0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 17/01/2024 20:22 (GMT+7)

Bắc Giang: Tập trung cao cho phát triển nhà ở xã hội

Theo dõi KT&TD trên

Với mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh Bắc Giang sẽ có hơn 144.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân, 26.000 căn cho các đối tượng chính sách khác, tỉnh đang tập trung cao cho việc phát triển nhà ở xã hội trong năm 2024.

Bắc Giang: Tập trung cao cho phát triển nhà ở xã hội
Dự án nhà ở xã hội Evergreen được triển khai xây dựng tại huyện Việt Yên.

Năm 2023, tỉnh Bắc Giang cơ bản hoàn thành mục tiêu xây dựng hơn 2.000 căn nhà ở xã hội cho công nhân. Tuy nhiên, hơn 3 nghìn căn nhà ở xã hội cho các đối tượng chính sách khác chưa triển khai được. Cũng trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 14 dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn được chủ đầu tư, đang triển khai đầu tư xây dựng. Lũy kế trong 3 năm 2021-2023, các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành lượng sản phẩm là 5.066 căn hộ chung cư với tổng diện tích sàn 316.602m2. Như vậy, tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn mới chỉ đạt gần 3,5% so với kế hoạch.

Theo đánh giá của Sở Xây dựng Bắc Giang: Lượng sản phẩm nhà ở xã hội hoàn thành tại các dự án trong năm 2023 chưa đạt mục tiêu kế hoạch đặt ra, mới chỉ tập trung đáp ứng về nhu cầu nhà ở xã hội cho đối tượng công nhân với 2.300 căn hộ chung cư, đạt khoảng 93,3% so với mục tiêu đặt ra là 2.465 căn; nhà ở xã hội dành cho các nhóm đối tượng khác được hưởng chính sách nhà ở xã hội chưa có sản phẩm hoàn thành trong năm 2023.

Lũy kế sản phẩm nhà ở xã hội hoàn thành tại các dự án trong 3 năm 2021-2023 mới chỉ đạt tỷ lệ rất thấp, so với mục tiêu kế hoạch của toàn giai đoạn 2021-2025. Với tiến độ triển khai của các dự án, cùng với việc các chính sách ưu đãi đối với nhà ở xã hội có sự hạn chế ở thời điểm hiện tại, thì khó có thể hoàn thành mục tiêu của giai đoạn 2021-2025.

Ngoài các dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn được chủ đầu tư thì trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh, chấp thuận 2 dự án chủ trương đầu tư các dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn thành phố Bắc Giang, đó là Khu nhà ở xã hội số 02 tại khu số 5, số 9 khu đô thị phía Nam và Khu nhà ở xã hội tại Khu số 1 thuộc khu đô thị cạnh trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn, thành phố Bắc Giang.

Cũng theo đánh giá của Sở Xây dựng Bắc Giang, công tác kêu gọi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn, trong giai đoạn 2021-2023, lượng sản phẩm nhà ở xã hội hoàn thành, cung cấp ra thị trường chưa đạt mục tiêu kế hoạch có nguồn gốc từ 2 nguyên nhân: Lợi nhuận từ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội thấp, kém hấp dẫn so với loại hình nhà ở thương mại. Đồng thời, có sự hạn chế trong các ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án do thực tế những cơ chế ưu đãi theo quy định chủ yếu tập trung làm giảm giá thành nhà ở xã hội nên người thụ hưởng thực tế là người mua, thuê, thuê mua. Đặc biệt hiện nay, sau khi Nghị định số 35/2023/NĐ-CP ngày 20/6/2023 có hiệu lực, chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội không còn được ưu đãi dành 20% tổng diện tích đất để đầu tư công trình kinh doanh thương mại (kể cả nhà ở thương mại cao tầng hoặc thấp tầng).

Dự kiến, trong năm 2024, trên địa bàn tỉnh dự kiến có 35 vị trí phát triển nhà ở xã hội bao gồm: 14 vị trí là các dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn được chủ đầu tư, triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021-2023 và chuyển tiếp thực hiện trong năm 2024. 2 vị trí đã được chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện các dự án nhà ở xã hội, chưa lựa chọn chủ đầu tư bao gồm là Khu nhà ở xã hội số 02 tại khu số 5, số 9 khu đô thị phía Nam và Khu nhà ở xã hội tại Khu số 1 thuộc khu đô thị cạnh trường Cao đẳng nghề Việt - Hàn, thành phố Bắc Giang.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Bắc Giang cũng xác định 19 vị trí khác được đánh giá có khả năng thực hiện các dự án nhà ở xã hội. Đây là cơ sở để xem xét, lựa chọn một số vị trí cụ thể để trình chấp thuận chủ trương đầu tư trong năm 2024.

Theo Sở Xây dựng Bắc Giang, năm 2024 tỉnh Bắc Giang sẽ tập trung cao cho việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng là xác định quỹ đất để đáp ứng nhu cầu phát triển nhà ở đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở cho các đối tượng có thu nhập thấp, người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai các dự án nhà ở xã hội đã lựa chọn được chủ đầu tư, phấn đấu thực hiện đầu tư xây dựng và hoàn thành trong năm 2024 với 3,4 nghìn căn nhà ở chung cư, tổng diện tích sàn 219 nghìn m2 và 45 căn nhà ở riêng lẻ với tổng diện tích sàn hơn 23 nghìn m2. Thực hiện chấp thuận chủ trương đầu tư mới và lựa chọn chủ đầu tư thực hiện thêm một số dự án nhà ở xã hội để đảm bảo hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch của giai đoạn 2021-2025. Dự kiến, tổng nguồn vốn huy động để xây dựng cho lĩnh vực nhà ở xã hội trong năm 2024 là hơn 2 nghìn tỷ đồng, hoàn toàn từ nguồn vốn doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Tập trung cao cho phát triển nhà ở xã hội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).