Lên phương án cưỡng chế đất phục vụ dự án tại Khu công nghiệp Thuận Thành III - phân khu B
Thị ủy Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh) vừa có Thông báo số 792/TB-TU, về việc chấp thuận phương án cưỡng chế đất phục vụ dự án đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Thuận Thành III - phân khu B, theo Tờ trình 121/TTr-UBND ngày 20/9 của UBND thị xã.
Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 10/2024
Tháng 10/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Đối với khách hàng cá nhân mức lãi suất được áp dụng dao động trong khoảng 1,7 - 4,8%/năm.