0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 21/04/2025 19:22 (GMT+7)

Bộ Y tế siết hoạt động kinh doanh dược

Theo dõi KT&TD trên

Cục Quản lý dược vừa có văn bản đề nghị các sở Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh dược.

Bán cả biệt dược trên online

Ngày 21/4, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có văn bản gửi sở Y tế các địa phương về việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực kinh doanh dược.

Theo cục Quản lý dược, trong thời gian qua có hiện tượng mua bán thuốc bao gồm cả thuốc kê đơn, thuốc phải kiểm soát đặc biệt trên các trang mạng xã hội.

Bộ Y tế siết hoạt động kinh doanh dược- Ảnh 1.
Cục Quản lý dược yêu cầu các địa phương kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh thuốc (ảnh minh họa).

Cục Quản lý Dược đã có văn bản gửi các đơn vị, tổ chức bán hàng theo phương thức thương mại điện tử như Meta Platforms Inc, Công ty TNHH Shopee… đề nghị có biện pháp kiểm soát và ngăn chặn các hành vi này.

Cục Quản lý Dược đề nghị các sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn nhằm phát hiện và ngăn chặn việc kinh doanh trái phép; mua, bán thuốc thuốc kê đơn, thuốc phải kiểm soát đặc biệt không đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm (nếu có).

Cùng đó, chú trọng kiểm tra, kiểm soát xuất xứ, chất lượng, hạn dùng của thuốc trước khi đưa ra lưu hành trên thị trường; kiểm tra hồ sơ pháp lý của nhà cung cấp, khách hàng, đảm bảo kinh doanh đúng quy định...

Cảnh báo 4 nhãn thuốc, 16 nhãn thực phẩm chức năng giả

Sau khi Công an tỉnh Thanh Hóa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả với quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc, Bộ Y tế đã thông tin, trong số 21 sản phẩm bị thu giữ, có 4 loại được xác định là giả mạo thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành.

Bộ Y tế siết hoạt động kinh doanh dược- Ảnh 2.
Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá đường dây sản xuất thuốc giả quy mô lớn.

Cụ thể bao gồm: Viên nén Clorocid TW3 (Cloramphenicol 250mg), số đăng ký: VD-25305- 16, nhà sản xuất: Công ty cổ phần dược phẩm TW 3, đóng gói dạng lọ nhựa 400 viên; Viên nén Tetracyclin TW3 (Tetracyclin hydroclorid 250mg), số đăng ký: VD-28109-17, nhà sản xuất: Công ty cổ phần dược phẩm TW 3, đóng gói dạng lọ nhựa 400 viên; Viên nén Pharcoter (Codein base 10mg; Terpin hydrat 100mg), số đăng ký: VD-14429-11, nhà sản xuất: Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương 1 (Pharbaco), đóng gói dạng lọ nhựa 400 viên; Sản phẩm giả thuốc Neo-Codion.

Bên cạnh đó có 16 sản phẩm không thuộc danh mục thuốc đã được Bộ Y tế cấp giấy đăng ký lưu hành, gồm: Nhức khớp tê bại hoàn, Tui Hua Shen Jing Tong (thuốc thoái hóa Singapore), Trùng thảo sâm nhung bổ tỳ khai vị đại bổ hoàn, Professor's Pill (khớp xanh), Mujarhabat Kapsul (khớp đỏ), Gai cốt hoàn, Tọa cốt thiên ma thống phong hoàn, Tuyết liên thiên ma bảo khớp hoàn, Phong tê nhức Bạch Xà Vương, Phong tê nhức Hổ Cốt Hoàn, Đa xoang mũi, Viên vai cổ, Yuan Bone, Thoái cốt hoàn plus, Thoái hóa nhức khớp hoàn plus, Thoái hóa tọa cốt đơn.

Cục Quản lý dược yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn rà soát lại quy trình mua thuốc, cung ứng thuốc; Nếu phát hiện thuốc có dấu hiệu nghi ngờ bất thường, thuốc chưa được cấp phép lưu hành, lập tức niêm phong, không tiếp tục sử dụng thuốc và báo cáo cơ quan quản lý y tế, cơ quan chức năng để kiểm tra, xác minh và xử lý theo quy định của pháp luật.

Thiết lập đường dây nóng, tiếp nhận các thông tin về thuốc giả, thuốc nhập lậu, thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn, kịp thời báo cáo Ban chỉ đạo 389 địa phương; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế siết hoạt động kinh doanh dược. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Trà sen – Khi tinh hoa đất trời hóa thành một nét nghệ thuật sống
Khi nhắc đến trà Việt, không thể không nhắc đến trà sen – thức uống mang trong mình cốt cách thanh cao và tinh thần trầm tĩnh của văn hóa Á Đông. Trà sen không chỉ là một loại trà, mà là biểu tượng của nghệ thuật, văn hóa, của tâm hồn thanh khiết và sự kết hợp hài hòa giữa con người với thiên nhiên.
Cẩn trọng với các chiêu lừa đảo mùa du lịch
Mỗi khi hè đến nhu cầu tham quan, nghỉ dưỡng của người dân trên cả nước bắt đầu tăng cao, đặc biệt là vào dịp nghỉ lễ Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5. Đây cũng là thời điểm những cạm bẫy du lịch được tội phạm lừa đảo giăng ra…

Tin mới

Thu giữ 20 tấn gà ủ muối, gà đông lạnh gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ
Chiều 21/4, Công an thành phố Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng vừa khám xét một kho lạnh chứa thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc tại khu vực gần chợ đầu mối gia cầm Hà Vỹ, huyện Thường Tín. Tang vật thu giữ lên tới khoảng 20 tấn thịt gà đông lạnh, thịt gà ủ muối và nội tạng gia cầm.
Trà sữa và cuộc chơi định vị thương hiệu: Giá rẻ liệu có còn là vũ khí?
Thị trường trà sữa tại Việt Nam đã trải qua một cuộc cách mạng mạnh mẽ trong thập kỷ qua. Từ những quầy hàng nhỏ lẻ, đến những chuỗi cửa hàng bề thế với thiết kế sang trọng, trà sữa đã vượt xa khỏi khái niệm đơn thuần của một thức uống, biến thành biểu tượng văn hóa và phong cách sống của giới trẻ.
Trà sen – Khi tinh hoa đất trời hóa thành một nét nghệ thuật sống
Khi nhắc đến trà Việt, không thể không nhắc đến trà sen – thức uống mang trong mình cốt cách thanh cao và tinh thần trầm tĩnh của văn hóa Á Đông. Trà sen không chỉ là một loại trà, mà là biểu tượng của nghệ thuật, văn hóa, của tâm hồn thanh khiết và sự kết hợp hài hòa giữa con người với thiên nhiên.
EVFTA: Cơ hội vàng cho xuất khẩu sang châu Âu
Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) đã mở ra cánh cửa rộng lớn cho hàng hóa Việt Nam tiến sâu vào thị trường EU – một trong những thị trường lớn, khó tính nhưng đầy tiềm năng trên thế giới.
TMĐT Xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng kết nối chặt chẽ, TMĐT xuyên biên giới đang trở thành xu thế tất yếu và mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Đây không chỉ là một kênh bán hàng hiện đại mà còn là chiến lược quan trọng để DN nội địa vươn ra thị trường quốc tế.