Hàng loạt ô tô ngập nước, bảo hiểm có thực sự là “phao cứu sinh”?
Trận mưa lớn chiều 30/9 khiến nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Câu chuyện bồi thường bảo hiểm lại trở thành mối quan tâm hàng đầu của chủ xe sau mỗi lần mưa ngập.
Chiều 30/9, một trận mưa lớn bất ngờ đổ xuống Hà Nội khiến nhiều tuyến phố rơi vào cảnh ngập úng cục bộ. Trên các tuyến đường Nguyễn Trãi, Trần Duy Hưng, Dương Đình Nghệ, Nguyễn Xiển, hàng loạt ô tô chết máy giữa dòng nước, nằm la liệt chờ cứu hộ. Hình ảnh những chiếc xe ngập nửa thân, đèn cảnh báo chớp đỏ, nội thất ướt sũng không chỉ gây ách tắc giao thông, mà còn gióng lên hồi chuông cảnh báo về thiệt hại tài chính mà người dân phải đối mặt. Trong bối cảnh ấy, nhiều chủ xe đặt kỳ vọng vào bảo hiểm như một chiếc “phao cứu sinh”. Nhưng thực tế liệu có như mong đợi?
Anh Nguyễn Quang Đông (phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám) cho biết chiếc xe 5 chỗ, tài sản lớn nhất của gia đình, đã chết máy khi anh cố gắng chạy qua đoạn ngập trên đường Khâm Thiên vào chiều 30/9. “Lúc nước ngập tới nửa bánh xe, tôi nghĩ vẫn đi được, nhưng chỉ vài chục mét sau thì máy tắt hẳn. Lo quá, tôi vội bấm khởi động lại. Không ngờ càng làm thế thì càng hỏng, giờ gara báo phải thay cả bộ máy, chi phí gần trăm triệu đồng” anh Đông kể. Khi liên hệ công ty bảo hiểm, anh mới hay hợp đồng của mình không có điều khoản bảo hiểm thủy kích. “Tưởng mua bảo hiểm là lo được hết, ai ngờ lại không được bồi thường”, anh Đông cho biết.
Trong khi đó, chị Nguyễn Linh Hương (một nhân viên văn phòng sống tại Hai Bà Trưng) lại may mắn hơn. Chiếc SUV trị giá hơn1 tỷ đồng của gia đình chị bị ngập nước khi đỗ ngoài bãi. Khi được cứu hộ kéo về gara, chị mới biết hợp đồng bảo hiểm đã mua có thêm gói ngập nước - thủy kích. “Nếu không có điều khoản đó chắc tôi cũng mất ăn mất ngủ. Lần này mới thấy khoản phí vài triệu đồng mỗi năm thực sự đáng giá”, chị Hương chia sẻ.

Tại nhiều gara ô tô ở Hà Nội, sau trận mưa hàng chục, chiếc xe ngập nước được đưa vào xưởng. Không khí hối hả, kỹ thuật viên chia ca làm xuyên đêm để kiểm tra, tháo máy, vệ sinh hệ thống điện. Anh Quang Hưng (chủ gara ô tô ở Nam Đồng, phường Kim Liên), cho biết: “Xe ngập nước thường hỏng ba phần: Động cơ, hệ thống điện và nội thất. Nếu chỉ nước tràn vào sàn thì chi phí vài triệu, nhưng đã thủy kích động cơ thì thấp nhất cũng 50 - 70 triệu, thậm chí có xe cao cấp lên tới vài trăm triệu đồng”. Anh Hưng cho biết thêm, điều đáng tiếc là nhiều chủ xe tự làm tình hình tệ hơn khi cố khởi động lại trong lúc nước tràn. “Chúng tôi gặp nhiều ca mà chỉ vì vài thao tác sai, thiệt hại đội lên gấp đôi. Nếu họ tắt máy, gọi cứu hộ kịp thời, việc sửa chữa đơn giản và rẻ hơn nhiều”, anh Hưng nhấn mạnh.
Ở phía doanh nghiệp bảo hiểm, ông Đoàn Quế Anh (đại diện một công ty bảo hiểm ở Hà Nội), cho hay, số hồ sơ yêu cầu bồi thường do xe ngập nước luôn tăng vọt sau mỗi trận mưa lớn. Riêng sau mưa chiều 30/9, chỉ trong 24 giờ, công ty ông đã tiếp nhận gần 100 thông báo sự cố. “Điểm đáng lưu ý là không phải trường hợp nào cũng được bồi thường. Hợp đồng cơ bản thường chỉ chi trả khi xe va chạm, cháy nổ, mất cắp, còn thủy kích động cơ phải có điều khoản mua thêm. Ngoài ra, các trường hợp cố tình đi vào vùng ngập sâu, cố khởi động lại xe khi đã ngập nước sẽ bị loại trừ,” ông Quế Anh khẳng định. Theo ông, nhiều tranh cãi giữa khách hàng và doanh nghiệp xuất phát từ việc không đọc kỹ hợp đồng. “Người mua thường chỉ nhìn mức phí, thấy rẻ là chọn, mà bỏ qua phạm vi bảo hiểm. Khi sự cố xảy ra mới bất ngờ vì không nằm trong quyền lợi. Chúng tôi luôn khuyến nghị khách hàng hỏi rõ nhân viên tư vấn, thậm chí yêu cầu giải thích bằng văn bản để tránh hiểu nhầm”, ông Quế Anh cho biết.
Trận mưa lớn đã cho thấy, bảo hiểm ô tô (đặc biệt là gói thủy kích) không còn là lựa chọn xa xỉ mà đã trở thành nhu cầu thiết thực. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu khiến thời tiết cực đoan ngày càng khó lường, nguy cơ xe ngập nước hiện hữu với bất kỳ ai di chuyển trong thành phố. Một hợp đồng bảo hiểm đúng và đủ sẽ giúp chủ xe an tâm hơn rất nhiều. Tuy nhiên, bảo hiểm không phải “tấm vé toàn năng”. Nó chỉ phát huy tác dụng khi người mua hiểu rõ quyền lợi, tuân thủ đúng quy định và hành xử đúng lúc gặp sự cố. Trường hợp của anh Nguyễn Quang Đông cho thấy, chỉ một lần khởi động sai lầm có thể khiến bảo hiểm từ chối chi trả, còn trường hợp của chị Nguyễn Linh Hương chứng minh sự tỉnh táo khi mua thêm gói thủy kích đã giúp tiết kiệm cả trăm triệu đồng.
Các chuyên gia giao thông nhận định, cùng với việc đầu tư hạ tầng thoát nước, công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng xử lý khi xe ngập cũng cần được chú trọng. Các công ty bảo hiểm nên đẩy mạnh truyền thông, minh bạch phạm vi bồi thường để khách hàng hiểu đúng, còn người sử dụng cần coi việc đọc kỹ hợp đồng, chọn gói bảo hiểm phù hợp là cách tự bảo vệ mình.
Sau những cơn mưa lớn, hình ảnh những chiếc xe nằm bất động trong dòng nước không chỉ là nỗi ám ảnh mà còn là lời nhắc nhở. Trong guồng quay của đô thị hiện đại, khi chiếc xe vừa là phương tiện mưu sinh vừa là tài sản giá trị, thì bảo hiểm, cùng sự hiểu biết và cẩn trọng của chủ xe, chính là chìa khóa để hạn chế rủi ro. Để bảo hiểm thực sự là “phao cứu sinh”, cả doanh nghiệp và người dùng đều phải cùng trách nhiệm: Minh bạch, hiểu rõ và tuân thủ. Chỉ khi đó, mỗi trận mưa lớn sẽ không còn là nỗi lo thường trực của hàng nghìn chủ xe trên những con đường ngập nước.