0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 04/04/2024 07:10 (GMT+7)

Loạt vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Theo dõi KT&TD trên

Liên quan chuyện tiền khách gửi trong tài khoản ngân hàng bị mất, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho biết, có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng. Nhưng lỗ hổng này không có tính chất hệ thống…

Chiều ngày 3/4, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3, báo chí đặt vấn đề: Thời gian gần đây đã xảy ra 1 số vụ việc nhân viên tại ngân hàng lợi dụng chức vụ để chiếm đoạt tiền từ việc gửi tiết kiệm của người gửi. Phải chăng đã có một lỗ hổng trong quy trình nghiệp vụ của ngân hàng và cần có giải pháp nào để bảo vệ người gửi tiền?

Trả lời câu hỏi trên, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú nhìn nhận, thời gian vừa qua, vẫn có những câu chuyện tiền gửi trong tài khoản ngân hàng bị mất, có những vi phạm có thể là do cá nhân, do tập thể hoặc do ngân hàng.

Loạt vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước nói gì? - Ảnh 1
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú. Ảnh: VGP.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước khẳng định, đây không phải là lỗ hổng có tính chất hệ thống; mà có thể chỉ diễn ra ở một số ngân hàng; một số tổ chức, đơn vị hoặc là các phòng giao dịch vi phạm do cách thức quản lý của những đơn vị đó hoặc là do các vi phạm, tiêu cực của cá nhân, cán bộ ngân hàng và cũng có thể là do sự chủ quan, thậm chí cũng có những trường hợp thông đồng cùng với cán bộ ngân hàng để vi phạm.

“Đấy là một số những vụ việc diễn ra trong thời gian vừa qua nhưng mỗi một vụ việc cũng đã đều được Ngân hàng Nhà nước rút kinh nghiệm chung và có chỉ đạo để khắc phục một cách kịp thời”, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho hay.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, ở góc độ cơ chế, những quy định của Ngân hàng Nhà nước luôn rà soát một cách thường xuyên. Tất cả những quy định liên quan đến việc mở tài khoản thanh toán, vấn đề chuyển tiền cũng như vấn đề về tiền tiết kiệm của người dân, doanh nghiệp đã được hệ thống các văn bản quy phạm quy định rất đầy đủ và cũng đã xác định rõ ràng trách nhiệm của các ngân hàng thương mại trong vấn đề cung ứng những dịch vụ liên quan đến bảo mật tài khoản và tiền gửi tiết kiệm của người dân cũng như quy định cụ thể về trách nhiệm với những người gửi tiền hay lập tài khoản.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng, rồi mất ở sổ tiết kiệm với những khoản tiền lớn từ hàng tỷ lên tới hàng chục tỷ khiến dư luận đặt câu hỏi trách nhiệm ngân hàng.

Cụ thể, theo phản ánh của bà N.T.L (Hà Nội), số tiền hơn 58 tỷ đồng trong tài khoản mở tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải (MSB) của bà bỗng dưng không cánh mà bay.

Theo Lời bà L, bà bắt đầu gửi tiền vào MSB từ ngày 30/3/2021. Đến 26/9/2023, tổng cộng số tiền gửi là 58.650.00.000 đồng. Đến đầu tháng 10/2023, bà được cơ quan Công an TP.Hà Nội mời lên làm việc và thông báo số tiền trong MSB không còn. Số dư tài khoản của bà L đến ngày 23/10/2023 chỉ là 93.640 đồng.

Vụ việc của bà L chưa hết ồn ào, thì 1 khách hàng khác của ngân hàng nói trên là bà V.T.K.O. (Hà Nội) cũng phản ánh tài khoản bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng.

Theo đó, bà O gửi tổng cộng 31,7 tỷ đồng vào ngân hàng MSB. Sau một số lần giao dịch, số dư trong tài khoản của bà O đến ngày 5/10/2023 còn 27,7 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngày 12/10/2023, bà O đến ngân hàng MSB yêu cầu được sao kê tài khoản từ khi mở tài khoản đến nay thì phát hiện trên tài khoản chỉ còn 46.328 đồng.

Cả bà L và bà O đều cho biết, sao kê tài khoản hiển thị rất nhiều các giao dịch chuyển rút tiền không phải do họ yêu cầu/thực hiện.

Trả lời báo chí, Ngân hàng MSB cho biết, trong quá trình tra soát hoạt động, đánh giá cán bộ định kỳ tại các chi nhánh, ngân hàng đã phát hiện “có dấu hiệu bất thường về việc một số cán bộ, nhân viên với một nhóm khách hàng có quan hệ mật thiết với nhau trước khi tham gia MSB”. Vì vậy, ngân hàng đã chủ động trình báo công an.

Vừa qua, Công an TP.Hà Nội cho biết đã bắt bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB chi nhánh Thanh Xuân. Bước đầu xác định bà Hoài Anh lừa đảo chiếm đoạt 338 tỷ đồng của 8 khách hàng tại ngân hàng này.

Bình luận về vụ việc này trên Trang An ninh Thủ đô, luật sư Trương Anh Tú - Chủ tịch Công ty Luật TAT Law firm cho biết, vụ việc cũng giống như nhiều vụ việc bị mất tiền trong tài khoản tiết kiệm ngân hàng đã xảy ra trước đây.

Điểm chung của nhiều vụ việc là khách hàng tin tưởng cán bộ ngân hàng, giao dịch với nhân viên ngân hàng và tại phòng giao dịch/chi nhánh ngân hàng, nhưng sau đó đã bị dùng các thủ đoạn để rút và chiếm đoạt tiền trong tài khoản tiết kiệm.

Tuy nhiên, theo vị luật sư cho biết, trong nhiều vụ việc có tình tiết tương tự, khách hàng lại nhận được những “đáp án” khác nhau. Có trường hợp khách hàng hoàn toàn mất tiền. Nhưng có những trường hợp khi dư luận phản ánh thì ngân hàng đã thương lượng và trả tiền cho khách hàng.

Theo luật sư Trương Anh Tú, về nguyên tắc, khi khách hàng giao dịch trực tiếp tại ngân hàng, chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng và giao dịch với cán bộ của ngân hàng đó thì khi tiền gửi của khách bị thất thoát, ngân hàng phải có trách nhiệm bồi thường và khách gửi tiền hoàn toàn có quyền khởi kiện dân sự yêu cầu Ngân hàng thanh toán số tiền thất thoát cho mình.

H.A

Bạn đang đọc bài viết Loạt vụ mất tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian gần đây, Ngân hàng Nhà nước nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất thấp, vì sao dòng tiền vẫn chảy vào ngân hàng?
Dù lãi suất huy động ở mức thấp kỷ lục, dòng tiền nhàn rỗi từ dân cư vẫn chảy mạnh vào ngân hàng. Tính đến cuối tháng 6/2025, tiền gửi tại 28 ngân hàng thương mại vượt 14 triệu tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm; trong đó, nhóm “Big 4” quốc doanh nắm hơn một nửa tổng số này.
Tỷ giá USD hôm nay (16/8): Tỷ giá trung tâm tăng 9 đồng
Tỷ giá USD hôm nay (16/8): Tỷ giá trung tâm tăng 9 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 11-30 đồng so với phiên trước.

Tin mới

Giới trẻ và các trào lưu đón Tết Độc lập
Dù ngày Quốc khánh 2-9 chưa chính thức gõ cửa, nhưng khắp mọi miền đất nước đã rộn ràng trong bầu không khí Tết Độc lập. Trên các tuyến phố, sắc cờ đỏ sao vàng tung bay rực rỡ, hòa cùng hoa tươi khoe sắc.
Hà Nội: Hàng loạt vụ vi phạm hàng giả, hàng lậu bị xử lý dịp trước Tết Trung thu 2025
Trong cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu 2025, Đội QLTT số 8, Chi cục QLTT TP Hà Nội đã phối hợp cùng lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm nghiêm trọng liên quan đến hàng giả, hàng nhập lậu và hàng hóa không rõ nguồn gốc trên địa bàn xã Phù Đổng (Hà Nội).
Cao tốc Vũng Áng – Bùng sẵn sàng thông tuyến trước ngày 19/8
Sau hơn 2 năm rưỡi thi công liên tục, tuyến cao tốc Vũng Áng – Bùng, nối tỉnh Hà Tĩnh với Quảng Trị, đã cơ bản hoàn thành. Công trình hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng và sẽ chính thức thông xe kỹ thuật vào ngày 19/8 tới, đúng tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.
Trà đạo Nhật Bản: Hành trình an nhiên từ bốn giá trị cốt lõi
Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, khi con người bị cuốn vào vòng xoáy của công việc, tiền bạc và những mối quan hệ chằng chịt, Trà đạo Nhật Bản lại như một ốc đảo bình yên. Chỉ với một tách trà, một không gian tĩnh tại, người ta có thể tìm thấy sự cân bằng trong tâm hồn.