Nửa đầu năm 2023, GreenFeed kinh doanh ảm đạm
CTCP Greenfeed Việt Nam công bố tình hình tài chính định kỳ bán niên 2023 trong đó ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm với số lỗ hơn 19 tỷ đồng.
Cụ thể, doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi này ghi nhận tình hình kinh doanh ảm đạm, báo lỗ 19 tỷ đồng nửa đầu năm 2023. Trong khi, cùng kỳ năm 2022 doanh nghiệp này báo lãi hơn 169 tỷ đồng.
Tính đến ngày 30/6/2023, vốn chủ sở hữu của GreenFeed ở mức 3.543 tỷ đồng, giảm hơn 50 tỷ đồng so với đầu năm (3.594 tỷ đồng). Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,56 lần, tương ứng 5.527 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu là 1.000 tỷ đồng.
Một trong những điểm nhấn của GreenFeed khiến nhà đầu tư chú ý là gánh nặng nợ nần. Tổng nợ phải trả của doanh nghiệp gấp rưỡi vốn chủ sở hữu, lên trên 5.500 tỷ đồng, trong đó nợ trái phiếu 992 tỷ đồng.
Lô trái phiếu GFVCH212800 có tài sản bảo đảm bằng toàn bộ phần vốn góp của GreenFeed Việt Nam tại Công ty TNHH GreenFarm Asia và Công ty THHH LinkFarm; tất cả các quyền, quyền sở hữu, lợi ích và thu nhập liên quan ở hiện tại hoặc phát sinh trong tương lai, đối với và theo bất kỳ các khoản phải thu nội bộ giữa GreenFeed Việt Nam và Công ty TNHH GreenFarm Asia, Công ty THHH LinkFarm.
Được biết, số tiền thu được từ đợt phát hành sẽ được GreenFeed dùng để đầu tư mở rộng quy mô mảng kinh doanh chăn nuôi heo giống và heo thương phẩm, mở rộng mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, giết mổ và chế biến thực phẩm tại Việt Nam.
Tổ chức đăng ký, lưu ký cho lô trái phiếu này là Công ty TNHH Chứng khoán NHTMCP Ngoại Thương Việt Nam (VCBS).
Theo dữ liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), 6 tháng đầu năm 2023, GeenFeed phải chi trả hơn 32,5 tỷ đồng lãi cho lô trái phiếu GFVCH2128001.
CTCP GreenFeed Việt Nam thành lập tháng 5/2008. Hiện là công ty lớn trong ngành thức ăn chăn nuôi ở trong nước. Doanh nghiệp được doanh nhân Lý Anh Dũng sáng lập vào năm 2003, chuyên hoạt động trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi, sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm và thủy sản.
Vào năm 2020, GreenFeed đã được Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 50 thương hiệu dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam, và thuộc Top 3 ngành Sản phẩm nông nghiệp và Phụ trợ.
Dù tình hình kinh doanh ảm đạm nửa đầu năm 2023, nhưng tại lễ trao giải APEA 2023 vừa diễn ra vào ngày 05/10/2023, GreenFeed được vinh danh là “doanh nghiệp xuất sắc châu Á”. Qua đó, GreeFeed cũng trở thành doanh nghiệp đầu tiên trong lĩnh vực Nông nghiệp – Thực phẩm giành chiến thắng 5 lần ở các hạng mục này. Đồng thời, ông Lý Anh Duy Quang, thành viên HĐQT GreeFeed, cũng được APEA vinh danh ở hạng mục “Doanh nhân xuất sắc châu Á”. Đây là năm thứ 6 liên tiếp (2018-2023), ông được vinh danh ở hạng mục này.
Mới đây tháng 6/2022 công ty tiến hành tăng vốn điều lệ từ 1.000 tỷ đồng lên 1.500 tỷ đồng, cơ cấu sở hữu do Công ty TNHH Oriental Ford Holding sở hữu 63,34%; GreenFeed Thái Lan sở hữu 3,41%.
GreenFeed được biết đến là doanh nghiệp trong lĩnh vực thức ăn chăn nuôi nhãn hiệu GreenFeed, thực phẩm với mô hình khép kín Feed-Farm-Food.
Ngoài ra còn hệ thống chuỗi các sản phẩm thực phẩm từ cá, chăn nuôi. Các nhãn hàng thực phẩm của công ty có rất nhiều sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng như nhãn hiệu thịt sạch G Kitchen...
Các thương hiệu sản phẩm công ty đang quản lý có G Kitchen, Mamachoice; WYN và các sản phẩm từ thủy sản.
Tiến Hoàng