0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 02/10/2024 08:19 (GMT+7)

Cảnh báo đối tượng giả danh công an gọi điện làm căn cước trực tuyến 

Theo dõi KT&TD trên

Thời gian gần đây, các vụ lừa đảo qua điện thoại giả danh cơ quan công an nhằm thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân trực tuyến đang có dấu hiệu gia tăng, gây hoang mang cho người dân.

Các đối tượng lừa đảo thường giả danh công an, gọi điện thoại thông báo về việc làm căn cước hoặc yêu cầu cập nhật thông tin cá nhân. Qua đó, họ yêu cầu nạn nhân cung cấp mã OTP, thông tin tài khoản ngân hàng hoặc nộp tiền để "hoàn tất thủ tục" một cách gấp rút.

Cảnh báo đối tượng giả danh công an gọi điện làm căn cước trực tuyến  - Ảnh 1

Theo đó, lợi dụng việc cấp thẻ căn cước đối với trẻ em 0 - 14 tuổi, các đối tượng gọi điện tự xưng là cán bộ Công an, Cảnh sát khu vực yêu cầu người dân tải ứng dụng Dịch vụ công “giả mạo” trên điện thoại để làm thủ tục trực tuyến. Ngay sau khi cài đặt phần mềm giả mạo này, người dân sẽ bị đối tượng chiếm quyền điều khiển điện thoại, thực hiện việc chuyển tiền từ thông tin tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán được lưu trên điện thoại.

Theo thông tin từ Công an TP. Hà Nội, mặc dù thủ đoạn này không mới, nhưng vẫn còn nhiều người rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo công nghệ cao. Công an khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP tài khoản ngân hàng, hoặc cài đặt phần mềm theo yêu cầu của những cuộc gọi lạ.

Để tránh sập bẫy chiêu lừa đảo giả mạo cán bộ Công an yêu cầu hỗ trợ cài đặt Dịch vụ công “giả mạo”, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân tiếp tục nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn có liên quan tới cán bộ của các cơ quan chức năng. Người dân không làm việc, không cung cấp thông tin cá nhân và cũng không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại; đồng thời, liên hệ với các cơ quan chức năng, có thẩm quyền để xác minh về người gọi điện; chủ động tìm hiểu thông tin về việc làm căn cước tại địa phương qua tổ dân phố, Cảnh sát khu vực phụ trách.

Người dân cần cảnh giác với những yêu cầu cài đặt phần mềm; tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc qua link hoặc file Apk; không lưu thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng trên các phần mềm ứng dụng của điện thoại.

Đồng thời, người dân cần thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm công nghệ cao trên các phương tiện thông tin đại chúng và tuyên truyền cho người thân, mọi người xung quanh.

Tiến Hoàng

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo đối tượng giả danh công an gọi điện làm căn cước trực tuyến . Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cẩn trọng nước rửa chén hóa học chứa hóa chất
Tưởng chừng cho việc để làm sạch vết dầu mỡ bẩn bám trên chén bát tạo vẻ sáng bóng và hương thơm dễ chịu, nhưng tác hại nước rửa chén hóa học trực tiếp da tay gây khô ráp, nứt nẻ, bong tróc, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho sức khỏe.

Tin mới

UBCKNN Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực CK và TTCK đối với CTCP Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa
Ngày 30/09/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 1049/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa (địa chỉ: Số 09 KCN Bắc Sơn Bỉm Sơn, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa), cụ thể như sau:
Kiến nghị chưa trình dự thảo kinh doanh xăng dầu
Nhóm thương nhân phân phối và thương nhân bán lẻ kiến nghị Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ đạo Ban soạn thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu tạm dừng trình dự thảo để tiếp tục tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp và chuyên gia.
Những loại hạt cà phê ngon nhất thế giới
Trên thế giới, nhiều loại hạt cà phê nổi tiếng với hương vị độc đáo và chất lượng tuyệt hảo đã thu hút sự yêu thích của người thưởng thức. Từ những vùng đất nắng gió của Ethiopia đến những đồn điền xanh tươi ở Colombia, mỗi loại hạt cà phê mang đến một hương vị và trải nghiệm khác biệt.
Phê La: Hành trình chinh phục thị trường trà sữa bằng chiến lược đột phá
Thị trường trà sữa Việt Nam luôn sôi động với sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu. Trong bối cảnh đó, Phê La đã nổi lên như một hiện tượng, thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới trẻ và khẳng định vị thế "HOT" nhất trên mạng xã hội. Vậy đâu là bí quyết tạo nên thành công vang dội ấy?  
Công bố Chương trình hợp tác năm 2024: Khai phá nguyên liệu vàng, vang danh ẩm thực Việt
Công ty TNHH Nestlé Việt Nam và Trung tâm Thông tin du lịch (Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam) công bố chương trình hợp tác năm 2024 trong khuôn khổ Đề án “Biến Tấu Vạn Nguyên Liệu, Nấu Triệu Món Việt” với chuỗi hoạt động mới mẻ nhằm thúc đẩy du lịch và văn hóa ẩm thực Việt.