0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ năm, 04/04/2024 07:10 (GMT+7)

Loạt vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Theo dõi KT&TD trên

Liên quan chuyện tiền khách gửi trong tài khoản ngân hàng bị mất, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng. Nhưng lỗ hổng này không có tính chất hệ thống…

Chiều ngày 3/4, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, báo chí đặt vấn đề: Thời gian gần đây đã xảy ra 1 số vụ việc nhân viên tại ngân hàng lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tiền từ việc gửi tiết kiệm của người gửi. Phải chăng đã có một lỗ hổng trong quy trình nghiệp vụ của ngân hàng và cần có giải pháp nào để bảo vệ người gửi tiền?

Trả lời câu hỏi trên, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú nhìn nhận, thời gian vừa qua, vẫn có những câu chuyện tiền gửi trong tài khoản ngân hàng bị mất, có những vi phạm có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng.

Loạt vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước nói gì? - Ảnh 1
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú. Ảnh: VGP.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định, đây không phải là lỗ hổng có tính chất hệ thống; mà có thể chỉ diễn ra ở một số ngân hàng; một số tổ chức, đơn vị hoặc là các phòng giao dịch vi phạm do cách thức quản lý của những đơn vị đó hoặc là do các vi phạm, tiêu cực của cá nhân, cán bộ ngân hàng và cũng có thể là do sự chủ quan, thậm chí cũng có những trường hợp thông đồng cùng với cán bộ ngân hàng để vi phạm.

“Đấy là một số những vụ việc diễn ra trong thời gian vừa qua nhưng mỗi một vụ việc cũng đã đều được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho hay.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, ở góc độ cơ chế, những quy định của Ngân hàng Nhà nước luôn rà soát một cách thường xuyên. Tất cả những quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, vấn đề chuyển tiền cũng như vấn đề về tiền tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã được hệ thống các văn bản quy phạm quy định rất đầy đủ và cũng đã xác định rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến bảo mật tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân cũng như quy định cụ thể về trách nhiệm với những người gửi tiền hay lập tài khoản.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng, rồi mất ở sổ tiết kiệm với những khoản tiền lớn từ hàng tỷ lên tới hàng chục tỷ khiến dư luận đặt câu hỏi trách nhiệm ngân hàng.

Cụ thể, theo phản ánh của bà N.T.L (Hà Nội), số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản mở tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) của bà bỗng dưng không cánh mà bay.

Theo Lời bà L, bà bắt đầu gửi tiền vào MSB từ ngày 30/3/2021. Đến 26/9/2023, tổng cộng số tiền gửi là 58.650.00.000 đồng. Đến đầu tháng 10/2023, bà được cơ quan Công an TP.Hà Nội mời lên làm việc và thông báo số tiền trong MSB không còn. Số dư tài khoản của bà L đến ngày 23/10/2023 chỉ là 93.640 đồng.

Vụ việc của bà L chưa hết ồn ào, thì 1 khách hàng khác của ngân hàng nói trên là bà V.T.K.O. (Hà Nội) cũng phản ánh tài khoản bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Theo đó, bà O gửi tổng cộng 31,7 tỷ đồng vào ngân hàng MSB. Sau một số lần giao dịch, số dư trong tài khoản của bà O đến ngày 5/10/2023 còn 27,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngày 12/10/2023, bà O đến ngân hàng MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay thì phát hiện trên tài khoản chỉ còn 46.328 đồng.

Cả bà L và bà O đều cho biết, sao kê tài khoản hiển thị rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do họ yêu cầu/thực hiện.

Trả lời báo chí, Ngân hàng MSB cho biết, trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng đã phát hiện “có dấu hiệu bất thường về việc một số cán bộ, nhân viên với một nhóm khách hàng có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB”. Vì vậy, ngân hàng đã chủ động trình báo công an.

Vừa qua, Công an TP.Hà Nội cho biết đã bắt bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân. Bước đầu xác định bà Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng tại ngân hàng này.

Bình luận về vụ việc này trên Trang An ninh Thủ đô, luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty Luật TAT Law firm cho biết, vụ việc cũng giống như nhiều vụ việc bị mất tiền trong tài khoản tiết kiệm ngân hàng đã xảy ra trước đây.

Điểm chung của nhiều vụ việc là khách hàng tin tưởng cán bộ ngân hàng, giao dịch với nhân viên ngân hàng và tại phòng giao dịch/chi nhánh ngân hàng, nhưng sau đó đã bị dùng các thủ đoạn để rút và chiếm đoạt tiền trong tài khoản tiết kiệm.

Tuy nhiên, theo vị luật sư cho biết, trong nhiều vụ việc có tình tiết tương tự, khách hàng lại nhận được những “đáp án” khác nhau. Có trường hợp khách hàng hoàn toàn mất tiền. Nhưng có những trường hợp khi dư luận phản ánh thì ngân hàng đã thương lượng và trả tiền cho khách hàng.

Theo luật sư Trương Anh Tú, về nguyên tắc, khi khách hàng giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng và giao dịch với cán bộ của ngân hàng đó thì khi tiền gửi của khách bị thất thoát, ngân hàng phải có trách nhiệm bồi thường và khách gửi tiền hoàn toàn có quyền khởi kiện dân sự yêu cầu Ngân hàng thanh toán số tiền thất thoát cho mình.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Loạt vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Nhiều ngân hàng tham gia "cuộc đua" cấp tín dụng xanh
Hưởng ứng Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Chính phủ, thời gian qua các ngân hàng thương mại đã đưa ra nhiều gói tín dụng xanh, các chương trình ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất xanh.
Yếu tố nào sẽ tác động đến thị trường chứng khoán trong quý IV/2024
Thị trường chứng khoán đang bước vào giai đoạn quý IV/2024 với nhiều biến động và triển vọng khó lường. Sự kết hợp giữa những yếu tố kinh tế vĩ mô, lãi suất, dòng vốn ngoại và những thay đổi trong chính sách tiền tệ có thể mang đến cả cơ hội và thách thức cho nhà đầu tư.
Đề xuất quy trình biên soạn chỉ tiêu GDP, GRDP
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư hướng dẫn quy trình biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước (GDP), chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (GRDP).

Tin mới

Uống cà phê như một thói quen ăn kiêng
Một nghiên cứu mới cho thấy rằng tiêu thụ vừa phải cà phê và caffeine thường xuyên có thể có lợi để ngăn ngừa các bệnh như tiểu đường loại 2, bệnh tim mạch vành và đột quỵ.
Đà Nẵng: Xử phạt 32 triệu đồng trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp trên địa bàn Quận Sơn Trà
Trong tháng 10/2024, Đội QLTT số 4 thuộc Cục QLTT thành phố Đà Nẵng tiến hành kiểm tra đột xuất và xử phạt đối với 03 tổ chức, cá nhân trên địa bàn quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng thực hiện hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Tổng số tiền xử phạt là 32.000.000 đồng.
Sống sau lũ 2024 - Cùng đồng bào hướng đến tương lai
Sống sau lũ 2024 là một chương trình xã hội với mục tiêu trao tặng con giống, vật nuôi và những hỗ trợ cần thiết giúp bà con vùng chịu ảnh hưởng của bão số 3 (Yagi) nhanh chóng ổn định sinh kế, từng bước tái thiết cuộc sống và hướng tới một tương lai tươi sáng.
Thái Nguyên: Kiểm tra, phát hiện gần 1.600 đơn vị sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Đoàn kiểm tra thuộc Đội Quản lý thị trường số 1 tiến hành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh đối với Hộ kinh doanh L.V.H do ông L.V.H làm chủ, có địa chỉ tại phường Trung Thành, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện gần 1.600 đơn vị sản phẩm không rõ nguồn gốc