Tháng 8/2023 kim ngạch nhập khẩu ô tô của Việt Nam đạt khoảng 8.500 chiếc
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, so với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô tháng 8/2023 ước tính giảm 4,9% về lượng và giảm 10,6% về giá trị.
Theo đó, trong 3 tháng liên tiếp lượng ô tô nhập khẩu giảm, cho dù mức giảm không nhiều nhưng phản ánh sức mua đang có chiều hướng đi xuống và chưa có dấu hiệu bật lên.
Cụ thể, trong tháng 6/2023, lượng ô tô nhập khẩu về cảng là 9.006 xe. Trong tháng 7, lượng xe về cảng là 8.929 xe. Còn trong tháng 8 có khoảng 8.500 ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, giá trị khoảng 194 triệu USD.
Lũy kế 8 tháng năm 2023, tổng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 88.300 xe, trị giá 2,06 tỷ USD, giảm 8,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, mức giảm về số lượng không đáng kể (giảm 0,1%).
Các chuyên gia trong ngành, sức ép lớn nhất của hai tháng 7 và 8/2023 đối với ô tô nhập khẩu là chính sách giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước. Trong khi sản lượng xe lắp ráp trong nước tăng do được hỗ trợ chính sách thì ô tô nhập khẩu lại có chiều hướng chùng xuống.
Về thị trường nhập khẩu, Thái Lan tiếp tục là quốc gia dẫn đầu thị phần nhập khẩu ô tô của Việt Nam với 36.087 xe, kim ngạch 762,2 triệu USD.
Indonesia đứng vị trí thứ hai với 29.498 xe, kim ngạch 399,63 triệu USD; đứng thứ ba là Trung Quốc với 6.420 xe, kim ngạch 250,4 triệu USD.
Với 72.005 xe, 3 thị trường lớn ở châu Á chiếm tới 90,2% tổng lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu của cả nước trong 7 tháng đầu năm vừa qua.
Từ 1/7 khi chính sách ưu đãi thuế trước bạ cho xe sản xuất và lắp ráp trong nước có hiệu lực, xe nhập khẩu càng thêm áp lực và nhiều đại lý thậm chí đã phải “gồng lỗ” giảm giá rất sâu các model để cứu vãn doanh số. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV AutoNews thì tình hình cũng không mấy khả quan khi sức mua vẫn chưa được bật lên như mong đợi.
Tiến Hoàng