0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 23/11/2023 09:21 (GMT+7)

Gạo xuất khẩu Việt Nam quay đầu giảm sau khi vừa lập đỉnh

Theo dõi KT&TD trên

Sau khi lên lập đỉnh 663 USD/tấn vào ngày 21/11, giá gạo tấm 5% của Việt Nam ở ngày tiếp theo đã hạ 5 USD/tấn, xuống còn 658 USD/tấn.

Dữ liệu từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cập nhật ngày 22/11 cho thấy xu hướng trái chiều, giá gạo Việt Nam giảm nhẹ, trong khi hàng Thái Lan và Pakistan nhích lên.

Cụ thể, giá gạo tấm 5% của Việt Nam ở ngày tiếp theo đã hạ 5 USD/tấn, xuống còn 658 USD/tấn. Trong khi đó, gạo tấm 5% Thái Lan và Pakistan cùng tăng 5 USD/tấn, lên 590 USD/tấn và 583 USD/tấn.

Tuy vậy, mức giá này vẫn cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan và Pakistan lần lượt là 68 USD/tấn và 75 USD/tấn. Trong thời gian gần đây, giá gạo của hai đối thủ liên tục phục hồi khiến chênh lệch có xu hướng thu hẹp lại so với mức gần 100 USD/tấn vào đầu tháng 11.

Tương tự, giá gạo tấm 25% của Việt Nam trong ngày 22/11 cũng giảm 5 USD/tấn, xuống còn 643 USD/tấn. Trong khi đó, hàng cùng loại của Thái Lan tăng 5 USD/tấn lên 546 USD/tấn; gạo tấm 25% của Pakistan giao dịch ở mức 503 USD/tấn, nhích lên 7 USD/tấn.

Dù vậy, Việt Nam đang dẫn đầu về giá bán gạo 25% tấm, cao hơn hàng cùng loại của Thái Lan 97 USD/tấn và hơn hàng Paskistan 140 USD/tấn.

Gạo xuất khẩu Việt Nam quay đầu giảm sau khi vừa lập đỉnh

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, chỉ riêng nửa đầu tháng 11, cả nước xuất khẩu 332.214 tấn gạo, kim ngạch đạt 219 triệu USD. Tính chung từ đầu năm đến 15/11, cả nước xuất khẩu 7,37 triệu tấn gạo, kim ngạch đạt 4,15 tỷ USD. Những con số này đã vượt kết quả xuất khẩu gạo của cả năm 2022 (cả năm 2022 đạt 7,1 triệu tấn, kim ngạch đạt 3,45 tỷ USD).

2 thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam là khu vực ASEAN (chủ yếu là Philippines, Indonesia, Singapore) và Trung Quốc. Trong đó, Philippines tiếp tục dẫn đầu với gần 2,63 triệu tấn, kim ngạch đạt gần 1,41 tỷ USD, chiếm 37,3% về lượng và chiếm 35,7% về kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước; Indonesia đứng thứ 2 với gần 1,03 triệu tấn, kim ngạch đạt 554,63 triệu USD, chiếm trên 14% về lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước. Đứng thứ 3 là thị trường Trung Quốc với 883,967 tấn, kim ngạch 510,63 triệu USD, chiếm gần 13% về lượng và kim ngạch xuất khẩu gạo của cả nước.

Đầu tháng 11/2023, Bộ Công Thương đưa ra con số ước tính năm 2023 Việt Nam xuất khẩu khoảng 8 triệu tấn gạo, với kim ngạch khoảng 4,5 tỷ USD, con số cao nhất từ trước đến nay và là năm thắng lợi của Việt Nam về xuất khẩu gạo.

Với những tín hiệu tích cực gần đây, xuất khẩu gạo trong năm 2023 nhiều khả năng đạt và vượt con số 7,5-8 triệu tấn, kim ngạch 4,5 tỷ USD mà Bộ Công Thương và các chuyên gia dự báo.

Trung Anh

Bạn đang đọc bài viết Gạo xuất khẩu Việt Nam quay đầu giảm sau khi vừa lập đỉnh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng trong nước giảm, nhiều người tranh thủ mua vào
Ngày 16/5, thị trường vàng trong nước ghi nhận những biến động mạnh với giá liên tục đảo chiều. Mỗi đợt điều chỉnh đều ghi nhận mức tăng, giảm lên tới cả triệu đồng mỗi lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Tin mới

Kinh tế tư nhân trong làn sóng FDI: Cơ hội và thách thức song hành
Làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam trong những năm gần đây đã và đang tạo ra những tác động đa chiều, sâu rộng đến nền kinh tế, trong đó khu vực kinh tế tư nhân trong nước đứng trước những cơ hội phát triển chưa từng có, song cũng đối mặt với không ít thách thức cam go.
Tổng tiến công buôn lậu, hàng giả; xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực không vùng cấm, không ngoại lệ
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu mở đợt tấn công cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm bản quyền, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên toàn quốc, thời gian từ ngày 15/5 2025 đến ngày 15/6/2025, sau đó sẽ tiến hành sơ kết đánh giá.
Báo chí & kinh tế tư nhân: Góc nhìn từ Nghị quyết 68
Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW, vai trò của Báo chí không chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn là động lực quan trọng định hướng dư luận, tạo niềm tin và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp, góp phần đưa nền kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ.