0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 23/04/2025 08:57 (GMT+7)

Bí quyết giúp mẹ chọn sữa an toàn, chất lượng cho con

Theo dõi KT&TD trên

Sau thông tin phát hiện hàng trăm nhãn hiệu sữa giả đang lưu hành, nhiều mẹ có con nhỏ đã trở nên thận trọng hơn và chia sẻ nhau một số tiêu chí trong việc lựa chọn sản phẩm cung cấp dinh dưỡng cho con hàng ngày.

Hoang mang vì sữa giả

Chết lặng là cảm giác của chị T.C (27 tuổi, Bắc Kạn) khi nghe tin sản phẩm sữa non dành cho trẻ mới sinh, thiếu tháng, nhẹ cân, trẻ có hệ tiêu hóa kém của công ty Rance Pharma được cơ quan chức năng công bố là sữa giả. Đây là sản phẩm mà chị đã tin tưởng mua cho con của mình sử dụng từ nhiều năm qua, từ khi 7 tháng tuổi.

“Tôi tức giận đến không ngủ được mấy đêm liền. Vì tôi mua loại sữa này ngay trong bệnh viện, với giá không hề rẻ so với thị trường”, chị chia sẻ.

Còn chị T.H (35 tuổi, Phú Yên) thì đang lo lắng về loại sữa bột mà trường mầm non cho con uống hàng ngay trong bữa ăn bán trú. Sau thông tin phát hiện hàng trăm nhãn hiệu sữa giả, chị đã nhờ nhà trường cung cấp hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm của loại sữa con đang uống. Dù không phải nhãn hiệu bị phát hiện là hàng giả đợt này, nhưng sản phẩm cũng không đến từ nhà sản xuất quen thuộc.

“Đọc hồ sơ công bố của sản phẩm với đầy đủ chữ ký, mộc đỏ, tôi vẫn không bớt hoang mang. Tôi cũng thử lên mạng xã hội xin ý kiến về sản phẩm này nhưng ai cũng nói cả nhãn hiệu và nhà sản xuất đều lạ”, chị T.H bày tỏ.

Theo số liệu từ Buzzmetrics Insight+, chuyên trang nghiên cứu về mạng xã hội, chưa đầy một tuần từ sau thông tin đường dây sản xuất sữa giả được công bố, đã có hơn 325.000 thảo luận về vụ việc liên quan và vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Phần lớn thảo luận từ các mẹ trong độ tuổi 25-34, chia sẻ về dòng sữa đang dùng để chắc rằng mình không mua phải sữa giả, đồng thời cũng nêu lên quan điểm của bản thân khi chọn sữa cho gia đình.

tm-img-alt
Chủ đề thảo luận của người dùng xoay quanh vấn đề sữa giả Nguồn: Buzzmetrics

“Sự việc lần này một lần nữa cho thấy sản phẩm sữa, đặc biệt là sữa cho trẻ nhỏ, nhạy cảm như thế nào trước tin tức tiêu cực. Sự việc không chỉ gây hoang mang lo lắng cho người dùng mà còn khiến họ thận trọng hơn trước quảng cáo sữa cũng như thu hẹp các lựa chọn về sữa”, Buzzmetrics nhận định trong báo cáo.

“Phễu lọc” sữa chuẩn

Theo các chuyên gia, việc sử dụng sữa giả không những khiến cho trẻ không được cung cấp đẩy đủ dưỡng chất cần thiết mà quy trình sản xuất không đảm bảo có thể khiến vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập, dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như tiêu chảy cấp, ngộ độc, thậm chí ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Đây cũng là lý do vì sao các thông tin liên quan đến chất lượng của mặt hàng thiết yếu này rất dễ tạo “sóng” dư luận. Dưới đây là các tiêu chí được các mẹ cân nhắc hàng đầu để đảm bảo chọn đúng sữa chất lượng cho con:

Thương hiệu lớn

Các hãng sản xuất sữa lớn và lâu năm đã có một hành trình dài để khẳng định về uy tín và chất lượng sản phẩm. Hơn nữa, các doanh nghiệp lớn có tiềm lực để đầu tư xây dựng hệ thống trang trại, nhà máy đạt chuẩn cũng như đi đầu trong việc nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ khoa học. Điều này giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra về cả tiêu chí an toàn – minh bạch và công thức tối ưu cho sự phát triển của trẻ.

Nhà máy hiện đại với dây chuyền tự động hóa giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.  
Nhà máy hiện đại với dây chuyền tự động hóa giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra.

Bên cạnh các tiêu chí chung, Buzzmetrics Insight+ cho biết các mẹ cũng chia sẻ với nhau những tên tuổi lớn, nhiều năm hoạt động ở Việt Nam, được các mẹ tin dùng. Vinamilk với các nhãn hiệu sữa bột dành cho trẻ em nổi tiếng như Dielac, Optimum, YokoGold… là thương hiệu sữa nổi bật, có số lượt nhắc đến cao nhất.

Kênh phân phối uy tín

Ngoài vấn nạn sữa giả, tình trạng sữa nhái các thương hiệu lớn, uy tín cũng là nỗi lo thường trực của các mẹ có con nhỏ trong nhiều năm qua, đặc biệt là tại khu vực nông thôn. Để tránh cho con uống phải sữa nhái, kém chất lượng, các mẹ nên ưu tiên mua sản phẩm tại website hoặc cửa hàng phân phối chính hãng của nhà sản xuất.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên tập thói quen đọc kỹ bao bì để kiểm tra độ uy tín của sản phẩm, dựa trên các yếu tố như logo công ty, địa chỉ sản xuất, website có đăng ký với Bộ Công Thương, mực in hạn sử dụng khó bôi xóa…

Tiêu chuẩn chất lượng phải thật sự chất lượng

Các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm được xây dựng để giúp người tiêu dùng nhận biết sản phẩm hoặc mặt hàng phù hợp với các tiêu chí, tiêu chuẩn, thước đo, quy cách. Hiện nay, có nhiều tiêu chuẩn đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới, trở thành bảo chứng đáng tin cậy về chất lượng sản phẩm.

Riêng với sữa bột trẻ em, Purity Award là một trong những giải thưởng quốc tế uy tín, bảo chứng về độ an toàn, minh bạch và tinh khiết của sản phẩm, thuộc tổ chức phi lợi nhuận Clean Label Project của Mỹ. Để đạt được giải thưởng này, các sản phẩm sữa bột trẻ em phải đáp ứng hơn 400 tiêu chí khắt khe về chất lượng sản phẩm và điều kiện sản xuất như kiểm nghiệm sản phẩm, kê khai thành phần, đánh giá mối nguy về nguyên vật liệu,…, tất cả nhằm đảm bảo không có dư lượng thuốc trừ sâu, kim loại nặng, BPA, BPS, glyphosate, phthalates - những chất ô nhiễm có khả năng gây tác hại nghiêm trọng đến sức khỏe trẻ em về lâu dài.

Tại Việt Nam, Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất đạt chuẩn an toàn, minh bạch và tinh khiết từ Mỹ - Purity Award - cho toàn bộ các nhãn hiệu sữa bột trẻ em và sữa uống dinh dưỡng (Dielac, Optimum, YokoGold). Điều đó giải thích rằng, vì sao Vinamilk là cái tên đáng tin cậy đầu tiên được các mẹ nhắc đến giữa “cơn bão” chất lượng sản phẩm sữa hiện nay.

Vinamilk sở hữu toàn bộ thương hiệu sữa bột trẻ em đạt giải Purity Award từ Clean Label Project (Mỹ).
Vinamilk sở hữu toàn bộ thương hiệu sữa bột trẻ em đạt giải Purity Award từ Clean Label Project (Mỹ).

Giá cả là yếu tố cuối cùng

Trước nỗi lo cho sức khỏe của con trẻ, giá cả được các mẹ xếp cuối cùng trong danh sách các tiêu chí lựa chọn sản phẩm sữa. Nhiều người tiêu dùng còn cho rằng, mua sữa đắt cũng được, nhưng phải an toàn, minh bạch và tốt cho trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, sữa là sản phẩm thiết yếu và gắn với trẻ trong suốt nhiều năm tháng đầu đời. Do đó, các chuyên gia cho rằng, giá cả cạnh tranh cũng là một yếu tố các mẹ cần cân nhắc để cho con có khởi đầu tốt và bền vững.

Xét về yếu tố này, các hãng nội địa thường có mức giá tốt hơn do tối ưu được chi phí sản xuất, vận chuyển… Hiện nay, Việt Nam cũng có những thương hiệu phát triển, vươn tầm quốc tế với sản phẩm được tin dùng tại hầu hết các thị trường lớn trên thế giới để các mẹ lựa chọn.

PV

Bạn đang đọc bài viết Bí quyết giúp mẹ chọn sữa an toàn, chất lượng cho con. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nguồn cung khan hiếm, giá rau xanh tại Hà Nội tăng “phi mã”
Thị trường rau xanh tại Hà Nội đang chứng kiến đợt tăng giá mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Ghi nhận trong tuần giữa tháng 11, giá hầu hết các loại rau ăn lá và rau củ đều tăng gấp 2–3 lần so với thời điểm trước, đẩy chi phí bữa ăn của các hộ gia đình lẫn hoạt động kinh doanh thực phẩm vào áp lực lớn.
Affogato – Món đồ uống đến từ nước Ý khiến giới trẻ phát cuồng
Từ một món tráng miệng đơn giản của nước Ý, affogato đang trở thành hiện tượng mới trên bản đồ F&B Việt Nam. Sự kết hợp giữa cà phê nóng đậm đà và viên kem lạnh béo mịn đã tạo nên trải nghiệm vị giác độc đáo, đủ sức khiến giới trẻ xếp hàng thưởng thức và chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội.
Tea Mixology: Nghệ thuật sáng tạo trong mỗi tách trà
Tea Mixology đang biến mỗi tách trà thành một trải nghiệm sáng tạo, nơi lá trà truyền thống được “đánh thức” bằng kỹ thuật pha chế hiện đại. Sự kết hợp giữa hương – vị – nhiệt độ và các nguyên liệu phụ trợ như trái cây, thảo mộc hay gia vị mở ra vô số biến tấu mới.
Matcha Cốm Dừa: Giai điệu mùa thu Hà Nội tại Đảo Matcha
Đảo Matcha mang đến trải nghiệm mùa thu Hà Nội theo cách tinh tế và trẻ trung: vị matcha đậm sâu, cốm xanh thanh nhẹ và nước dừa tinh khiết hòa quyện, tạo nên bản giao hưởng mềm mại, vừa gợi nhớ ký ức vừa khơi dậy cảm xúc lắng đọng của những ngày thu vàng.

Tin mới

Nguồn cung khan hiếm, giá rau xanh tại Hà Nội tăng “phi mã”
Thị trường rau xanh tại Hà Nội đang chứng kiến đợt tăng giá mạnh nhất từ đầu năm đến nay. Ghi nhận trong tuần giữa tháng 11, giá hầu hết các loại rau ăn lá và rau củ đều tăng gấp 2–3 lần so với thời điểm trước, đẩy chi phí bữa ăn của các hộ gia đình lẫn hoạt động kinh doanh thực phẩm vào áp lực lớn.
Take-away – Mô hình dễ làm nhưng liệu có bền?
Trong vài năm trở lại đây, mô hình kinh doanh take-away đã trở thành một hiện tượng nổi bật trên thị trường ẩm thực Việt Nam. Từ những quầy cà phê nhỏ xinh trên xe đẩy cho đến các chuỗi trà sữa hiện đại, hình thức bán hàng "mang đi" dường như xuất hiện ở mọi ngóc ngách đường phố.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo hoàn thiện Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức trước ngày 30/11
Chiều 18/11, Phó Thủ tướng Lê Thành Long dẫn đầu đoàn công tác tới Ninh Bình kiểm tra tiến độ xây dựng Cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức, cùng lãnh đạo các bộ, ngành tham gia, rà soát từng hạng mục thi công nhằm bảo đảm dự án về đích đúng tiến độ