Thông tin mới nhất về vụ nhà xe Thành Bưởi
Sở Giao thông vận tải TPHCM quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không thời hạn đối với Công ty TNHH Thành Bưởi.
Thu hồi giấy phép kinh doanh vận tải không thời hạn đối với Công ty Thành Bưởi
Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TPHCM Võ Khánh Hưng vừa ký quyết định thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô không thời hạn đối với Công ty TNHH Thành Bưởi.
Quyết định có hiệu lực từ ngày ký là ngày 13/11/2023.
Lý do thu hồi Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô không thời hạn đối với Công ty này được Sở GTVT căn cứ theo quy định tại Điểm a, Khoản 6, Điều 19 Nghị định 10/2020-NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, khi doanh nghiệp này "cung cấp bản sao không đúng với bản chính hoặc thông tin sai lệch trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh".
Chánh Văn phòng, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Thanh tra Sở GTVT TPHCM... và người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH Thành Bưởi chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
Khởi tố, bắt tạm giam Phó Giám đốc Công ty Thành Bưởi
Công an huyện Định Quán, Đồng Nai quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi liên quan vụ tại nạn giao thông làm 05 người chết vào ngày 30/9/2023.
Công an tỉnh Đồng Nai đang mở rộng điều tra vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” xảy ra ngày 30/9/2023 tại Km 48 Quốc lộ 20, ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.
Đây là vụ tại nạn giao thông đường bộ đặc biệt nghiêm trọng giữa xe ô tô khách biển số: 50F-004.83 (thuộc nhà xe Thành Bưởi) với xe tải biển số: 60C-345.13 và xe ô tô (loại 16 chỗ) biển số: 86B-015.75. Hậu quả làm 05 người chết và 03 người bị thương.
Ngày 10/11/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Dương, sinh năm 1991, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi (là con trai của ông Lê Đức Thành, sinh năm 1956 - Giám đốc Công ty TNHH Thành Bưởi), về tội “Điều động người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 3, Điều 263 Bộ luật Hình sự.
Liên quan đến vụ án trên, trước đó, ngày 30/9/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ngày 01/10/2023 ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Hoàng Văn Tính (tài xế điều khiển xe ô tô khách biển số: 50F-004.83) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” quy định tại khoản 3 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tước giấy phép kinh doanh nhà xe Thành Bưởi 3 tháng, phạt 91 triệu đồng
Theo Thanh tra Sở GTVT Thành phố, Công ty Thành Bưởi đã thực hiện các hành vi vi phạm hành chính như: Không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định;
Kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chỉ nhánh, văn phòng đại diện;
Có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông nhưng bộ phận này không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định;
Có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện theo quy định;
Có lập nhưng không cập nhật đầy dủ, chính xác lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định;
Sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách nhưng không bảo đảm yêu cầu theo quy định;
Sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách kèm theo;
Có tổ chức khám sức khỏe cho lái xe nhưng không đầy đủ các nội dung theo quy định.
Theo đó, Thanh tra Sở GTVT Thành phố xử phạt hành chính đối với Công ty này mức phạt 7.000.000 đồng đối với hành vi không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định.
Phạt tiền với mức phạt 7.000.000 đồng đối với hành vi kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện.
Phạt tiền với mức phạt 11.000.000 đồng đối với hành vi có bộ phận quản lý theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông nhưng bộ phận này không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định.
Phạt tiền với mức phạt 11.000.000 đồng đối với hành vi có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định.
Phạt tiền với mức phạt: 11.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách nhưng không bảo đảm yêu cầu theo quy định.
Phạt tiền với mức phạt 11.000.000 đồng đối với hành vi sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách kèm theo.
Phạt tiền với mức phạt 22.000.000 đồng đối với hành vi có tổ chức khám sức khỏe cho lái xe nhưng không đầy đủ các nội dung theo quy định.
Như vậy, tổng số tiền phạt là 91.000.000 đồng.
Ngoài ra, Thanh tra Sở GTVT TPHCM còn tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (lần thứ 4) số 12556 ngày 24 tháng 7 năm 2023 của nhà xe Thành Bưởi do Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cấp. Thời hạn là 03 tháng kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.
Xử lý nghiêm nhà xe Thành Bưởi để cảnh tỉnh các doanh nghiệp
Cùng ngày 3/11, Sở GTVT TPHCM đã tổ chức hội nghị gặp gỡ trao đổi với các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Vận tải Kumho Samco Buslines cho biết, sau khi TPHCM cấm xe khách giường nằm vào trung tâm thành phố từ 6 – 22 giờ đã có hiệu quả; một số doanh nghiệp vận tải đã ra bến.
Ở chiều ngược lại, nhiều xe khách từ các tỉnh xuất phát vào buổi tối nên cố chạy nhanh, vượt quá tốc độ để vào trung tâm TPHCM trước 6 giờ và còn kịp thời quay đầu ra ngoài vành đai cấm nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Do đó, công ty đề xuất cấm xe khách giường nằm vào trung tâm thành phố 24/24.
Cũng theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) có sản lượng hành khách thấp do quá xa trung tâm. Cùng với đó, các xe khách chạy hợp đồng trá hình tuyến cố định vẫn còn rất nhiều do hoạt động trong trung tâm, dễ đi lại thuận tiện cho hành khách. Các xe trong bến phải đóng 10% thuế giá trị gia tăng.
Đối với các xe khách chạy hợp đồng hoạt động trá hình tuyến cố định công khai bán vé nhưng không đóng thuế, gây không bình đẳng với xe hoạt động trong bến. Nhiều năm, “xe dù, bến cóc” chỉ phạt tiền, rút phù hiệu nên vẫn chưa có hình thức răn đe.
Theo đó, cơ quan quản lý của nhà nước cần mời các doanh nghiệp vận tải chạy hợp đồng lên ký cam kết không đón trả khách sai quy định, đúng loại hình. Song song đó, nhà nước cần chế tài mạnh với hoạt động trốn thuế của xe khách chạy hợp đồng trá hình tuyến cố định, có thể chuyển qua cơ quan công an để khởi tố.
Ông Nguyễn Lâm Hải, Phó Giám đốc Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) đề nghị, TPHCM hạn chế xe khách giường nằm vào trung tâm TPHCM 24/24 giờ để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, cơ quan này sẽ xử lý nghiêm Công ty TNHH Thành Bưởi để cảnh tỉnh các doanh nghiệp vận tải sẽ thay đổi trong hoạt động, tránh gây tai nạn thảm khốc, đặt an toàn cho hành khách lên hàng đầu.
UBND TPHCM cũng có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan để thiết lập lại trật tự an toàn giao thông. Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam cũng kiểm tra sở và hoạt động các bến xe. “Xe dù, bến cóc” chưa xử lý triệt để là do đang thiếu công cụ, cần bổ sung một số chế tài để xử lý nghiêm.
Thông tin mới nhất về vụ việc liên quan đến nhà xe Thành Bưởi
Đề xuất tước giấy phép kinh doanh nhà xe Thành Bưởi
Theo đó, ngày 30/10, thực hiện theo Kết luận kiểm tra của Sở GTVT TPHCM đối với Công ty TNHH Thành Bưởi, Thanh tra Sở GTVT TPHCM đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với 08 hành vi vi phạm:
Một là, không thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn giao thông theo quy định;
Hai là, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch không thực hiện đúng quy định về đón, trả khách tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện;
Ba là, có bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông nhưng bộ phận này không thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ theo quy định;
Bốn là, có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch phương tiện theo quy định;
Năm là, có lập nhưng không cập nhật đầy đủ, chính xác lý lịch hành nghề của lái xe theo quy định;
Sáu là, sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách, nhưng không bảo đảm yêu cầu theo quy định;
Bẩy là, sử dụng xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, xe kinh doanh vận tải khách du lịch mà trên xe không có hợp đồng vận chuyển (hợp đồng lữ hành), danh sách hành khách kèm theo;
Tám là, có tổ chức khám sức khỏe cho lái xe nhưng không đầy đủ các nội dung theo quy định.
Với tổng số tiền đề xuất xử phạt là 90.000.000 đồng (Chín mươi triệu đồng chẵn). Trong đó, có 02 hành vi áp dụng hình thức xử phạt bổ sung Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh vận tải từ 01 đến 03 tháng.
Hình thức xử phạt tiền và xử phạt bổ sung sẽ có hiệu lực kể từ ngày Quyết định xử phạt vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành (sau 05 ngày làm việc kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính).
Nhà xe Thành Bưởi tạm ngưng hoạt động từ 29/10
Tối 28/10, nhà xe Thành Bưởi thông báo trên Fanpage sẽ ngừng vận chuyển khách từ 5h sáng chủ nhật 29/10.
Sáng 29/10, phóng viên Báo điện tử Chính phủ đã liên hệ qua đường dây nóng của Thành Bưởi. Hiện số 1900.6079 vẫn hoạt động. Nhân viên tư vấn cho biết hãng này hiện chỉ còn 3 chuyến duy trì vào chiều cùng ngày (15h, 17h và 19h). Sau đó, tất cả các tuyến TPHCM - Đà Lạt, TPHCM - Cần Thơ, Đà Lạt - Cần Thơ đều ngưng.
Nhân viên tổng đài cho biết chuyến cuối cùng vận chuyển hành khách là 2h sáng 29/10.
Hãng xe Thành Bưởi cũng thông báo sẽ chuyển khoản lại tiền cho khách hàng đã chuyển trước đó sớm nhất.
Ghi nhận của phóng viên vào sáng 29/10, tại các nhà xe của Thành Bưởi không còn đón khách.
Trước đó trưa ngày 26/10, Công an TPHCM đã đồng loạt kiểm tra trụ sở và các chi nhánh công ty của nhà xe Thành Bưởi.
Thanh tra kết luận nhiều vi phạm của nhà xe Thành Bưởi
Theo đó, trong kết luận này, Sở GTVT TPHCM cho biết nhà xe Thành Bưởi không vào bến để đón, trả khách mà thường xuyên thực hiện việc này tại văn phòng công ty. Ngoài ra, công ty này còn "trá hình" xe chở khách thành xe hợp đồng, xe du lịch để không phải vào bến.
Cụ thể, về hợp đồng vận chuyển, danh sách hành khách theo loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch bằng xe ô tô, Sở GTVT cho biết hợp đồng vận chuyển hành khách, du lịch lữ hành của Công ty không đảm bảo đầy đủ nội dung tối thiểu được quy định tại Điều 15 của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP. Danh sách hành khách kèm theo hợp đồng của Công ty không đảm bảo đầy đủ nội dung theo quy định tại Phụ lục 13 Thông tư số 12/2020/TT- BGTVT.
Công ty tổ chức đón trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hằng ngày tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, vi phạm quy định điểm c khoản 3 Điều 7 và điểm c khoản 3 Điều 8 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.
Một số trường hợp kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận tải khách du lịch mà không có hợp đồng vận chuyển (đối với các xe 29 chỗ vận chuyển hành khách đi từ địa điểm số 266-272 và số 258 Lê Hồng Phong, Phường 4, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh), vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 7, khoản 2 Điều 8 Nghị định số 10/2020/NĐ-CP.
Người của Công ty ký kết các hợp đồng vận chuyển hành khách du lịch lữ hành bằng xe ô tô từ tỉnh Lâm Đồng đi Thành phố Hồ Chí Minh, nhưng chưa được người đại diện pháp nhân của Công ty ủy quyền ký hợp đồng là không đúng quy định.
Hành trình vận chuyển, thời gian, các điểm đón, trả khách của một số phương tiện không trùng khớp giữa hợp đồng vận chuyển và dữ liệu thiết bị giám sát hành trình diễn ra một số ngày trong tháng 01 năm 2023 và trong tháng 04 năm 2023.
Nhà xe Thành Bưởi tổ chức "xe dù, bến cóc" ngay cạnh trụ sở Thanh tra giao thông
Như Báo điện tử Chính phủ đã thông tin, việc xe không vào bến sẽ giúp nhà xe "lách luật", "trốn" được một khoản rất lớn tiền phí dịch vụ ra vào bến xe.
Nếu vào bến, các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định còn phải chịu tiền hoa hồng bán vé, thuế thu nhập doanh nghiệp. Do các xe hoạt động tuyến vận tải cố định phải vào bến đi bến đến, đóng sổ nhật trình, nên tổng số lượt chuyến xe đi/đến đều được thống kê và nộp thuế đầy đủ.
Ví dụ, tuyến TPHCM-Đà Lạt, nếu bán hết vé thì doanh thu trên chuyến của doanh nghiệp vào khoảng 9 triệu đồng. Số tiền này sẽ được doanh nghiệp báo cáo đầy đủ và đóng 20% thuế thu nhập doanh nghiệp.
Còn đối với các "xe dù", họ sẽ kê khai giảm doanh thu bằng cách làm giả hợp đồng với khách hàng. Doanh thu thực tế có thể là 9 triệu, nhưng hợp đồng vận chuyển chỉ ghi là 2 triệu. Như vậy doanh nghiệp chỉ đóng thuế thu nhập doanh nghiệp trên số tiền 2 triệu đồng.
Ngoài ra, trong kết luận thanh tra của Sở GTVT, nhà xe Thành Bưởi còn vi phạm về phương tiện và quản lý phương tiện khi Công ty không trích xuất được dữ liệu tổng hợp về hồ sơ lý lịch phương tiện theo mẫu phụ lục 1 Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT từ phần mềm quản lý phương tiện nội bộ của Công ty.
Công ty không cập nhật đầy đủ quá trình hoạt động của phương tiện vào lý lịch phương tiện (số chuyến trong tháng, số chuyến xe lũy kế) trên phần mềm nội bộ quản lý phương tiện của Công ty.
Về kiểm tra dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, qua thanh tra cho thấy có nhiều trường hợp lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục (quá 4 giờ) và vi phạm thời gian lái xe làm việc trong ngày (quá 10 giờ) theo quy định khoản 1 Điều 65 Luật Giao thông đường bộ.
Về quy trình đảm bảo an toàn giao thông và thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Bộ phận quản lý, theo dõi các điều kiện về an toàn giao thông, công ty này không thực hiện đúng Quy trình đảm bảo an toàn giao thông của Công ty xây dựng theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP và Thông tư số 12/2020/TT-BGTVT.
Trên đây là một số nội dung trong thông cáo báo chí của Sở GTVT TPHCM gửi các cơ quan báo chí.
Dư luận đặt nhiều câu hỏi xung quanh trách nhiệm quản lý của Sở GTVT khi để nhà xe Thành Bưởi có dấu hiệu vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong thời gian dài, thậm chí tổ chức "xe dù, bến cóc" ngay cạnh trụ sở Thanh tra giao thông và ở nhiều nơi khác; có các thủ đoạn tinh vi để "lách luật", coi thường pháp luật.
Đồng loạt kiểm tra trụ sở và chi nhánh Công ty TNHH Thành Bưởi
Chiều 26/10, nhiều tổ công tác thuộc Công an TP Hồ Chí Minh, Sở Thanh tra GTVT phối hợp với Công an quận 5, Công an quận Bình Thạnh, Công an TP Thủ Đức… đồng loạt tiến hành kiểm tra trụ sở chính và các chi nhánh của Công ty TNHH Thành Bưởi (nhà xe Thành Bưởi).
Động thái này xuất phát từ việc thời gian gần đây có các vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe khách Thành Bưởi. Trong đó có vụ xảy ra ngày 30/9, xe khách BKS 50F-004.83 của Công ty TNHH Thành Bưởi do tài xế Hoàng Văn Tính điều khiển đã gây tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên quốc lộ 20, đoạn thuộc địa bàn huyện Định Quán, Đồng Nai. Xe khách này lưu thông với tốc độ cao, va chạm với xe khách 16 chỗ khiến 5 người tử vong và 4 người bị thương.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng xác định xe khách gây tai nạn nghiêm trọng trên trong 3 tháng (5-7/2023) đã vi phạm tốc độ 496 lần; Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã 3 lần tước phù hiệu của xe khách này, sau đó cấp lại.
Việc kiểm tra này nhằm làm rõ các dấu hiệu sai phạm liên quan đến các hành vi như trốn thuế; in, phát hành, mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước; cấp phép sai quy định...
Công an đã phong tỏa và yêu cầu các phương tiện bên trong trụ sở và các chi nhánh dừng hoạt động. Các xe trung chuyển đang chở khách đến nhà xe cũng được yêu cầu dừng lại, tấp vào lề và thả khách. Đến cuối giờ chiều, nhiều tài liệu, chứng từ liên quan được đưa ra khỏi trụ sở và các chi nhánh Công ty TNHH Thành Bưởi.
Cùng ngày (26/10), Cơ quan Công an cũng tiến hành kiểm tra tại bến xe Thành Bưởi Đà Lạt. Công ty TNHH Thành Bưởi có chi nhánh tại đường Lữ Gia, phường 9, TP Đà Lạt. Nhiều năm qua, chi nhánh công ty này khai thác tuyến Đà Lạt - TP Hồ Chí Minh; Đà Lạt - Cần Thơ và các hoạt động kinh doanh vận tải thông thường, kinh doanh vận tải hàng hóa.