0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 20/03/2024 11:36 (GMT+7)

Khuyết điểm, vi phạm tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa

Theo dõi KT&TD trên

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa vừa có kết luận thanh tra về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa (sau đây gọi tắt là Ban QLDA).

Kết luận thanh tra cho biết, Ban QLDA không xây dựng Kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ký 04 hợp đồng lao động 12 tháng không ghi cụ thể nội dung công việc, không đúng quy định của Luật Lao động năm 2019.

Ban QLDA đưa các trường hợp cán bộ là kế toán viên và thủ quỹ vào diện kê khai tài sản, thu nhập hàng năm là không đúng quy định tại Điều 10 Nghị định 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức.

Bản kê khai tài sản thu nhập năm 2021, 2022 đều kê khai chưa đầy đủ, chưa chính xác theo hướng dẫn tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/3/2020 của Chính phủ.

Vẫn còn một số khoản chi thanh toán chế độ cho cán bộ, viên chức không thực hiện thanh toán qua tài khoản là chưa đúng quy định; một số khoản chi giao dịch của đơn vị bằng tiền mặt trên 5 triệu đồng, là không đúng quy định.

Nhiều khuyết điểm vi phạm tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa
Kết luận thanh tra về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa (Nguồn: Thanh tra tỉnh Thanh Hóa)

Ngoài ra, Ban QLDA xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản công chưa căn cứ vào Thông tư 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết Luật thực hành tiết kiệm chống lãng phí; Quy chế đang viện dẫn một số văn bản đã hết hiệu lực và không còn phù hợp. Một số nội dung trong quy chế không quy định mức chi cụ thể để làm căn cứ cho việc thực hiện và giám sát chi.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ một số chứng từ chi thanh toán chưa chặt chẽ, như: Chi sửa chữa thiếu hồ sơ khảo sát, thiết kế, biên bản đánh giá hiện trạng, bảng xác nhận khối lượng hoàn thành; chi bảo dưỡng máy tính, máy in không có biên bản xác nhận; một số chứng từ thanh toán tiếp khách chỉ thể hiện số lượng, không có đối tượng cụ thể. Một số tài sản đơn vị mua năm 2021 và năm 2022, nhưng đến năm 2023 mới hạch toán ghi tăng tài sản, là không đúng chuẩn mực kế toán.

Đối với 02 gói thầu xây lắp (Gói thầu số 6: Thi công xây dựng công trình thuộc dự án Trụ sở hợp khối Sở Nội vụ - Sở Ngoại vụ - Sở Khoa học và Công nghệ - Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật - Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Thanh Hóa; Gói thầu số 7: Thi công xây dựng công trình và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình (bao gồm cả nén tĩnh thí nghiệm cọc và bảo hiểm công trình trong thời gian thi công) thuộc dự án Đầu tư xây dựng và mua sắm thiết bị cho Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thanh Hóa) và 2 dự án (Dự án Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa; - Dự án Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, hạng mục: Xây mới nhà ở học sinh, phòng quản lý học sinh và các công trình phụ trợ) do Ban QLDA được giao làm chủ đầu tư thanh tra tỉnh đã chỉ ra một số khuyết điểm, vi phạm như:

Tại Dự án Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh, hạng mục: Xây mới nhà ở học sinh, phòng quản lý học sinh và các công trình phụ trợ, thực hiện đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia chậm so với quy định.

Hợp đồng tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công, dự toán không quy định về trách nhiệm các bên trong việc xử lý, đền bù đối với việc tính toán sai số lượng, khối lượng công việc đối với hợp đồng trọn gói theo quy định.

Tổng giá trị phải giảm trừ khi thanh quyết toán đối với 2 gói thầu và 2 dự án là 3.536.140.775 đồng, trong đó: giảm trừ do dự toán tính sai tăng 653.967.721 đồng; giảm trừ do điều chỉnh giá vật liệu 1.911.969.000 đồng; giảm trừ chi phí kiểm toán độc lập 759.627.523 đồng; giảm trừ thuế VAT 10% chi phí giám sát 210.576.531 đồng do chủ đầu tư trực tiếp thực hiện.

Theo cơ quan thanh tra tỉnh Thanh Hóa, Khuyết điểm, vi phạm nêu trên trách nhiệm thuộc Giám đốc, Phó Giám đốc thuộc lĩnh vực được phân công phụ trách; Trưởng các phòng, chuyên môn, viên chức theo phần hành nhiệm vụ được giao và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thanh tra tỉnh Thanh Hóa kiến nghị, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm.

Anh Đào

Bạn đang đọc bài viết Khuyết điểm, vi phạm tại Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp Thanh Hóa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Thanh Trì (Hà Nội): Cần giải quyết dứt điểm đơn kiến nghị tại dự án Khu đấu giá quyền sử dụng đất
Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Đình Hòa trú tại thôn Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) về việc bố ông là thương binh và được phân chia đất ở phía sau chùa Bé là 314m2 đất ở và một sào rưỡi đất ao thuộc diện tích đất ở từ năm 1954.
Phân khu Victoria: Giao điểm kết nối giữa nhịp sống sôi động và an nhiên
The Victoria, nơi dành cho ai đang muốn tìm kiếm không gian bình yên nhưng không tách biệt với nhịp sống sôi động. Nơi mà không gian sống được đo lường bằng tiêu chuẩn sang trọng nhưng vẫn giữ nguyên sự thoải mái. Đó cũng là nơi mà bất kỳ ai cũng tìm thấy sự đủ đầy trong từng căn hộ tiện nghi.

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.