0922 281 189 [email protected]
Thứ bảy, 15/03/2025 06:56 (GMT+7)

Bất động sản bán lẻ phát triển chậm so với thương mại điện tử

Theo dõi KT&TD trên

Trước sức hút của thương mại điện tử, các nhà bán lẻ cần định hình và xây dựng mô hình bán lẻ đáp ứng thói quen mua sắm mới của người tiêu dùng. Trong khi đó, các nhà đầu tư mặt bằng bán lẻ cần phải nâng cấp chất lượng và quy mô để đảm bảo chất lượng nguồn cung tương ứng.

Bất động sản bán lẻ phát triển chậm so với thương mại điện tử
Các nhà bán lẻ cần thích ứng và tạo ra một xu hướng mới: kết hợp bán lẻ trực tuyến và truyền thống.

Cần tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm

Thương mại điện tử (TMĐT) đang nhanh chóng tái định hình thói quen tiêu dùng tại Việt Nam. Theo Báo cáo YouNet ECI và YouNet Media đã công bố báo cáo “Dự báo xu hướng tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn 2025 - 2028” của YouNet ECI và YouNet Media, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam có tiềm năng đạt mốc 49,9 tỷ USD vào năm 2028.

TMĐT mang lại nhiều tiện ích như mua sắm nhanh chóng, đa dạng sản phẩm và dễ dàng so sánh giá cả. Đặc biệt, các nền tảng số giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng trên phạm vi rộng, không bị giới hạn bởi vị trí địa lý. Tuy nhiên, vẫn tồn tại những hạn chế về trải nghiệm thực tế sản phẩm, thời gian giao hàng và các vấn đề liên quan đến chất lượng sản phẩm.

Trong khi đó, bán lẻ truyền thống với hệ thống cửa hàng vật lý vẫn giữ vai trò quan trọng nhờ mang đến trải nghiệm trực quan, dịch vụ tư vấn trực tiếp và tạo dựng niềm tin cho khách hàng.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Việt Nam nhận định: “Việc kết hợp giữa bán lẻ trực tuyến và cửa hàng truyền thống sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi thế của cả hai, vừa tận dụng được công nghệ số để mở rộng quy mô, vừa đảm bảo trải nghiệm toàn diện cho người tiêu dùng. Các thương hiệu lớn đang đầu tư mạnh vào mô hình tích hợp này nhằm mang đến sự tiện lợi cho khách hàng mà vẫn duy trì giá trị của không gian bán lẻ vật lý”.

Giám đốc Savills cũng cho biết, Việt Nam có văn hóa bán lẻ truyền thống đặc trưng, trong đó các cửa hàng tạp hóa hay không gian bán lẻ đóng vai trò quan trọng trong đời sống hàng ngày của người dân. Không gian bán lẻ không chỉ là nơi giao dịch hàng hóa mà còn là điểm kết nối và xây dựng cộng đồng. Do đó, các cửa hàng bán lẻ vẫn sẽ giữ vị trí nhất định trong thị trường.

Tại Việt Nam, các trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ giữ vững công suất thuê, đồng thời cho thấy tiềm năng phát triển theo hướng mới, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại. Các thị trường bán lẻ trọng yếu là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn ghi nhận hoạt động tích cực. Báo cáo thị trường Quý 4/2024 của Savills ghi nhận, công suất mặt bằng bán lẻ tại Hà Nội được duy trì ổn định ở mức 85% và tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt mức cao, 93.5%.

Thương mại điện tử vẫn chưa đủ để giảm nhu cầu mặt bằng bán lẻ

Chia sẻ quan điểm về tác động của thương mại điện tử tới nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ hiện nay, bà Hoàng Nguyệt Minh cho rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn quá trẻ để thương mại điện tử có thể tạo ra sức ép tới nhu cầu dành cho mặt bằng.

Vị chuyên gia cho biết: “Hiện tại, các sàn thương mại điện tử ghi nhận doanh số tốt hơn từ các nhãn hàng Việt Nam hoặc hộ kinh doanh bán lẻ trong nước. Trong khi đó, các thương hiệu bán lẻ nước ngoài khi gia nhập thị trường cần ưu tiên mở rộng mặt bằng tại Việt Nam, xây dựng hệ thống cửa hàng flagship để nâng cao mức độ nhận diện trước khi đẩy mạnh doanh số trên sàn thương mại điện tử. Do vậy, việc các hãng, đặc biệt là các nhãn hàng nước ngoài, từ bỏ mặt bằng để tập trung hoàn toàn vào thương mại điện tử vẫn chưa xảy ra. Do đó, trong vòng 5 năm tới, thương mại điện tử vẫn chưa đủ để làm giảm nguồn cầu của đối với mặt bằng bán lẻ tại Việt Nam và nhu cầu đối với mặt bằng phục vụ bán lẻ vẫn rất lớn”.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận thực tế rằng nguồn cung mặt bằng bán lẻ, đặc biệt các trung tâm thương mại chất lượng tại Việt Nam còn hạn chế, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu về công năng của mặt bằng từ các thương hiệu.

Bà Hoàng Nguyệt Minh cho biết, so với các nước trong khu vực như: Thái Lan, Singapore hay Malaysia, mặt bằng bán lẻ của Việt Nam còn khiêm tốn về quy mô, chất lượng và trải nghiệm. Trong 5 năm qua, nguồn cung mặt bằng bán lẻ chỉ tăng trung bình 3% mỗi năm tại thị trường Hà Nội. Thị trường vẫn đang thiên về bên cho thuê nhiều hơn, bởi nguồn cung trung tâm thương mại chất lượng và được xây dựng bài bản không nhiều. Nguồn cung mặt bằng bán lẻ hiện đại tăng trưởng chậm hơn nhu cầu thuê đến từ thương hiệu quốc tế

Tuy nhiên, triển vọng cho thấy nguồn cung khả quan của thị trường từ nay đến năm 2027 khi một loạt các dự án mới, có chất lượng quốc tế được giới thiệu tới thị trường. Tại Hà Nội đến cuối năm 2025, thị trường dự kiến sẽ mở rộng với 140.700m2 nguồn cung bán lẻ mới từ bốn trung tâm mua sắm và ba khối đế bán lẻ. Trong giai đoạn 2026 và 2027, nguồn cung tiếp tục tăng thêm 174.100m2 diện tích sàn cho thuê đến từ bảy dự án. Các dự án trọng điểm bao gồm Ha Noi Centre tại 175 Nguyễn Thái Học và Starlake B1CC1 & B1CC2. Trong khi đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh, 12 dự án tương lai dự kiến gia nhập thị trường với tổng 165.429m2, tăng 3% mỗi năm từ 2025 đến 2027.

Bà Hoàng Nguyệt Minh cho rằng, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn tại khu vực Đông Nam Á, khi sở hữu các yếu tố nền tảng về dân số trẻ và sự gia tăng tầng lớp trung lưu. Việc này đòi hỏi thị trường tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, mở rộng nguồn cung mặt bằng chất lượng cao và nâng cao trải nghiệm mua sắm để các thương hiệu có thể tận dụng tối đa việc đa dạng hóa kênh mua sắm trực tuyến và thực tế. Chỉ khi đó mới có thể thu hút thêm nhà đầu tư và nhãn hàng quốc tế, cạnh tranh với các quốc gia lân cận và nắm bắt được cơ hội trước sự thay đổi nhanh chóng của thói quen tiêu dùng cũng như xu hướng bán lẻ mới, đặc biệt là thương mại điện tử.

Kiến Tài

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản bán lẻ phát triển chậm so với thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Chi phí ẩn khi mua nhà khiến người mua dễ 'vỡ kế hoạch'
Mua nhà là một trong những quyết định tài chính quan trọng trong đời. Tuy nhiên, nhiều người chỉ chú ý đến giá niêm yết mà quên rằng còn nhiều chi phí ẩn đi kèm. Nếu không tính toán kỹ, người mua dễ gặp khó khăn trong quản lý ngân sách và hoàn tất giao dịch, dù đã chuẩn bị một khoản đầu tư đáng kể.
Bên trong căn hộ mẫu ‘view triệu đô’ của Newtown Diamond
Với vị trí kim cương trên cung đường ven biển đẹp nhất Đà Nẵng, Newtown Diamond đem đến không gian sống đẳng cấp và tầm nhìn tuyệt mĩ mà chủ nhân tương lai có thể trực tiếp trải nghiệm tại căn hộ mẫu sang trọng, tinh tế vừa khai trương.
Nhà hình thành trong tương lai và những điểm pháp lý quan trọng
Mua nhà hình thành trong tương lai đang trở thành lựa chọn phổ biến trên thị trường bất động sản Việt Nam, nhờ giá cả hợp lý và phương thức thanh toán linh hoạt. Tuy nhiên, hình thức này đòi hỏi người mua cần tìm hiểu kỹ các quy định pháp lý để đảm bảo quyền lợi và tránh những rủi ro không đáng có.

Tin mới

Cà phê sữa đá Việt Nam lọt Top 3 Đông Nam Á
Cà phê sữa đá Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 3 món đồ uống ngon nhất Đông Nam Á do TasteAtlas bình chọn. Với hương vị đậm đà từ cà phê Robusta quyện cùng sữa đặc và đá lạnh, thức uống quen thuộc này tiếp tục khẳng định dấu ấn riêng của cà phê Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới.
“Cởi trói” thị trường trái phiếu doanh nghiệp
Bộ Tài chính lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trong nước cũng như phát hành ra thị trường quốc tế. Dự thảo có nhiều điều chỉnh quan trọng, nhất là về quản lý, sử dụng vốn huy động từ trái phiếu.
Từ tháng 1/2026, phải ra trực tiếp ngân hàng mới được phát hành thẻ ATM
Thống đốc NHNN Việt Nam vừa ban hành Thông tư 45/2025/TT-NHNN quy định về việc sửa đổi thủ tục phát hành thẻ ngân hàng từ 5/1/2026. Thông tư đưa ra nhiều điều chỉnh đáng chú ý đối với khách hàng tổ chức và cá nhân, trong đó yêu cầu tổ chức phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân sử dụng thẻ.