0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 20/03/2024 11:36 (GMT+7)

Khuyết điểm, vi phạm tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa

Theo dõi KT&TD trên

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa có kết luận thanh tra về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa (sau đây gọi tắt là Ban QLDA).

Kết luận thanh tra cho biết, Ban QLDA không xây dựng Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ký 04 hợp đồng lao động 12 tháng không ghi cụ thể nội dung công việc, không đúng quy định của Luật Lao động năm 2019.

Ban QLDA đưa các trường hợp cán bộ là kế toán viên và thủ quỹ vào diện kê khai tài sản, thu nhập hàng năm là không đúng quy định tại Điều 10 Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức.

Bản kê khai tài sản thu nhập năm 2021, 2022 đều kê khai chưa đầy đủ, chưa chính xác theo hướng dẫn tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/3/2020 của Chính phủ.

Vẫn còn một số khoản chi thanh toán chế độ cho cán bộ, viên chức không thực hiện thanh toán qua tài khoản là chưa đúng quy định; một số khoản chi giao dịch của đơn vị bằng tiền mặt trên 5 triệu đồng, là không đúng quy định.

Nhiều khuyết điểm vi phạm tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa
Kết luận thanh tra về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa (Nguồn: Thanh tra tỉnh Thanh Hóa)

Ngoài ra, Ban QLDA xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công chưa căn cứ vào Thông tư 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Quy chế đang viện dẫn một số văn bản đã hết hiệu lực và không còn phù hợp. Một số nội dung trong quy chế không quy định mức chi cụ thể để làm căn cứ cho việc thực hiện và giám sát chi.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ một số chứng từ chi thanh toán chưa chặt chẽ, như: Chi sửa chữa thiếu hồ sơ khảo sát, thiết kế, biên bản đánh giá hiện trạng, bảng xác nhận khối lượng hoàn thành; chi bảo dưỡng máy tính, máy in không có biên bản xác nhận; một số chứng từ thanh toán tiếp khách chỉ thể hiện số lượng, không có đối tượng cụ thể. Một số tài sản đơn vị mua năm 2021 và năm 2022, nhưng đến năm 2023 mới hạch toán ghi tăng tài sản, là không đúng chuẩn mực kế toán.

Đối với 02 gói thầu xây lắp (Gói thầu số 6: Thi công xây dựng công trình thuộc dự án Trụ sở hợp khối Sở Nội vụ - Sở Ngoại vụ - Sở Khoa học và Công nghệ - Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật - Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Thanh Hóa; Gói thầu số 7: Thi công xây dựng công trình và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình (bao gồm cả nén tĩnh thí nghiệm cọc và bảo hiểm công trình trong thời gian thi công) thuộc dự án Đầu tư xây dựng và mua sắm thiết bị cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa) và 2 dự án (Dự án Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa; - Dự án Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, hạng mục: Xây mới nhà ở học sinh, phòng quản lý học sinh và các công trình phụ trợ) do Ban QLDA được giao làm chủ đầu tư thanh tra tỉnh đã chỉ ra một số khuyết điểm, vi phạm như:

Tại Dự án Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, hạng mục: Xây mới nhà ở học sinh, phòng quản lý học sinh và các công trình phụ trợ, thực hiện đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia chậm so với quy định.

Hợp đồng tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công, dự toán không quy định về trách nhiệm các bên trong việc xử lý, đền bù đối với việc tính toán sai số lượng, khối lượng công việc đối với hợp đồng trọn gói theo quy định.

Tổng giá trị phải giảm trừ khi thanh quyết toán đối với 2 gói thầu và 2 dự án là 3.536.140.775 đồng, trong đó: giảm trừ do dự toán tính sai tăng 653.967.721 đồng; giảm trừ do điều chỉnh giá vật liệu 1.911.969.000 đồng; giảm trừ chi phí kiểm toán độc lập 759.627.523 đồng; giảm trừ thuế VAT 10% chi phí giám sát 210.576.531 đồng do chủ đầu tư trực tiếp thực hiện.

Theo cơ quan thanh tra tỉnh Thanh Hóa, Khuyết điểm, vi phạm nêu trên trách nhiệm thuộc Giám đốc, Phó Giám đốc thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách; Trưởng các phòng, chuyên môn, viên chức theo phần hành nhiệm vụ được giao và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm.

Anh Đào

Bạn đang đọc bài viết Khuyết điểm, vi phạm tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khám phá menu đồ uống của Katinat Saigon Kafe
Katinat Saigon Kafe - Thương hiệu cà phê nổi bật tại TP.HCM chinh phục khách hàng với menu đa dạng hơn 40 loại thức uống độc đáo. Từ cà phê đậm đà, trà trái cây tươi mát đến các món đá xay hấp dẫn, mỗi thức uống đều mang đến trải nghiệm mới mẻ và thú vị.
Sự đa dạng hóa của thị trường đồ uống Việt
Thị trường đồ uống Việt Nam đang trải qua một cuộc cách mạng thầm lặng mà không phải ai cũng nhận ra. Cách đây vài thập kỷ, văn hóa thưởng thức đồ uống của người Việt chủ yếu gắn liền với những quán cóc ven đường hoặc các quán nước giải khát đơn giản.
Thanh tra Chính phủ chỉ ra "điểm nghẽn" về phát triển nhà ở xã hội tại TP.HCM ​​​​​​​
Việc đầu tư nhà ở xã hội (NƠXH) trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) còn chậm, chưa đạt được mục tiêu đề ra, không đáp ứng được nhu cầu của người dân; các quỹ đất dành cho việc đầu tư NƠXH còn hạn hẹp, cơ chế để đầu tư còn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia.
Đâu là rào cản doanh nghiệp ứng dụng AI vào sản xuất?
Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang nhanh chóng trở thành một yếu tố then chốt. Nắm bắt kịp thời xu hướng đó, các doanh nghiệp Việt nhanh chóng ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào sản xuất nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh.