0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 26/09/2024 09:24 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng

Theo dõi KT&TD trên

Ngân hàng Nhà nước cho biết ngoài đăng ký bán vàng trực tuyến, Công ty SJC vẫn bán vàng miếng trực tiếp tại các điểm thông báo. Khách hàng có thể mua vàng theo hướng dẫn của 4 ngân hàng và Công ty SJC.

Theo phản ánh của bà Trần Thị Thúy Linh (TP.HCM) gửi tới Cổng thông tin điện tử Chính phủ, từ ngày 12/6/2024 đến nay, các ngân hàng quyết định chỉ cho phép người dân mua vàng trong điều kiện đã đăng ký mua vàng SJC trực tuyến để giảm thiểu tình trạng khó khăn và chờ đợi lâu khi mua vàng.

Bà Linh cho rằng chính điều này lại gây khó khăn cho người mua. Đã hơn một tuần nay, bà luôn theo dõi thông báo và truy cập vào đúng 9h sáng để đăng ký mua vàng trực tuyến tại 4 ngân hàng lớn. Nhưng vẫn chưa một lần đăng ký thành công. Bà Linh cũng đã đăng ký ở rất nhiều chi nhánh khác của cả 4 ngân hàng nhưng đều không thể đăng ký được.

Bà Linh đề nghị cơ quan chức năng xem xét, có phương án khắc phục để người dân có thể mua được vàng với giá bình ổn.

Về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước đã có trả lời như sau: Thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý thị trường vàng, từ 3/6/2024 đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức bán vàng miếng SJC thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) để bán trực tiếp vàng miếng tới người dân.

Sau một thời gian triển khai, để hạn chế tình trạng tụ tập đông người, ngăn chặn hiện tượng thuê người xếp hàng đầu cơ mua vàng tại các điểm bán vàng, 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC thực hiện đăng ký bán vàng trực tuyến.

Ngoài ra, theo báo cáo, Công ty SJC vẫn thực hiện bán vàng miếng trực tiếp tại các điểm thông báo. Vì vậy, khách hàng có thể lựa chọn hình thức mua vàng theo hướng dẫn của 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty SJC như nêu trên.

Có thể thấy, thị trường vàng trong nước gần đây đã được bình ổn, giá vàng trong nước tiệm cận với giá vàng thế giới; giao dịch mua, bán vàng phần nào đã được kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo vệ người tiêu dùng, đảm bảo tính công bằng giữa các doanh nghiệp kinh doanh vàng.

Từ cuối năm 2023 đến nay, Chính phủ liên tục chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước và các bộ, ngành phối hợp quản lý thị trường vàng hiệu quả, ngăn chặn nguy cơ vàng hóa nền kinh tế và tránh tác động tiêu cực đến các cân đối vĩ mô quan trọng.

Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành nhiều các văn bản chỉ đạo, yêu cầu cơ quan có liên quan tập trung tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc triển khai áp dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế và để cung cấp cho khách hàng. Đây được coi là một trong những giải pháp quan trọng để kiểm soát thị trường vàng.

Tổng cục Thuế cho hay, đến nay, 100% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng bạc đã sử dụng hoá đơn điện tử. Cơ quan quản lý thuế đã kiểm soát được việc xuất hóa đơn với các cơ sở kinh doanh vàng miếng, vàng trang sức, mỹ nghệ.

Sau hơn một năm triển khai, trên toàn quốc đã có 5.835 cơ sở kinh doanh vàng, bạc thực hiện áp dụng và sử dụng trên 1,065 triệu hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền và đều được người dân và doanh nghiệp củng hộ việc xuất hóa đơn điện tử khi giao dịch vàng.

Mai Anh

Bạn đang đọc bài viết Ngân hàng Nhà nước lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thanh tra đột xuất toàn diện 3 dự án bất động sản
Thanh tra tỉnh Quảng Nam thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định pháp luật của chủ đầu tư đối với 3 dự án: Khu dân cư số 1 phường Điện An; Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1); Khu đô thị Viêm Minh - Hà Dừa.
The Victoria kiến tạo không gian sống đậm chất riêng tư
Sự tỉ mỉ, chăm chút trong thiết kế tràn đầy cảm hứng sáng tạo đã nâng chuẩn mực sống tại The Victoria lên phiên bản mới. Chất sống riêng tư, đẳng cấp và tinh tế trong từng không gian sẽ mang đến mọi điểm chạm đều trọn vẹn cho mỗi cư dân.