0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 21/08/2024 10:49 (GMT+7)

Động thái mới của NHNN: Giảm lãi suất tín phiếu

Theo dõi KT&TD trên

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa giảm lãi suất tín phiếu. Đây là lần thứ hai nhà điều hành thực hiện giảm lãi suất tín phiếu kể từ đầu tháng 8 trong bối cảnh áp lực tỷ giá giảm dần.

Phiên giao dịch 20/8 chứng kiến diễn biến đáng chú ý trên thị trường tiền tệ khi nhà điều hành tiến hành giảm lãi suất trúng thầu tín phiếu.

Cụ thể, trong phiên này, NHNN đã phát hành tổng cộng gần 5.000 tỷ đồng tín phiếu có kỳ hạn 14 ngày cho 4 thành viên trên thị trường với lãi suất chỉ còn 4,2%/năm từ mức 4,25%/năm trong phiên trước đó.

Đáng chú ý, đây là lần thứ hai NHNN thực hiện giảm lãi suất tín phiếu kể từ đầu tháng 8 trong bối cảnh áp lực tỷ giá giảm dần. Trước đó, trong phiên 5/8, NHNN đã đồng loạt giảm lãi suất OMO và lãi suất tín phiếu.

Theo đó, ở phiên 5/8, NHNN đã tiến hành giảm lãi suất tín phiếu từ mức 4,5%/năm xuống còn 4,25%/năm. Đồng thời, giảm lãi suất cho vay cầm cố giấy tờ có giá từ 4,5%/năm xuống mức 4,25%/năm.

Theo giới phân tích, việc NHNN giảm lãi suất tín phiếu nhằm hỗ trợ thanh khoản hệ thống ngân hàng, qua đó thiết lập một mặt bằng lãi suất liên ngân hàng thấp hơn trong thời gian tới.

Động thái giảm lãi suất tín phiếu của NHNN diễn ra trong bối cảnh tỷ giá giảm mạnh trong những ngày gần đây.

Trên thị trường liên ngân hàng, tỷ giá chốt phiên 19/8 ở mức 24.974 đồng/USD. Đây là lần đầu tiên kể từ tháng 4/2024, tỷ giá USD trên thị trường liên ngân hàng giao dịch ở dưới mức 25.000 đồng. Tính từ đầu tháng 8 đến nay, tỷ giá USD liên ngân hàng đã giảm hơn 1,3%.

Động thái mới của NHNN: Giảm lãi suất tín phiếu

Hôm nay (20/8), Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm ở mức 24.251 đồng, thấp hơn 10 đồng so với hôm qua.

Tại các ngân hàng thương mại, giá USD đồng loạt giảm mạnh, có ngân hàng giảm tới 140 đồng.

Từ đầu tháng 8 đến nay, giá USD tại các ngân hàng lên tục được điều chỉnh giảm và giao dịch cách xa mức giá trần theo quy định của NHNN. So với mức đỉnh xác lập cuối tháng 6, tỷ giá trên thị trường ngân hàng hiện thấp hơn khoảng 400 đồng.

Trên thị trường tự do, giá bán USD đi ngang, quanh ngưỡng 25.380 - 25.420 đồng. Mức này thấp hơn 600-610 đồng so với cách đây hai tháng.

Chênh lệch giữa tỷ giá thị trường tự do và niêm yết tại các ngân hàng thương mại hiện không còn đáng kể. Giá USD mua vào tại thị trường tự do đang cao hơn khoảng 500 đồng so với kênh ngân hàng, giá USD bán ra cao hơn khoảng 300 đồng.

Tỷ giá hạ nhiệt nhanh chóng sẽ tạo điều kiện cho NHNN thực hiện chính sách tiền tệ nới lỏng hơn, nhằm hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng và nền kinh tế.

Việc NHNN giảm các loại lãi suất trên thị trường mở được cho là cần thiết khi tăng trưởng tín dụng đang có tín hiệu bứt tốc và lãi suất huy động liên tục tăng trong những tháng gần đây.

Mai Anh 

Bạn đang đọc bài viết Động thái mới của NHNN: Giảm lãi suất tín phiếu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tăng trưởng tín dụng: 'Nóng' vì phập phù
Số liệu của Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến 28/6, tín dụng tăng 6%, đến cuối tháng 7 chỉ còn 5,66% nhưng đến 14/8 lại đạt 6,11%. Sự trồi sụt bất thường này cho thấy tăng trưởng tín dụng có rất nhiều vấn đề.
Lãi vay mua nhà đang có chiều hướng gia tăng
Trong bối cảnh kinh tế đầy biến động, lãi suất vay mua nhà đang có xu hướng tăng cao, đẩy nhiều người mua nhà vào tình thế khó khăn. Khi chi phí vay tăng, khả năng hiện thực hóa giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người trở nên xa vời hơn.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).