0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 25/06/2024 10:57 (GMT+7)

Thủ tướng chỉ thị tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

Theo dõi KT&TD trên

Ngày 24/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký chỉ thị về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Thủ tướng Chính phủ giao Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trực tiếp chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương khẩn trương thực hiện Chỉ thị này. Văn phòng Chính phủ sẽ phối hợp với Bộ Công an, theo chức năng và nhiệm vụ được giao, để theo dõi và đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị; đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ.

Chỉ thị nhấn mạnh rằng, thời gian vừa qua, tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp và khó lường, với nhiều vụ cháy liên tiếp gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Điển hình là vụ cháy nhà nhiều tầng, nhiều căn hộ xảy ra vào ngày 12/9/2023 tại phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, khiến 56 người thiệt mạng. Gần đây nhất, vào ngày 24/5/2024, một vụ cháy nhà cho thuê trọ tại phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội đã làm 14 người chết. Trước đó, vào ngày 16/6/2024, vụ cháy nhà kết hợp sản xuất kinh doanh tại phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội cũng đã khiến 4 người thiệt mạng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tình hình trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là tại một số địa phương, điều kiện cơ sở hạ tầng về giao thông, nguồn nước còn nhiều bất cập, quy hoạch thiếu đồng bộ, thiếu quy hoạch nơi ở cho người lao động khi xây dựng các khu công nghiệp. Tại một số nơi, chính quyền địa phương còn buông lỏng, chưa làm hết trách nhiệm trong việc quản lý nhà nước về xây dựng, về phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó, tình trạng vi phạm quy định của pháp luật về trật tự xây dựng, phòng cháy chữa cháy còn phổ biến, nhất là tại các nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini) như tự ý thiết kế nâng tầng, xây dựng, cải tạo, chuyển đổi công năng không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là các điều kiện an toàn về thoát nạn, ngăn cháy; không trang bị các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ để sẵn sàng xử lý khi có sự cố xảy ra.

Thủ tướng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các sơ hở, bất cập trong công tác phòng cháy chữa cháy, nhằm ngăn chặn triệt để các nguyên nhân và điều kiện dẫn đến cháy nổ đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, và nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Bộ trưởng Bộ Công an được chỉ đạo nghiên cứu, rà soát và bổ sung quy định cụ thể trong dự án Luật PCCC và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy đối với nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh. Bộ trưởng Bộ Công an cũng tập trung chỉ đạo công an các đơn vị và địa phương tiếp tục rà soát, kiểm tra, nắm tình hình, đánh giá và phân tích mức độ nguy hiểm đối với các loại nhà ở này, để tham mưu, hướng dẫn và áp dụng các biện pháp phòng ngừa cháy nổ phù hợp và hiệu quả.

Để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn tình hình cháy nổ, hạn chế thiệt hại do cháy nổ gây ra ở mức thấp nhất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tập trung rà soát, sửa đổi và bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà ở cho thuê trọ). Đồng thời, xây dựng và thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng phòng cháy chữa cháy gắn liền với quy hoạch ngành, lĩnh vực và địa phương, cùng với việc phát triển mạng lưới giao thông, cấp nước và thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo tổ chức rà soát, kiểm tra, phân loại và hướng dẫn các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini) và nhà ở riêng lẻ kết hợp sản xuất, kinh doanh (bao gồm cả nhà cho thuê trọ). Người đứng đầu cơ sở và chủ hộ gia đình phải cam kết và thực hiện lộ trình các giải pháp tăng cường PCCC do UBND tỉnh, thành phố ban hành, hoàn thành trước ngày 30/3/2025. Sau thời hạn này, nếu không thực hiện, các hoạt động phải dừng lại cho đến khi các giải pháp được hoàn thành.

Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cũng phải chỉ đạo rà soát việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các loại hình nhà ở trên. Trong quá trình cấp phép xây dựng và cải tạo, cần kiên quyết yêu cầu người đứng đầu cơ sở và chủ hộ gia đình thực hiện các giải pháp và điều kiện an toàn PCCC theo quy định.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo rà soát quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị tại các khu dân cư, khu vực cải tạo và chỉnh trang đô thị để có các biện pháp hạn chế nguy cơ cháy nổ, đặc biệt chú trọng đến các điều kiện về giao thông và nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Cần giải quyết dứt điểm việc cơi nới chiếm dụng lối đi chung, cản trở đường giao thông và lối thoát nạn, cùng việc câu mắc đường dây điện và viễn thông không đảm bảo an toàn theo quy định.

Thủ tướng yêu cầu công khai danh sách các cơ sở không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy trên trang thông tin điện tử của UBND tỉnh, thành phố trước ngày 30/7/2024.

Nguyên Tuấn Dũng

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chỉ thị tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.

Tin mới

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Ngành thủy sản “gặp khó” sau bão Yagi
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành thủy sản Việt Nam, đặc biệt tại các tỉnh miền Bắc. “Trắng biển” là từ ngữ được ngư dân các vùng biển Vân Đồn, Cẩm Phả, Quảng Yên, Hạ Long… miêu tả về những mất mát của người nuôi trồng thuỷ sản sau khi bão đi qua.