0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 15/05/2023 15:40 (GMT+7)

Xuất khẩu mực, bạch tuộc phục hồi tốt

Theo dõi KT&TD trên

Theo số liệu thống kê,  so với các sản phẩm thủy sản khác, xuất khẩu (XK) mực và bạch tuộc trong những tháng đầu năm 2023 giảm ít hơn và có xu hướng phục hồi tốt.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam trong quý 1/2023 đạt hơn 138 triệu USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù không tránh khỏi tăng trưởng âm trong xu hướng sụt giảm chung của XK thủy sản Việt Nam nhưng so với các sản phẩm thủy sản chính XK khác của Việt Nam, giá trị XK mực, bạch tuộc ghi nhận mức giảm nhẹ hơn.

Ảnh minh họa 
Ảnh minh họa

Tác động của lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu khiến nhu cầu nhập khẩu mực, bạch tuộc từ các thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới sụt giảm.

Các doanh nghiệp XK mực, bạch tuộc tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn về nguồn nguyên liệu và chi phí đầu vào cho sản xuất tăng cao. Xung đột Nga - Ukraine làm xáo trộn thương mại toàn cầu, giá xăng dầu tăng cao khiến chi phí cho các chuyến biển của bà con ngư dân gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, thẻ vàng IUU chưa được gỡ bỏ vẫn là thách thức cho hoạt động XK mực, bạch tuộc.

Trong cơ cấu các sản phẩm mực, bạch tuộc XK, mực chiếm 54,4%, còn lại bạch tuộc chiếm 45,6%. Quý 1/2023, giá trị XK mực giảm 12%, XK bạch tuộc giảm 11% so với cùng kỳ năm 2022.

Quý 1/2023, các sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam được XK sang 43 thị trường, so với 47 thị trường của cùng kỳ năm 2022.

Top 10 thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc và Hồng Kông, Italy, Malaysia, Tây Ban Nha, Pháp, Philippines, Đài Loan và chiếm 91% tổng XK mực, bạch tuộc của Việt Nam.

Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc là 3 thị trường nhập khẩu mực lớn nhất của Việt Nam, lần lượt chiếm tỷ trọng 25,2%; 17,4% và 16,2%. XK mực sang Nhật Bản trong quý 1/2023 tăng 12% trong khi XK mực sang Thái Lan và Hàn Quốc giảm lần lượt 10% và 3%.

Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ là 3 thị trường NK bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, lần lượt chiếm tỷ trọng 59,4%; 29,2%; 2,2%. XK bạch tuộc sang 3 thị trường này đều giảm trong quý đầu năm 2023.

Hàn Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc lớn nhất của Việt Nam, chiếm 36% tổng giá trị XK. Quý 1/2023, XK mực, bạch tuộc sang Hàn Quốc đạt gần 50 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022.

Bạch tuộc là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này, chiếm tỷ trọng 75,7%, mực chỉ chiếm 24,3%. Trong đó nhiều nhất là các sản phẩm bạch tuộc đông lạnh chiếm tới 71% tổng giá trị XK các sản phẩm mực, bạch tuộc. Bạch tuộc chế biến ghi nhận kết quả XK tốt với mức tăng trưởng 73% trong quý đầu năm 2023.

Hàn Quốc chủ yếu nhập khẩu từ Việt Nam bạch tuộc cắt đông lạnh, bạch tuộc nguyên con làm sạch đông lạnh, mực khô lột da, mực đông lạnh…

Nhật Bản là thị trường nhập khẩu mực, bạch tuộc đơn lẻ lớn thứ 2 của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 27%. So với thị trường Hàn Quốc, XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản có tín hiệu tích cực hơn. Quý 1/2023, XK mực, bạch tuộc sang thị trường này đạt 37 triệu USD, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2022.

Sản lượng khai thác mực, bạch tuộc nội địa của Nhật ngày càng giảm trong khi nhu cầu của Nhật Bản tăng đối với các sản phẩm mực, bạch tuộc ăn liền, tiện lợi do lối sống hiện đại, bận rộn, ít thời gian nấu nướng. Đây là yếu tố tác động tích cực tới XK mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Nhật Bản.

Trong cơ cấu sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam XK sang Nhật Bản, tỷ trọng giá trị XK mực và bạch tuộc sang thị trường này gần tương đương với mực chiếm 49,3% và bạch tuộc chiếm 50,7%.

Quý 1/2023, XK bạch tuộc sang Nhật Bản tăng 12% trong khi XK mực giảm nhẹ 3%. Đáng chú ý, XK mực chế biến tăng 41% đạt 2 triệu USD; tuy nhiên mực khô, nướng giảm mạnh 100%.

Hương Trà (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu mực, bạch tuộc phục hồi tốt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nông sản Việt Nam vươn xa trên sàn thương mại điện tử Trung Quốc
Sự kiện ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc không chỉ là dịp để các doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm mà còn là cơ hội để thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến, công nghệ, logistics...
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...