0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 31/12/2023 07:46 (GMT+7)

Doanh thu nghìn tỉ, Garena Việt Nam đóng thuế bao nhiêu?

Theo dõi KT&TD trên

Garena Việt Nam sở hữu hàng loạt game online ăn khách như Liên Quân Mobile, Free Fire, Fifa Online 4, Liên Minh huyền thoại,… với hàng triệu người chơi có doanh thu hàng nghìn tỉ, nhưng số tiền đóng thuế lại khá khiêm tốn so với doanh thu và quy mô.

Những năm qua ngành “công nghiệp” game online tại Việt Nam đang từng bước trỗi dậy, mang lại doanh thu lên tới hàng nghìn tỉ cho các công ty tham gia vào thị trường. Điều này được thể hiện bằng việc hàng loạt những tựa game đình đám trên thế giới được nhập khẩu và phát hành, thu hút hàng triệu người chơi thường xuyên, mang lại nguồn thu ổn định từ việc bán các vật phẩm, thẻ game… định hình những tên tuổi của các công ty đứng đằng sau nó.

Doanh thu nghìn tỉ Garena Việt Nam đóng thuế bao nhiêu
Garena VN đóng thuế bao nhiêu trong tổng doanh thu hằng năm

Trong đó, cái tên được chú ý hơn cả là Garena Việt Nam, một trong những nhà phát hành game online hàng đầu với loạt trò chơi ăn khách như Liên quân Mobile, Free Fire và FIFA Online, Liên Minh,… đã thu hút hàng chục triệu người chơi. Thương hiệu Garena Việt Nam cũng gắn liền với thể thao điện tử, xây dựng hình ảnh thông qua việc tổ chức giải đấu, đầu tư cho các đội tuyển và cả hỗ trợ từ đời sống đến phát triển kỹ năng cá nhân của các tuyển thủ chuyên nghiệp.

Mặc dù vậy một thực tế có phần khó hiểu với sự phát triển và quy mô doanh thu của Garena Việt Nam liên tục tăng hàng năm, lên mức kỷ lục hơn 6.900 tỉ đồng vào 2022, nhưng lợi nhuận của họ lại rất mỏng. Theo số liệu thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ đạt khoảng 26 tỉ đồng trong năm 2022, thì con số này thậm chí còn chưa bằng số tiền họ kiếm được trong khoảng thời gian 02 ngày. Tính chung 5 năm qua, số thuế Thu nhập doanh nghiệp mà nhà phát hành game này đã nộp còn chưa đến 111 tỉ đồng mặc dù năm nào cũng thu hàng nghìn tỉ.

Lý giải từ các nhà phát hành game thì mặc dù ngành này có doanh thu lớn, nhưng tỷ suất lợi nhuận chỉ đạt từ 3% - 5% doanh thu. Các chi phí như bản quyền, thuế, marketing và kho ứng dụng đều tốn kém: Cụ thể, như chi phí bản quyền chiếm khoảng 23%, chi phí thuế và trung gian thanh toán chiếm 24%, chi phí marketing chiếm từ 20%-30%, chi phí kho ứng dụng chiếm từ 15%-30%. Do đó, lợi nhuận thu về chỉ từ 3%-8%.

Song điều khiến dư luận quan tâm và e ngại là với lợi nhuận quá ít ỏi so với doanh thu, có lẽ không bằng một phần của các loại hình kinh doanh khác, chưa kể đến hàng loạt rủi ro thì tại sao nhiều doanh nghiệp vẫn đang cố nhảy vào tranh giành chiếc bánh thị phần ngành game? Thậm chí đây còn được coi là ngành công nghiệp thế hệ mới, giàu tiềm năng tại nhiều quốc gia trên thế giới hiện nay. Minh chứng như sự lớn mạnh của công ty phát hành trò chơi điện tử: Valve, Tencent, hay Ubisoft… đã cho thấy dư địa phát triển và nhu cầu ngày càng cao của ngành công nghiệp game nói riêng và thể thao điện tử nói chung.

Đặc biệt là các công ty này gây ấn tượng bằng doanh thu khổng lồ, có nhiều cách tối đa hóa lợi nhuận từ việc kinh doanh các vật phẩm trong trò chơi và các hoạt động liên quan từ chính các trò chơi đó. Chính vì vậy, việc chỉ đóng thuế “tượng trưng”, ít đến khó tin như trường hợp của Garena Việt Nam đã gây tranh cãi cộng đồng kinh doanh và chuyên gia: Số tiền thu về hàng nghìn tỷ hàng năm đã đi đâu mà chỉ đọng lại số lãi rất ít. Điều này khiến tình trạng kinh doanh của Garena Việt Nam trở thành một hiện tượng khó lý giải trong ngành công nghiệp game đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam./.

Hải Bình

Bạn đang đọc bài viết Doanh thu nghìn tỉ, Garena Việt Nam đóng thuế bao nhiêu?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mang Trung thu ấm áp đến trẻ em mọi miền
Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Câu chuyện hạt cà phê Việt
Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.