0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 02/10/2024 15:41 (GMT+7)

Bão Yagi khiến ngành sản xuất của Việt Nam quay đầu giảm

Theo dõi KT&TD trên

Sau 5 tháng liên tục tăng, bão Yagi đã khiến ngành sản xuất của Việt Nam quay đầu giảm, theo S&P Global.

Siêu bão Yagi (bão số 3) đã ảnh hưởng nặng nề lên ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 9 khiến Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm.

Ngày 1/10, S&P Global (nhà cung cấp dữ liệu, nghiên cứu, tin tức và phân tích kinh tế - tài chính toàn cầu) công bố chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ 52,4 điểm của tháng 8 xuống 47,3 điểm trong tháng 9.

Bão Yagi khiến ngành sản xuất của Việt Nam quay đầu giảm - Ảnh 1
Chỉ số PMI cho ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 9 được S&P Global công bố ngày 1/10/2024

PMI dưới ngưỡng 50 điểm đồng nghĩa tình hình sản xuất suy giảm. Andrew Harker, kinh tế trưởng tại S&P Global Market Intelligence lý giải bão Yagi là nguyên nhân làm đứt mạch tăng trưởng sản xuất.

"Bão Yagi đã gây ra tác động nghiêm trọng với lĩnh vực sản xuất của Việt Nam khi mưa lớn và lũ lụt khiến các doanh nghiệp phải tạm thời đóng cửa, gây ra gián đoạn chuỗi cung ứng và dây chuyền sản xuất", ông nói.

Báo cáo của S&P Global nhấn mạnh rằng sự gián đoạn cung ứng chỉ là tạm thời. Trên thực tế, tâm lý kinh doanh đã tăng lên mức cao của 3 tháng (tháng 7, 8 và 9) vì các công ty tin tưởng rằng nhu cầu sẽ mạnh lên.

Siêu bão Yagi (bão số 3) đã ảnh hưởng nặng nề lên ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 9 khiến Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global đã giảm xuống dưới ngưỡng 50 điểm.

Điều này cho thấy sức khỏe ngành sản xuất bị giảm đáng kể tính từ tháng 11/2023. Theo S&P Global, kết quả về sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới, hoạt động mua hàng và tồn kho hàng hóa đầu vào đều giảm. Tuy nhiên, sự gián đoạn được cho chỉ là tạm thời và các công ty vẫn tự tin vào triển vọng sản xuất, từ đó tăng số lượng việc làm cho phù hợp. Trong khi đó, áp lực chi phí vẫn tương đối yếu và giá cả đầu ra đã chỉ tăng nhẹ.

Kỳ vọng tích cực và tình trạng tăng đáng kể của đơn đặt hàng mới trong những tháng trước đã khiến các nhà sản xuất tăng nhẹ số lượng nhân sự trong tháng 9 sau khi giảm trong tháng trước. Việc làm đã tăng suốt ba trong bốn tháng qua.

Mặc dù chi phí đầu vào tăng trong bối cảnh giá nguyên liệu thô tăng và chi phí vận chuyển tăng, tỷ lệ lạm phát đã giảm và chỉ còn ở mức tương đối khiêm tốn. Tình trạng tương tự được ghi nhận với giá bán hàng. Một số công ty tăng giá để đối phó với chi phí đầu vào cao hơn, nhưng những công ty khác đã tận dụng mức tăng yếu của chi phí để giảm giá cho khách hàng.

Bình luận về chỉ số PMI tháng 9/2024 của Việt Nam, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cho biết bão Yagi đã tác động lớn đến ngành sản xuất của Việt Nam vì mưa rất lớn và lũ lụt gây ra việc đóng cửa kinh doanh tạm thời và sự chậm trễ của cả chuỗi cung ứng và dây chuyền sản xuất.

Tuy nhiên, “tình hình nhu cầu sẽ vẫn có lợi cho tăng trưởng và điều này có nghĩa là chúng ta có thể thấy sự bật dậy nhanh chóng của ngành khi thời kỳ phục hồi sau bão bắt đầu. Do đó, các công ty vẫn lạc quan về triển vọng năm tới và đã tăng việc làm ngay cả khi khối lượng công việc giảm”, ông Harker chia sẻ.

Minh Thành

Bạn đang đọc bài viết Bão Yagi khiến ngành sản xuất của Việt Nam quay đầu giảm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hapro và hành trình đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu
Trong suốt hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro) đã chủ động nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo lập và tăng cường các mối giao thương quốc tế. Đây cũng được coi là chiếc “chìa khoá vàng” để hiện thực hoá đưa Thương hiệu quốc gia đi khắp năm châu.

Tin mới

Xử phạt vi phạm trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS
Ngày 11/11/2025, Thanh tra Chứng khoán Nhà nước ban hành Quyết định số 404/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Xuất nhập khẩu CFS (Công ty), cụ thể như sau:
Hapro và hành trình đưa Thương hiệu quốc gia Việt Nam ra toàn cầu
Trong suốt hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Tổng Công ty Thương mại Hà Nội - Công ty cổ phần (Hapro) đã chủ động nâng cao hình ảnh thương hiệu, tạo lập và tăng cường các mối giao thương quốc tế. Đây cũng được coi là chiếc “chìa khoá vàng” để hiện thực hoá đưa Thương hiệu quốc gia đi khắp năm châu.
Sắn dây nóng - Hơi ấm dịu dàng cho mùa đông Hà Nội
Mùa đông mang theo những cơn gió se lạnh, thôi thúc con người tìm kiếm hơi ấm từ những điều giản dị. Ly sắn dây nóng trở thành món quà dịu dàng cho cơ thể và tâm hồn, nơi hương vị truyền thống Việt hòa quyện cùng nét tinh tế hiện đại, mang lại cảm giác thư giãn, dễ chịu và bình yên.
Nền hồng trà tạo nên sự khác biệt trong ly trà sữa
Trong khi thị trường trà sữa liên tục ra mắt topping mới và hương vị mới, điều giữ chân người uống lại nằm ở phần cốt lõi: nền trà. Giữa nhiều lựa chọn, hồng trà vẫn được các thương hiệu ưu tiên vì sở hữu hương đậm, hậu ngọt và khả năng hòa quyện sữa vượt trội.