0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 27/09/2024 06:03 (GMT+7)

Cung cấp hồ sơ dự thầu không trung thực, HJC Group bị đánh trượt gói thầu gần 56 tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

Mới đây, Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng HJC (HJC Group) bị phát hiện và đánh trượt khi tham gia gói thầu trị giá gần 56 tỷ đồng, vì sử dụng tài liệu không chính xác, không trung thực.

Cung cấp hồ sơ dự thầu không trung thực, HJC Group bị đánh trượt gói thầu gần 56 tỷ đồng
Trang chủ Website của HJC Group - nhà thầu vừa bị phát hiện sử dụng tài liệu không chính xác, không trung thực. (Ảnh chụp màn hình)

Hồ sơ không trung thực

Ngày 4/9 vừa qua, UBND huyện Nho Quan (tỉnh Ninh Bình) đã ra quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 5: Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án: Hoàn thiện cơ sở hạ tầng hội trường, quảng trường, sân thể thao, cây xanh trung tâm huyện Nho Quan.

Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Toàn Khánh - Mạnh Hùng, với giá trúng thầu là 55,572 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 135 ngày. UBND huyện Nho Quan giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nho Quan ký hợp đồng với Liên danh trúng thầu để triển khai.

Trước đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Nho Quan đã tiến hành mời thầu công khai trên mạng từ ngày 26/6/2024, đóng thầu vào ngày 18/7/2024. Tới ngày 23/7/2024, tiến hành mở thầu có 2 nhà thầu tham gia gồm: HJC Group và Liên danh Toàn Khánh - Mạnh Hùng. Trong đó, HJC Group bỏ thầu 51,982 tỷ đồng, Liên danh Toàn Khánh - Mạnh Hùng bỏ thầu 55,572 tỷ đồng.

Sau đó, đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Phát triển xây dựng và thương mại Hưng Thành đã tiến hành kiểm tra hồ sơ dự thầu (HSDT) của các bên. Tại đây, HJC Group bị đánh giá là không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nêu trong hồ sơ mời thầu (HSMT). Trong đó, nhà thầu này còn bị phát hiện sử dụng hợp đồng nguyên tắc không chính xác, thiếu trung thực nhằm qua mặt bên mời thầu (BMT).

Cụ thể như sau: Nhà thầu bị đánh giá không đạt tiêu chí biện pháp bảo đảm chất lượng trong thi công, bảo đảm chất lượng vật liệu đầu vào để phục vụ công tác thi công; không đạt tiêu chí thông tin về kết quả thực hiện hợp đồng xây lắp, EPC, EC, PC do có cam kết nhưng không đúng nội dung yêu cầu của HSMT.

Riêng tiêu chí có cam kết hoặc hợp đồng nguyên tắc đối với các vật liệu, thiết bị (xi măng, cốt thép, cát, đá, gạch, bê tông nhựa, thiết bị âm thanh, ánh sáng, thiết bị công nghệ xử lý nước thải), HSDT của HJC Group bị đánh giá không đạt do sử dụng tài liệu không chính xác, không trung thực.

Tiếp đến, cũng trong HSDT, nhà thầu đề xuất hợp đồng nguyên tắc số 01/2024/HĐNT với Công ty TNHH Vật liệu và vận tải Minh Quyết (đơn vị cung cấp cho nhà thầu HJC) về việc mua bán vật liệu xây dựng. Tài liệu chứng minh đối với nguồn gốc vật liệu “cát đen” là Hợp đồng kinh tế số 08/06/2022/HĐKT/MQ-VC ngày 8/6/2022 giữa Công ty Minh Quyết và Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Việt Châu.

Trong quá trình đánh giá HSDT, Tổ chuyên gia nhận thấy, Hợp đồng kinh tế số 08/06/2022/HĐKT/MQ-VC đã hết hạn nên yêu cầu HJC Group làm rõ. HJC Group sau đó đã bổ sung hợp đồng giữa Công ty Minh Quyết và Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Việt Châu được ký kết vào ngày 12/8/2024 (sau khi đóng thầu).

Trong quá trình tra cứu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp có đăng thông tin chuyển đổi loại hình doanh nghiệp của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Việt Châu, trong đó có nội dung thay đổi tên công ty và người đại diện pháp luật. Thông tin cũ của doanh nghiệp là Công ty Cổ phần Thiết bị ô tô Đông Anh, thông tin mới là Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Việt Châu, ngày cấp đăng ký thay đổi là ngày 15/8/2022.

Cung cấp hồ sơ dự thầu không trung thực, HJC Group bị đánh trượt gói thầu gần 56 tỷ đồng
Ông Nguyễn Hữu Thăng, Chủ tịch HĐQT HJC Group. (Ảnh: (https://www.hjcgroup.com.vn/)

Dựa trên thông tin này, Tổ chuyên gia cho rằng, thời điểm ký Hợp đồng kinh tế số 08/06/2022/HĐKT/MQ-VC, Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Việt Châu vẫn có tên là Công ty Cổ phần Thiết bị ô tô Đông Anh; do đó, hợp đồng được ký kết giữa Công ty Minh Quyết và Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Việt Châu (sử dụng tên và con dấu của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Việt Châu) là bất hợp lý. Giấy phép khai thác khoáng sản số 32/GP-UBND ngày 27/5/2020 và một số tài liệu liên quan tới năng lực của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Việt Châu được ký thời điểm năm 2020 cũng không hợp lý. Do vậy, Tổ chuyên gia đánh giá, các tài liệu kèm theo hợp đồng nguyên tắc nêu trên do HJC Group cung cấp là không chính xác, không trung thực.

Kết quả, HJC Group đã bị BMT đánh trượt tại gói thầu trị giá gần 56 tỷ đồng dù giá bỏ thầu cao hơn, năng lực, kinh nghiệm đều đạt so với tiêu chí mời thầu.

HJC Group là ai?

Theo thông tin đăng ký doanh nghiệp, HJC Group có trụ sở tại số 79, phố Hồ Đắc Di, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội được thành lập ngày 16/10/2003. Người đại diện của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Hữu Thăng, chức vụ: Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Trên website chính thức của HJC Group (https://www.hjcgroup.com.vn/), doanh nghiệp này cho biết, tên tiền thân khi mới thành lập là Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Nhà và Xây dựng Hà Nội. “Bằng ý chí, sự quyết tâm tập thể cán bộ nhân viên công ty đã đưa HJC trở thành tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng trong nước”, doanh nghiệp này tự giới thiệu và khẳng định. Còn về tầm nhìn, doanh nghiệp này định hướng sẽ “Trở thành tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam, tiên phong áp dụng khoa học hiện đại, trang thiết bị tiên tiến trong việc phát triển các công trình xây dựng”.

Hai lĩnh vực mà doanh nghiệp này theo đuổi là thi công - xây lắp và đầu tư dự án. Đến nay, sau hơn 20 năm hình thành phát triển, doanh nghiệp này cho biết đã hoàn thành được 282 dự án khắp mọi miền đất nước.

Cung cấp hồ sơ dự thầu không trung thực, HJC Group bị đánh trượt gói thầu gần 56 tỷ đồng
HJC Group trúng hàng loạt gói thầu lớn tại thành phố Hải Phòng.

Theo dữ liệu đấu thầu, doanh nghiệp này chính thức được phê duyệt tham gia hệ thống đấu thầu quốc gia ngày 11/08/2016. Trong hơn 4 năm, HJC Group đã tham gia 42 gói thầu, trong đó trúng 31 gói, trượt 7 gói, 4 gói chưa có kết quả. Tổng giá trị trúng thầu là gần 9,5 nghìn tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là 1.864 tỷ đồng.

Trong 42 gói thầu, HJC Group trúng 3/3 gói do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm BMT. Bao gồm: Gói thầu số 27: Xây dựng cầu và nút giao thông cầu Rào 1; Gói thầu số 15: Xây dựng cầu Quang Thanh; Gói thầu số 20A: Xây dựng công trình nút giao Nguyễn Văn Linh. Tổng giá trị 3 gói thầu này lên tới hơn 1.737 tỷ đồng.

Cả 3 gói thầu lớn này đều được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng tổ chức theo hình thức đấu thầu trực tiếp. Điều đáng nói, 2/3 gói thầu (Gói thầu số 27, Gói thầu số 15) bị phát hiện và cảnh báo vi phạm hình thức đấu thầu được quy định tại theo Điều 29 Thông tư số 11/2019/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Theo quy định, những gói thầu này phải thực hiện đấu thầu qua mạng do giá gói thầu nằm trong hạn mức đấu thầu qua mạng.

BMT lớn thứ 2 mang về các gói thầu lớn cho HJC Group là Ban Quản lý dự án khu vực các công trình giao thông vận tải, chủ đầu tư là Sở Giao thông vận tải Hải Phòng. Cụ thể, năm 2018, HJC Group trúng một gói thầu do đơn vị này làm BMT là Gói thầu số 07: Xây lắp các hạng mục công trình nút giao và di chuyển hạ tầng kỹ thuật, thuộc Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam cầu Bính, trị giá hơn 913 tỷ đồng.

Cũng tại Hải Phòng, doanh nghiệp này trúng nhiều gói thầu ở hàng loạt đơn vị như: Ban Quản lý dự án phát triển đô thị và đầu tư xây dựng công trình dân dụng; Ban Quản lý dự án giao thông đường thủy, đường bộ Hải Phòng; Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Thủy Nguyên.

Như vậy, có thể thấy, HJC Group gần như là nhà thầu “quen mặt” tại thành phố Hải Phòng. Hầu hết các gói thầu lớn, nhỏ doanh nghiệp này tham gia ở Hải Phòng đều trúng tuyệt đối.

Bạn đang đọc bài viết Cung cấp hồ sơ dự thầu không trung thực, HJC Group bị đánh trượt gói thầu gần 56 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery
Tập đoàn Chery đã đạt nhiều thành công với các mẫu xe ô tô OMODA & JAECOO nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến và mạng lưới siêu nhà máy trên khắp thế giới. Thành công này không chỉ thể hiện sự tín nhiệm của người tiêu dùng mà còn cho thấy sức mạnh sản xuất toàn cầu của Chery.
Chiến lược phát triển VNPT đến năm 2030
VNPT trở thành tập đoàn công nghệ lấy hạ tầng số, công nghệ số và dịch vụ số làm chủ đạo, sở hữu và khai thác nền tảng, hạ tầng trụ cột của hạ tầng số quốc gia, là nhà sáng tạo tiên phong nghiên cứu làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số.
Ngân hàng tiên phong đón đầu làn sóng kinh tế xanh lam
Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế xanh đầy tiềm năng. Trong đó, kinh tế biển và tài chính xanh lam - lĩnh vực tài chính khí hậu mới nổi gắn liền với bảo vệ biển và nước hứa hẹn sẽ trở thành làn sóng xu hướng tại Việt Nam

Tin mới

Thanh tra đột xuất toàn diện 3 dự án bất động sản
Thanh tra tỉnh Quảng Nam thanh tra toàn diện việc chấp hành các quy định pháp luật của chủ đầu tư đối với 3 dự án: Khu dân cư số 1 phường Điện An; Khu dân cư và dịch vụ Cầu Hưng - Lai Nghi (giai đoạn 1); Khu đô thị Viêm Minh - Hà Dừa.
The Victoria kiến tạo không gian sống đậm chất riêng tư
Sự tỉ mỉ, chăm chút trong thiết kế tràn đầy cảm hứng sáng tạo đã nâng chuẩn mực sống tại The Victoria lên phiên bản mới. Chất sống riêng tư, đẳng cấp và tinh tế trong từng không gian sẽ mang đến mọi điểm chạm đều trọn vẹn cho mỗi cư dân.