0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 17/01/2025 09:37 (GMT+7)

Trung Quốc gia tăng nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Đến hết tháng 11/2024, lượng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm trước, điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong việc gia tăng thị phần của sầu riêng Việt tại thị trường này.

Theo số liệu từ Hải quan Trung Quốc, trong 11 tháng năm 2024, lượng sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam đã đạt gần 721.000 tấn, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan xuất khẩu sang Trung Quốc lại giảm 13%, chỉ còn hơn 796.000 tấn.

Với xu hướng tăng trưởng này, Việt Nam đang thu hẹp khoảng cách với Thái Lan và có tiềm năng dẫn đầu về xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vào năm 2025.

Trung Quốc gia tăng nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam - Ảnh 1

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết vị trí địa lý gần Trung Quốc giúp Việt Nam giảm chi phí và thời gian vận chuyển. Thời vụ thu hoạch sầu riêng kéo dài và không trùng với Thái Lan là một lợi thế lớn, giúp đảm bảo nguồn cung liên tục. Nếu không bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, Việt Nam có thể vượt qua Thái Lan về sản lượng xuất khẩu sầu riêng.

Mặc dù sản lượng tăng mạnh, giá xuất khẩu sầu riêng Việt Nam chỉ đạt gần 4.000 USD/tấn, thấp hơn so với mức 5.000 USD/tấn của Thái Lan. Điều này khiến kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ, nhưng vẫn thấp hơn Thái Lan (3,9 tỷ USD, giảm 12,5%).

Mặc dù được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc, ông Nguyên khuyến cáo nông dân và doanh nghiệp Việt Nam cần nghiêm túc tuân thủ các quy định trong Nghị định thư với Trung Quốc. Việc duy trì chất lượng ổn định và xây dựng thương hiệu mạnh là yếu tố quyết định trong việc cạnh tranh với sản phẩm từ Thái Lan và các quốc gia khác.

Ngoài Việt Nam, Trung Quốc cũng gia tăng nhập khẩu sầu riêng từ Philippines. Đến cuối tháng 11/2024, kim ngạch nhập khẩu từ Philippines đã đạt hơn 13 triệu USD, gấp 3,5 lần so với năm trước.

Trong năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 3,3 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm 2023, trong đó Trung Quốc chiếm đến 90% thị phần. Dự báo, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, đạt 3,5 tỷ USD, góp phần vào mục tiêu kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc gia tăng nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mô hình kinh doanh đồ uống nhỏ – lợi nhuận lớn: Liệu có khả thi?
Trong làn sóng khởi nghiệp hiện nay, mô hình kinh doanh đồ uống quy mô nhỏ đang thu hút sự chú ý của nhiều người trẻ và cả những ai muốn thử sức với vốn khiêm tốn. Từ quán trà sữa, cà phê take-away đến xe đẩy nước ép trái cây, những hình ảnh này ngày càng trở nên quen thuộc trên các góc phố.
Thương mại điện tử thời AI: Khi dữ liệu dẫn dắt hành vi tiêu dùng
Trong một buổi sáng bình thường, bạn mở ứng dụng mua sắm trên điện thoại và ngay lập tức thấy hiện ra những sản phẩm mà bạn đang tìm kiếm từ hôm qua. Giá cả đang trong tầm tiền, màu sắc đúng sở thích, kích cỡ phù hợp với cơ thể. Không cần tìm kiếm nhiều, bạn bấm mua trong vòng vài giây.
Cơn sốt vàng bạc trên giấy: Bong bóng tulip thời đại số?
Cơn sóng đầu tư vàng, bạc không còn nằm trong những thỏi kim loại lấp lánh, mà giờ đây nằm trên giấy. Người dân đua nhau mua vàng, bạc theo hình thức “giấy hẹn”, thậm chí mua đi bán lại mà chưa từng chạm tay vào kim loại thật.
Có nên mua bạc lúc này?
Vàng có những ý nghĩa rất quan trọng phục vụ nhu cầu đầu tư, tích trữ, thậm chí giao dịch vì tính thanh khoản cao. Cùng với vàng, giá bạc cũng xác lập đỉnh lịch sử, tăng còn mạnh hơn giá vàng.

Tin mới

Sắc tím trở lại: Khoai môn và cuộc tái sinh trong ngành đồ uống
Khoai môn – hương vị đang ghi nhận cú “tái xuất” mạnh mẽ trong thực đơn trà sữa tại Việt Nam. Hàng loạt thương hiệu như KOI Thé, Zang Tea và Mr Good Tea đã đưa món trà sữa khoai môn trở lại và phát triển mạnh mẽ trong những tháng gần đây, đánh dấu một bước chuyển thú vị sang xu hướng tiêu dùng mới.