0922 281 189 [email protected]
Thứ sáu, 17/01/2025 09:37 (GMT+7)

Trung Quốc gia tăng nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam

Theo dõi KT&TD trên

Đến hết tháng 11/2024, lượng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đã tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ năm trước, điều này cho thấy sự phát triển mạnh mẽ trong việc gia tăng thị phần của sầu riêng Việt tại thị trường này.

Theo số liệu từ Hải quan Trung Quốc, trong 11 tháng năm 2024, lượng sầu riêng nhập khẩu từ Việt Nam đã đạt gần 721.000 tấn, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, sầu riêng Thái Lan xuất khẩu sang Trung Quốc lại giảm 13%, chỉ còn hơn 796.000 tấn.

Với xu hướng tăng trưởng này, Việt Nam đang thu hẹp khoảng cách với Thái Lan và có tiềm năng dẫn đầu về xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, vào năm 2025.

Trung Quốc gia tăng nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam - Ảnh 1

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết vị trí địa lý gần Trung Quốc giúp Việt Nam giảm chi phí và thời gian vận chuyển. Thời vụ thu hoạch sầu riêng kéo dài và không trùng với Thái Lan là một lợi thế lớn, giúp đảm bảo nguồn cung liên tục. Nếu không bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, Việt Nam có thể vượt qua Thái Lan về sản lượng xuất khẩu sầu riêng.

Mặc dù sản lượng tăng mạnh, giá xuất khẩu sầu riêng Việt Nam chỉ đạt gần 4.000 USD/tấn, thấp hơn so với mức 5.000 USD/tấn của Thái Lan. Điều này khiến kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt gần 2,9 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ, nhưng vẫn thấp hơn Thái Lan (3,9 tỷ USD, giảm 12,5%).

Mặc dù được ưa chuộng tại thị trường Trung Quốc, ông Nguyên khuyến cáo nông dân và doanh nghiệp Việt Nam cần nghiêm túc tuân thủ các quy định trong Nghị định thư với Trung Quốc. Việc duy trì chất lượng ổn định và xây dựng thương hiệu mạnh là yếu tố quyết định trong việc cạnh tranh với sản phẩm từ Thái Lan và các quốc gia khác.

Ngoài Việt Nam, Trung Quốc cũng gia tăng nhập khẩu sầu riêng từ Philippines. Đến cuối tháng 11/2024, kim ngạch nhập khẩu từ Philippines đã đạt hơn 13 triệu USD, gấp 3,5 lần so với năm trước.

Trong năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đạt 3,3 tỷ USD, tăng hơn 1 tỷ USD so với năm 2023, trong đó Trung Quốc chiếm đến 90% thị phần. Dự báo, xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm nay, đạt 3,5 tỷ USD, góp phần vào mục tiêu kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8 tỷ USD.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc gia tăng nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thương hiệu đồ uống trong cuộc đua mùa lễ hội
Cuối năm 2025, các thương hiệu đồ uống rộn ràng “khoác áo mới” cho sản phẩm qua những phiên bản ly giới hạn và chiến dịch thiết kế theo mùa. Không chỉ là trang trí, các sản phẩm mùa lễ hội còn mang đến trải nghiệm cảm xúc đặc trưng, thể hiện rõ cá tính và định vị của thương hiệu.
Làn sóng F&B Sài Gòn 'Bắc tiến': Chiến lược thâm nhập thận trọng và tinh tế
Nếu như trước đây, câu chuyện "Nam tiến" của các thương hiệu Hà Nội thường được nhắc đến với sự hào hứng về việc chinh phục một thị trường năng động, cởi mở, thì giờ đây, dòng chảy ngược lại – hành trình "Bắc tiến" của các thương hiệu F&B Sài Gòn – đang trở thành tâm điểm chú ý của giới quan sát.
Sắc hồng giáng sinh - Lam Trà giới thiệu phiên bản ly lễ hội 2025
Trong mùa lễ hội cuối năm 2025, Lam Trà ra mắt thiết kế ly Giáng Sinh phiên bản giới hạn với sắc hồng đặc trưng và những họa tiết nhỏ xinh. Bộ ly mang đến cảm giác ấm áp, nhẹ nhàng và ngọt ngào với đúng tinh thần mà thương hiệu xây dựng trong suốt thời gian qua.

Tin mới

Thương hiệu đồ uống trong cuộc đua mùa lễ hội
Cuối năm 2025, các thương hiệu đồ uống rộn ràng “khoác áo mới” cho sản phẩm qua những phiên bản ly giới hạn và chiến dịch thiết kế theo mùa. Không chỉ là trang trí, các sản phẩm mùa lễ hội còn mang đến trải nghiệm cảm xúc đặc trưng, thể hiện rõ cá tính và định vị của thương hiệu.
Mixue tăng tốc toàn cầu trong nửa đầu 2025, tham vọng tái định hình thị trường trà sữa giá rẻ
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 của Mixue Group cho thấy hầu hết chỉ tiêu tài chính tăng trưởng hai chữ số, bất chấp thị trường đồ uống cạnh tranh gay gắt. Chiến lược mở rộng mạng lưới tại các thị trấn nhỏ tiếp tục mang lại hiệu quả, củng cố sức bật của mô hình trà sữa – kem giá rẻ.
10 sai lầm thường gặp khi mua nhà khiến người trẻ trả giá đắt
Mua nhà luôn là cột mốc tài chính quan trọng trong đời, đặc biệt với những người trẻ đang miệt mài tích góp cho tổ ấm đầu tiên. Thế nhưng, không ít bạn trẻ đã phải trả giá đắt vì những sai lầm tưởng chừng nhỏ nhưng lại quyết định toàn bộ hành trình sở hữu căn nhà mơ ước.
Mua nhà trả góp: Làm thế nào để không 'ngộp' tài chính?
Sở hữu nhà riêng là khát vọng của mỗi gia đình Việt, nhưng với giá bất động sản ngày càng leo thang, mua nhà trả góp trở thành lựa chọn gần như bắt buộc. Không ít gia đình rơi vào áp lực tài chính khi khoản trả góp hàng tháng trở thành gánh nặng, ảnh hưởng đến đời sống thường nhật.
Làn sóng F&B Sài Gòn 'Bắc tiến': Chiến lược thâm nhập thận trọng và tinh tế
Nếu như trước đây, câu chuyện "Nam tiến" của các thương hiệu Hà Nội thường được nhắc đến với sự hào hứng về việc chinh phục một thị trường năng động, cởi mở, thì giờ đây, dòng chảy ngược lại – hành trình "Bắc tiến" của các thương hiệu F&B Sài Gòn – đang trở thành tâm điểm chú ý của giới quan sát.
Mua nhà thời điểm nào để có giá tốt?
Căn nhà là tài sản lớn nên mua vào thời điểm nào là câu hỏi nhiều người băn khoăn. Theo chuyên gia, chọn đúng thời điểm có thể mua được nhà giá tốt, nhiều ưu đãi, nhưng quan trọng nhất là phải chuẩn bị tài chính, kiểm tra pháp lý cẩn thận.