0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Chủ nhật, 14/04/2024 06:42 (GMT+7)

Khoái Châu (Hưng Yên): Bệnh viện Mắt Việt - Hà Nội xây dựng không phép?

Theo dõi KT&TD trên

Theo thông tin bạn đọc cung cấp cho Báo điện tử Xây dựng, Bệnh viện Mắt Việt – Hà Nội xây dựng trên khu đất giãn dân trên địa bàn xã An Vĩ, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) hiện vẫn chưa có Giấy phép xây dựng, sử dụng đất sai mục đích.

Khoái Châu (Hưng Yên): Bệnh viện Mắt Việt - Hà Nội xây dựng không phép?
Bệnh viện Mắt Việt – Hà Nội xây dựng trên đất được quy hoạch là đất ở.

Bệnh viện Mắt Việt - Hà Nội của Công ty Cổ phần Bệnh viện Mắt Việt - Hà Nội xây dựng tại khu dân cư mới xã An Vĩ, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Dự án được đầu tư một giai đoạn, tổng số vốn đầu tư là 30 tỷ đồng, quy mô 15 giường bệnh, gồm 4 khoa, 7 phòng, với khoảng 50 bác sỹ và cán bộ công, nhân viên. Bệnh viện thuê mặt bằng là tòa nhà xây dựng sẵn trên 3 lô đất do ông Nguyễn Thế Anh, trú tại thị trấn Khoái Châu, huyện Khoái Châu là chủ sở hữu. Tổng diện tích 3 thửa đất là 267m2, công trình xây dựng cao 3 tầng, mỗi tầng có diện tích 226,2m2 và một số hạng mục phụ trợ khác. Hiện tại, 3 thửa đất trên đã được hợp lại thành một thửa ký hiệu DI957836, diện tích 267m2.

Theo Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 hai bên trục đường huyện ĐH.57 đã được phê duyệt, vị trí khu đất trên được quy hoạch là đất ở. Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Khoái Châu cũng ghi rõ vị trí khu đất quy hoạch là đất ở.

Công văn số 701/STNMT-QLMT ngày 13/4/2023 về việc tham gia ý kiến chủ trương thành lập Bệnh viện Mắt Việt – Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên khẳng định: “Các thửa đất đề nghị thuê gồm: Thửa số 1000 có diện tích 92,5m2, thửa số 1001 có diện tích 92,5m2 và thửa số 1002 có diện tích 82m2 thuộc tờ bản đồ số 9 xã An Vĩ đã được UBND huyện Khoái Châu cấp các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mang số phát hành: CC169244 ngày 17/7/2018, số BO946267 ngày 30/8/2019 và số CC169245 ngày 17/7/2018. Theo quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 của huyện Khoái Châu, vị trí khu đất quy hoạch là đất ở”. Trong công văn, Sở Tài nguyên và Môi trường Hưng Yên nhất trí với chủ trương thành lập Bệnh viện Mắt Việt – Hà Nội. “Khi thực hiện chủ đầu tư phải thực hiện theo đúng quy định của Luật Đất đai và Luật Bảo vệ môi trường”.

Công văn số 453/SXD-QH,KT&PTĐT ngày 14/4/2023 về việc tham gia ý kiến đối với chủ trương thành lập Bệnh viện Mắt Việt – Hà Nội của Sở Xây dựng Hưng Yên cũng chỉ rõ: “Theo quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 hai bên trục đường huyện ĐH.57 đã được phê duyệt thì vị trí các khu đất nêu trên được quy hoạch là đất ở”. Tuy nhiên, theo quan điểm của Sở Xây dựng Hưng Yên thể hiện trong công văn: “Theo khoản 11 điều 6, Luật Nhà ở 2014 chỉ quy định nghiêm cấm người có hành vi sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở”. Vì vậy, Sở Xây dựng Hưng Yên cũng đồng ý chủ trương thành lập Bệnh viện Mắt Việt – Hà Nội và yêu cầu chủ đầu tư cần thực hiện các bước tiếp theo về xây dựng theo quy định.

Như vậy, vị trí xây dựng Bệnh viện Mắt Việt – Hà Nội được quy hoạch là đất ở, không được quy hoạch là đất xây dựng cơ sở y tế nhưng không hiểu sao các Sở chuyên môn là Y tế, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hưng Yên lại đồng ý chủ trương thành lập bệnh viện tại vị trí này.

Theo phản ánh của người dân, Bệnh viện Mắt Việt - Hà Nội không có Giấy phép xây dựng, không có hồ sơ thiết kế do được thuê, cải tạo lại từ tòa nhà đã được xây dựng sẵn do ông Nguyễn Thế Anh là chủ sở hữu toàn bộ quyền sử dụng đất có địa chỉ tại khu dân cư mới xã An Vĩ, huyện Khoái Châu (Hưng Yên).

Làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Đặng Thị Huế - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty Cổ phần Mắt Việt – Hà Nội, chủ đầu tư Bệnh viện Mắt Việt – Hà Nội không cung cấp được Giấy phép xây dựng cũng như quy hoạch khu đất. Theo quan điểm của chủ đầu tư, công ty thuê lại tòa nhà xây sẵn của chủ đất nên không cần biết công trình có giấy phép xây dựng hay không. Bà Huế còn cho rằng theo Quyết định số 69/2021/QĐ-UBND ngày 1/10/2021 của UBND tỉnh Hưng Yên ban hành quy định phân cấp và phân công nhiệm vụ trong quản lý dự án đầu tư xây dựng, quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Hưng Yên thì nhà ở riêng lẻ có quy mô dưới 7 tầng thuộc dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án đầu tư xây dựng nhà ở có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì được miễn Giấy phép xây dựng.

Ông Đàm Kiên Cường - Phó Chủ tịch UBND xã An Vĩ, huyện Khoái Châu (Hưng Yên) cho biết: Khu đất xây dựng Bệnh viện Mắt Việt – Hà Nội là khu đất giãn dân, bố trí cho người dân làm nhà ở. Dọc tuyến đường ĐH.57 cũng được quy hoạch làm nhà ở, đất thương mại dịch vụ. Hiện tại, trên địa bàn xã An Vĩ không có vị trí nào được quy hoạch để xây dựng bệnh viện.

Như vậy, Bệnh viện Mắt Việt – Hà Nội xây dựng tại vị trí không được quy hoạch là đất cơ sở y tế. Chủ đầu tư sử dụng đất sai mục đích theo quy hoạch được duyệt. Và chỉ cần một “động tác” rất đơn giản là thuê công trình đã xây dựng sẵn rồi cải tạo lại thành bệnh viện, chủ đầu tư đã không phải xin giấy phép xây dựng đối với công trình mà theo quy định phải có Giấy phép xây dựng.

Thời gian vừa qua, cả nước đã có nhiều vụ vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Để bảo đảm tính mạng cho chính người dân, an toàn cho xã hội cũng như sự nghiêm minh của pháp luật, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát làm rõ các nội dung liên quan đến đất đai, xây dựng, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường của Bệnh viện Mắt Việt – Hà Nội theo các quy định của pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Khoái Châu (Hưng Yên): Bệnh viện Mắt Việt - Hà Nội xây dựng không phép?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Hải Phòng yêu cầu công khai thông tin về các dự án nhà ở xã hội
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu Sở Xây dựng thành phố công khai thông tin cụ thể về tiến độ triển khai, giá bán, giá thuê được phê duyệt, giá dự kiến, địa điểm giao dịch của chủ đầu tư, sàn giao dịch của các dự án nhà ở xã hội để người dân có nhu cầu nắm bắt.
Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh
Trước kiến nghị của người dân về việc chủ đầu tư chậm tiến độ cam kết bàn giao căn hộ tại dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện đúng cam kết đã ký với người dân.

Tin mới