0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 27/12/2023 16:29 (GMT+7)

Nhiều chung cư tại Đà Lạt vi phạm về trật tự xây dựng

Theo dõi KT&TD trên

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về kết quả thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại các Văn bản số 9456/UBND-XD ngày 30/10/2023, 9505/UBND-XD ngày 31/10/2023 về tăng cường công tác quản lý đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ; nhà dạng chung cư trên địa bàn tỉnh.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, qua rà soát 39 khối chung cư tại Đà Lạt cho thấy còn một số tồn tại, hạn chế, vi phạm điển hình.

Cụ thể, vi phạm về sử dụng công năng: Một số khối chung cư, ban tự quản cho người dân thuê sử dụng (phần diện tích sử dụng chung, hội trường…) không đúng mục đích (điển hình như: Khối C1 Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng, Khối A Nguyễn Văn Trỗi - Phan Đình Phùng, chung cư Yersin…); sử dụng căn hộ ở để buôn bán, kinh doanh không đúng mục đích (điển hình như: Khối C2 Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng, Chung cư Nguyễn Lương Bằng…).

Lâm Đồng Nhiều chung cư tại Đà Lạt vi phạm về PCCC
Nhiều chung cư tại Đà Lạt vi phạm về trật tự xây dựng.

Vi phạm về lấn chiếm diện tích sinh hoạt chung: Một số hộ dân đã lấn chiếm diện tích sử dụng chung để kinh doanh hoặc cơi nới, xây dựng công trình có mái che, bao che bằng khung sắt tại tầng trệt để sử dụng (điển hình như: Chung cư C2 Phan Đình Phùng - Hai Bà Trưng, Nguyễn Lương Bằng, Ngô Quyền, Khe Sanh, Phạm Hồng Thái…); ngoài ra, tại chung cư Mạc Đĩnh Chi có 01 trường hợp cơi nới nâng tầng (K1), tại chung cư số 10 Khe Sanh có 01 trường hợp cơi nới nâng tầng lên trên sân thượng của khối nhà (căn 308).

Vi phạm về lắp đặt, bao che phần diện tích ban công trái quy định (điển hình như: Chung cư Ngô Quyền, Khe Sanh, Mạc Đỉnh Chi, Đặng Thái Thân…).

Đối với các công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, theo kết quả kiểm tra của Công an tỉnh đối với 31 trường hợp (theo Phụ lục II kèm theo Báo cáo số 482/BC-CAT-PC07 ngày 08/12/2023 của Công an tỉnh Lâm Đồng), cho thấy các trường hợp này chỉ có 1 tầng, cho thuê phòng ở trọ không thuộc trường hợp quy định của pháp luật là loại hình nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (thường gọi là chung cư mini), cụ thể: Nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ là nhà ở riêng lẻ có từ 02 tầng trở lên và tại mỗi tầng được thiết kế, xây dựng có từ 02 căn hộ trở lên (mỗi căn hộ có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng, diện tích sàn tối thiếu mỗi căn hộ từ tối thiểu 30m2 trở lên).

Trên cơ sở báo cáo của UBND các huyện và thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc cho thấy chỉ có 02 địa phương có số liệu (thành phố Đà Lạt, huyện Lạc Dương) còn lại 10 địa phương không có số liệu; đồng thời, qua rà soát theo số liệu báo cáo của UBND thành phố Đà Lạt (phòng Quản lý đô thị) cho thấy nội dung báo cáo không đảm bảo về chỉ tiêu, loại hình theo quy định, hướng dẫn của Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng. UBND thành phố chỉ thống kê số cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ từ 02 tầng trở lên và không có kết quả kiểm tra, rà soát. Do vậy, qua tổng hợp chỉ có 03 trường hợp trên địa bàn huyện Lạc Dương.

Qua kiểm tra của UBND huyện Lạc Dương đối với 03 trường hợp cho thấy, có 02 trường hợp xây dựng sai phép (sai thiết kế được phê duyệt, chuyển đổi công năng sử dụng) và có 01 trường hợp xây dựng không phép.

Từ kết quả trên, Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh giao UBND thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm việc sử dụng không đúng công năng, mục đích theo mục tiêu ban đầu; việc cơi nới, lấn chiếm phần diện tích sử dụng chung; tự ý cải tạo, sửa chữa, lắp dựng khung sắt, bao che phần ban công thành diện tích sử dụng và các vi phạm khác về xây dựng tại các chung cư.

Đối với công trình nhà ở nhiều tầng, nhiều căn hộ, chỉ đạo UBND thành phố Đà Lạt khẩn trương hoàn thành việc kiểm tra, rà soát, xử lý các trường hợp vi phạm đối với các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ trên địa bàn theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, hướng dẫn của Sở Xây dựng.

Giao UBND các huyện, thành phố tiếp tục kiểm tra, rà soát các trường hợp công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ trên địa bàn để đảm bảo việc quản lý theo quy định của pháp luật.

Thiên An

Bạn đang đọc bài viết Nhiều chung cư tại Đà Lạt vi phạm về trật tự xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).