0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 24/09/2024 07:36 (GMT+7)

Điện Biên “vạch mặt” nhà thầu Thành Đạt gian dối hồ sơ dự thầu

Theo dõi KT&TD trên

Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ thương mại Thành Đạt (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) vừa bị Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đánh trượt hồ sơ khi tham giá gói thầu tại địa phương này. Lý do là nhà thầu này bị phát hiện kê khai hợp đồng nguyên tắc và nhân sự không trung thực.

Điện Biên “vạch mặt” nhà thầu Thành Đạt gian dối hồ sơ dự thầu
Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đã loại nhà thầu gian dối hồ sơ ra khỏi gói thầu hơn 37 tỷ đồng. (Ảnh: Sở Công Thương Điện Biên)

Gian dối hồ sơ dự thầu

Ngày 15/9 vừa qua, Sở Công Thương tỉnh Điện Biên đã công khai kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu xây lắp điện nông thôn trên địa bàn 2 huyện của tỉnh. Đây là Gói thầu Xây lắp số 40 – Thi công xây lắp công trình cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia các huyện Điện Biên, Tuần Giáo, đầu tư xây dựng năm 2024. Gói thầu này do Sở Công Thương tỉnh Điện Biên làm bên mời thầu (BMT) vào tháng 7/2024; giá gói thầu là 37,376 tỷ đồng. Sau khi mở thầu, có sự tham gia của 4 nhà thầu.

Tại Quyết định phê duyệt số 1585/QĐ-SCT do ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên ký, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Phương Hạnh, giá trúng thầu là 34,931 tỷ đồng.

Theo Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), duy nhất có Công ty TNHH Phương Hạnh đáp ứng được các yêu cầu của gói thầu. 3 nhà thầu còn lại gồm: Liên danh Công ty Cổ phần Đông Đô – Công ty Cổ phần Mai Hoàng Gia; Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ thương mại Thành Đạt – Công ty Cổ phần đầu tư phát triển điện lực và hạ tầng Đông Nam Á; Liên danh Công ty Cổ phần Trường Thịnh – Công ty Cổ phần thương mại và Xây lắp điện Tuần Giáo – Công ty TNHH Điện tự động Tuấn Long có HSDT không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm HSMT.

Điện Biên “vạch mặt” nhà thầu Thành Đạt gian dối hồ sơ dự thầu
Đánh giá E-HSDT của Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ thương mại Thành Đạt cho thấy nhà thầu này gian dối hồ sơ.

Đặc biệt, trong 3 nhà thầu bị loại này, Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng và Dịch vụ thương mại Thành Đạt (Công ty Thành Đạt) – Công ty Cổ phần đầu tư phát triển điện lực và hạ tầng Đông Nam Á bị phát hiện kê khai hợp đồng nguyên tắc và nhân sự không trung thực.

Thứ nhất, Công ty Thành Đạt có kê khai thuê máy đào bánh lốp VOLVO biển số 34LA-0738 của ông Vũ Thế Dương, địa chỉ Bắc An, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương theo Hợp đồng số 17/HĐTX/2023 ngày 5/11/2023 để thực hiện Gói thầu này.

Tuy nhiên, qua xác minh của BMT, tại Công văn số 1386/SCT-TQLDA ngày 15/8 của Sở Công Thương tỉnh Điện Biên, thì ông Vũ Thế Dương xác nhận, không thực hiện ký Hợp đồng số 17/HĐTX/2023 ngày 5/11/2023 với Công ty Thành Đạt. Máy đào bánh lốp VOLVO biển số 34LA-0738 đã được ông Vũ Thế Dương bán và không còn thuộc sở hữu của ông Vũ Thế Dương từ năm 2022.

Thứ hai, trong HSDT, Công ty Thành Đạt có kê khai nhân sự Ngô Đức Việt, sinh ngày 31/3/1970 (kê khai kèm theo thông tin cá nhân số CMND: 111503149, cấp tại Công an Thành phố Hà Nội), được Sở Xây dựng tỉnh Bình Định cấp phép hành nghề hoạt động xây dựng trong thời hạn từ ngày 1/11/2020 đến ngày 31/10/2025. BMT cũng đã tiến hành xác minh, gửi công văn tới Sở Xây dựng tỉnh Bình Định ngày 19/08/2024. Đến ngày 22/8/2024, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã có Công văn phúc đáp số 2930/SXD-QLXD&VL và khẳng định không cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân ông Ngô Đức Việt, sinh ngày 31/3/1970 như trên.

Đơn vị đánh giá hồ sơ dự thầu có công trong việc “vạch mặt” nhà thầu gian dối hồ sơ là Công ty TNHH đầu tư và xây dựng Bảo Nhật, trụ sở tại tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên xác nhận thông tin kể trên. Theo ông Vũ Hồng Sơn, Sở đang giao cơ quan chuyên môn đánh giá, xem xét, ra quyết định xử lý nhà thầu vi phạm dựa trên các quy định hiện hành của Luật Đấu thầu. Còn về Gói thầu số 40, tới đây Sở sẽ tiến hành ký hợp đồng với bên trúng thầu là Công ty TNHH Phương Hạnh để triển khai, xây dựng.

Doanh nghiệp “quen mặt” tại tỉnh Hà Nam, Lạng Sơn

Theo thông tin đăng ký đấu thầu, Công ty Thành Đạt có địa chỉ tại số 299, Cầu Giẽ Xóm Mới, xã Đại Xuyên, huyện Phú Xuyên, Thành phố Hà Nội. Doanh nghiệp này thành lập năm 2008, đến năm 2014 thì được phê duyệt tham gia mạng đấu thầu quốc gia. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Trắc Chiện, chức vụ Giám đốc.

Điện Biên “vạch mặt” nhà thầu Thành Đạt gian dối hồ sơ dự thầu
Toàn bộ dữ liệu tham gia đấu thầu của Công ty Thành Đạt.

Dữ liệu đấu thầu cho thấy, doanh nghiệp này đã tham gia 84 gói thầu, trong đó trúng 47 gói, trượt 34 gói, 1 chưa có kết quả. Tổng giá trị các gói thầu đã trúng là trên 628 tỷ đồng. Trong đó, tổng giá trị trúng thầu với vai trò độc lập là trên 90 tỷ đồng.

Hai địa phương mà Công ty Thành Đạt tham gia đấu thầu nhiều nhất là tỉnh Hà Nam và Lạng Sơn. Cụ thể, Công ty Thành Đạt đã tham gia 22 gói thầu của Công ty Điện lực Hà Nam, kết quả trúng 15 gói, trượt 5 gói, 2 gói hủy thầu. Tổng giá trị 15 gói thầu Công ty Thành Đạt trúng tại Công ty Điện lực Hà Nam khoảng 175 tỷ đồng.

Đặc biệt, tại tỉnh Lạng Sơn, Công ty Thành Đạt liên tiếp trúng các gói thầu do Công ty Điện lực Lạng Sơn – Chi nhánh Tổng Công ty Điện lực miền Bắc làm BMT. Doanh nghiệp này tham gia 9 gói thầu và ẵm về cả 9 gói, với tổng giá trị các gói thầu khoảng 233,5 tỷ đồng. Trong đó, tại 4 gói thầu trúng trong các năm 2020, 2021, 2022… bình quân tỷ lệ giá trúng thầu với giá dự toán lên tới 99,07%. Tỷ lệ tiết kiệm trung bình của các gói thầu gần như chỉ mang con số tượng trưng với 0,93%. Theo thang điểm đấu thầu, Công ty Thành Đạt đạt 124,55 điểm năng lực, xếp hạng nhà thầu 5.172. Còn xét về năng lực cạnh tranh, doanh nghiệp này chỉ đạt 1,93 điểm.

Nhìn toàn diện có thể thấy, Công ty Thành Đạt là một doanh nghiệp khá hạn chế về năng lực cạnh tranh. Các gói thầu tham gia và trúng hầu hết đều với tư cách là nhà thầu phụ trong liên danh. Với Gói thầu Xây lắp số 40 tại tỉnh Điện Biên, là một trong ít lần hiếm hoi doanh nghiệp này tham gia với tư cách là liên danh chính. Thật đáng buồn, để qua mặt BMT, doanh nghiệp này đã dùng chiêu trò, phù phép hồ sơ để tham gia dự thầu.

Sau gói thầu này, có lẽ những địa phương “quen mặt” như Hà Nam, Lạng Sơn, nên chăng cần cẩn trọng, đánh giá kỹ lưỡng hơn về tư cách tham gia của Công ty Thành Đạt trong các gói thầu tới…

Bạn đang đọc bài viết Điện Biên “vạch mặt” nhà thầu Thành Đạt gian dối hồ sơ dự thầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Doanh nghiệp “4 không” làm dự án gần nghìn tỷ ở Đắk Nông
Liên doanh CTCP Tư vấn Đầu tư XD và TM Dương Đạt Gia Lai, CTCP phát triển đầu tư Thái Sơn và CTCP Tư vấn ĐTXD Cường Thịnh Thi là các nhà thầu được chỉ định thi công Gói thầu 02XL san lấp và gia cố mái ta luy lô nhà máy luyện nhôm san nền và bảo vệ mái dốc với giá trị hợp đồng là 408 tỷ đồng.

Tin mới

Phổ Yên (Thái Nguyên): Cần sớm xử lý nghiêm việc xây dựng cây cầu trái phép bắc qua sông Công
Dư luận Thái Nguyên đang đặt câu hỏi, tại sao gần 10 năm nay, một cây cầu xây dựng không phép, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, bắc qua sông Công, nối xóm Đầm Mương (thành phố Phổ Yên) với tổ dân phố Kè (thành phố Sông Công) vẫn ngang nhiên tồn tại, bất chấp dư luận và chỉ đạo của chính quyền.
Doanh nghiệp “4 không” làm dự án gần nghìn tỷ ở Đắk Nông
Liên doanh CTCP Tư vấn Đầu tư XD và TM Dương Đạt Gia Lai, CTCP phát triển đầu tư Thái Sơn và CTCP Tư vấn ĐTXD Cường Thịnh Thi là các nhà thầu được chỉ định thi công Gói thầu 02XL san lấp và gia cố mái ta luy lô nhà máy luyện nhôm san nền và bảo vệ mái dốc với giá trị hợp đồng là 408 tỷ đồng.
Thành phố Hồ Chí Minh: Kiến nghị xử phạt nhà thầu Công ty Cổ phần Xây dựng Nghĩa Phước
Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 3050 về kết quả thanh tra chuyên ngành trong công tác quản lý chất lượng và biện pháp đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lò Lu (phường Trường Thạnh, thành phố Thủ Đức).