0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 16/03/2025 08:29 (GMT+7)

Kukicha: Loại Trà "tận dụng" độc đáo của Nhật Bản

Theo dõi KT&TD trên

Thế giới trà luôn ẩn chứa vô vàn hương vị phong phú. Càng tìm hiểu, bạn sẽ càng khám phá ra những loại trà tưởng chừng như vô tận. Bên cạnh trà xanh, trà đen, và các loại trà thảo mộc, còn có những "viên ngọc ẩn" mang đến trải nghiệm hương vị mới lạ.

Kukicha là một trong số đó. Loại trà xanh Nhật Bản này được làm từ cành và cuống thay vì lá, và đây là tất cả những gì bạn cần biết về nó.

Kukicha là gì?

Kukicha là một loại trà xanh Nhật Bản được làm từ các bộ phận của cây trà Camellia sinensis – loại cây cũng được dùng để sản xuất trà đen, trà ô long, trà trắng và trà phổ nhĩ. Điều làm nên sự khác biệt của Kukicha là trà được làm từ cành và cuống của cây trà, thay vì lá trà.

Loại trà này còn được gọi là "trà cành" hay bōcha, có vị bùi nhẹ đặc trưng. Kukicha nổi bật với vị ngọt dịu, hương thơm độc đáo và chất trà sánh mịn. Khi pha, trà có màu vàng nhạt, chứa nhiều dưỡng chất như canxi, axit amin, tannin và polyphenol. Nhờ thành phần hóa học đặc biệt, trà mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và được sử dụng rộng rãi trong chế độ ăn thực dưỡng (macrobiotic) ở Nhật Bản.

Kukicha: Loại Trà "tận dụng" độc đáo của Nhật Bản - Ảnh 1

Kukicha ban đầu là thức uống dành cho những người dân nghèo. Cành và cuống trà thường bị loại bỏ trong quá trình sản xuất các loại trà khác, vì vậy người lao động đã tận dụng chúng để pha chế một loại trà xanh rẻ hơn. Hương vị thơm ngon và hương thơm đặc biệt đã giúp Kukicha trở nên phổ biến và được yêu thích trên toàn thế giới.

Phần lớn cành trà dùng để sản xuất Kukicha có tuổi đời vài năm. Nhờ đó, loại trà xanh này có hàm lượng caffeine thấp hơn so với các loại trà xanh khác như matcha và sencha. Lượng caffeine trong trà Kukicha hữu cơ thường vào khoảng 3 miligam trên mỗi ounce (khoảng 30ml). Hàm lượng caffeine thấp khiến nó trở thành lựa chọn tuyệt vời để thưởng thức trà xanh trước khi đi ngủ và cho người lớn tuổi.

Các loại trà Kukicha

Kukicha chủ yếu được làm từ lá trà sencha hoặc matcha. Kukicha chất lượng cao nhất được làm từ lá sencha vụ đầu tiên (first flush), trong khi Kukicha vụ thứ hai (second flush) – hay còn gọi là bancha – được coi là chất lượng thấp hơn nhưng giá cả phải chăng hơn.

Một loại Kukicha khác được biết đến ở Kyoto với tên gọi Karigane hoặc Shiraore, được làm từ lá trà gyokuro. Lá gyokuro được trồng trong bóng râm, giúp tăng cường hàm lượng các chất dinh dưỡng và hợp chất có lợi cho sức khỏe. Lá trà thường được che bóng trong 21 ngày cuối trước khi thu hoạch.

Kaga Boucha là một loại Kukicha được rang, tạo ra hương vị thơm nồng, giảm độ chát và vị đậm đà hơn. Nó có hương vị và màu sắc tương tự như hojicha và genmaicha.

Kukicha: Loại Trà "tận dụng" độc đáo của Nhật Bản - Ảnh 2

Quy trình sản xuất Kukicha

Kukicha có nguồn gốc từ Uji, Nhật Bản – nơi được coi là cái nôi của trà. Cành Kukicha được thu hoạch từ những bụi trà trong vụ đầu tiên của mùa xuân. Trà được làm từ những cuống còn sót lại sau khi hái một búp và ba lá để làm các loại trà xanh Nhật Bản khác. Cành và cuống trà được trộn lẫn và cắt theo chiều dài chính xác để tạo ra hình dáng đồng đều.

Sau đó, cành trà được làm héo và sấy khô để ngăn chặn quá trình oxy hóa. Cành trà được thu hoạch bằng tay, mặc dù ngày nay người nông dân đang dần sử dụng máy móc để sản xuất loại trà này vì cành trà không dễ bị hư hại như lá trà.

Cách pha trà Kukicha

Để pha được tách trà Kukicha ngon nhất, bạn nên sử dụng trà lá rời thay vì trà túi lọc. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên chọn trà xanh hữu cơ có chứa cành Kukicha. Trà hữu cơ không chứa thuốc trừ sâu và hóa chất, giúp giữ nguyên hương vị tự nhiên của trà.

Trà cành Kukicha ngon nhất khi được pha với nước có nhiệt độ từ 70°C đến 80°C (158°F đến 176°F). Hãm cành trà trong nước nóng trong ấm từ một đến ba phút. Thời gian hãm lâu hơn thường tạo ra hương vị đậm đà hơn. Bạn có thể hãm lại trà đến ba lần.

Bảo An

Bạn đang đọc bài viết Kukicha: Loại Trà "tận dụng" độc đáo của Nhật Bản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Uống trà sữa thế nào để đảm bảo sức khỏe?
Trà sữa đã trở thành thức uống được yêu thích trong nhiều năm qua, đặc biệt là giới trẻ. Với hương vị ngọt ngào, béo ngậy cùng những viên trân châu dai dai, trà sữa mang lại cảm giác thư giãn và hài lòng.
Xu hướng trẻ hóa thói quen uống trà tại Việt Nam
Trà vốn gắn liền với sự tĩnh lặng, truyền thống và những thói quen mang tính lễ nghi. Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, một thế hệ người trẻ đang viết lại câu chuyện của trà Việt, biến nó thành một phần không thể thiếu trong nhịp sống hiện đại.
Người trẻ Việt chi bao nhiêu tiền cho trà sữa mỗi tháng?
Trong những năm gần đây, trà sữa đã trở thành một hiện tượng văn hóa đối với giới trẻ Việt Nam. Từ các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đến các tỉnh thành nhỏ, những chuỗi cửa hàng trà sữa mọc lên khắp nơi, thu hút đông đảo khách hàng trẻ.
Kỷ nguyên của nước tăng lực: Sự bùng nổ trong thị trường đồ uống
Sự trỗi dậy của nước tăng lực đang định hình lại ngành đồ uống với tốc độ phát triển ấn tượng. Từ những thương hiệu như Red Bull, Monster, đến các nhãn hàng nội địa, nước tăng lực không chỉ là sản phẩm dành riêng cho thể thao hay những người cần sự tỉnh táo mà còn trở thành một phong cách sống.

Tin mới

Sắp diễn ra lễ hội quy tụ hương vị nướng BBQ từ 15 quốc gia và 120 loại bia thủ công
Ngày 21-23/3 tới đây, lần đầu tiên, 6 đại sứ quán, hiệp hội và 5 đầu bếp đẳng cấp quốc tế từ Hiệp hội Nướng Barbecue thế giới, Worldchefs sẽ quy tụ tại lễ hội Ocean BBQ & Brew Festival tại Ocean City, mang tới 150 món nướng từ 15 quốc gia và 120 loại bia thủ công hảo hạng từ khắp thế giới.
Kukicha: Loại Trà "tận dụng" độc đáo của Nhật Bản
Thế giới trà luôn ẩn chứa vô vàn hương vị phong phú. Càng tìm hiểu, bạn sẽ càng khám phá ra những loại trà tưởng chừng như vô tận. Bên cạnh trà xanh, trà đen, và các loại trà thảo mộc, còn có những "viên ngọc ẩn" mang đến trải nghiệm hương vị mới lạ.
Khơi thông các "điểm nghẽn" để kinh tế tư nhân phát triển
Kinh tế tư nhân đóng vai trò ngày càng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của nước ta, đặc biệt lực lượng DN tư nhân đã góp phần thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, làm thay đổi “diện mạo” đất nước, tạo dấu ấn, nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.
Doanh nghiệp bất động sản cùng tăng tốc bước vào “cuộc đua” xây dựng nhà ở xã hội
Trong bối cảnh nhà ở ngày càng nóng tại các đô thị lớn trên cả nước, nhiều “ông lớn” bất động sản đã bày tỏ cam kết và quyết tâm cao độ để nỗ lực đồng hành cùng với mục tiêu của Chính phủ, hiện thực hóa đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội.
Thành phố Hồ Chí Minh: 10 trường hợp được ưu tiên thuê nhà ở xã hội
UBND TP. HCM vừa ban hành Quyết định số 47/2025 quy định việc ưu tiên đối tượng được thuê NƠXH do Nhà nước đầu tư xây dựng bằng vốn đầu tư công và các tiêu chuẩn, đối tượng, điều kiện được mua, thuê mua, thuê nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 12/3/2025.
Xu hướng trẻ hóa thói quen uống trà tại Việt Nam
Trà vốn gắn liền với sự tĩnh lặng, truyền thống và những thói quen mang tính lễ nghi. Thế nhưng, trong vài năm trở lại đây, một thế hệ người trẻ đang viết lại câu chuyện của trà Việt, biến nó thành một phần không thể thiếu trong nhịp sống hiện đại.