0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ ba, 27/08/2024 08:28 (GMT+7)

Xử lý hơn 35.500 vụ gian lận thương mại, thu nộp ngân sách nhà nước 395 tỷ đồng

Theo dõi KT&TD trên

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, từ ngày 15/12/2023 đến 22/8/2024, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã phát hiện, xử lý 35.510 vụ vi phạm về gian lận thương mại. Tổng số tiền xử lý là 674 tỷ đồng, trong đó thu thu nộp ngân sách nhà nước 395 tỷ đồng.

Tổng số hàng hóa vi phạm bị tịch thu trị giá gần 148 tỷ đồng. Số hàng hóa tiêu hủy và buộc tiêu hủy trị giá trên 184 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Quản lý thị trường, trong 8 tháng năm 2024, các hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, lĩnh vực y tế, niêm yết giá, tiêu chuẩn đo lường, nhãn hàng hóa được lực lượng phát hiện giảm so với cùng kỳ năm 2023.

Bên cạnh đó, các hành vi về nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, an toàn thực phẩm, nông nghiệp, đặc biệt, lĩnh vực thương mại điện tử tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Xử lý hơn 35.500 vụ gian lận thương mại, thu nộp ngân sách nhà nước 395 tỷ đồng - Ảnh 1
Lực lượng chức năng kiểm tra hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: Hà Nội Mới

Hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ được tập kết tại khu vực biên giới hoặc các kho hàng trung chuyển trên tuyến lưu thông để thẩm lậu vào tiêu thụ nội địa. Vi phạm chủ yếu phát hiện đối với nhóm hàng có nhu cầu cao, như thời trang, mỹ phẩm, thiết bị điện, thực phẩm.

Đáng chú ý, vào dịp chuẩn bị Tết Trung thu năm nay, một số tổ chức, cá nhân đã tập trung đưa nhiều hàng hóa nhập lậu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ là các loại thực phẩm, rượu, bia, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em, đặc biệt là bánh trung thu ra thị trường tiêu thụ, nguy cơ gây ảnh hưởng sức khỏe của người sử dụng.

Cũng theo Tổng cục Quản lý thị trường, liên quan đến mặt hàng thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, khí bóng cười (N2O), những tháng đầu năm, tỷ trọng các vụ việc vi phạm đối với thuốc lá điếu giảm so với vi phạm về thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng với các hành vi vi phạm chủ yếu như: Nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không rõ chất lượng.

Các tỉnh, thành phố đang là điểm nóng về vi phạm đối với mặt hàng này có thể kể đến như: Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, An Giang, Long An, Khánh Hòa, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Lào Cai, Quảng Ninh.

8 tháng năm 2024, Tổng cục Quản lý thị trường đã tập trung chống hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử. Trong đó, chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với mặt hàng vàng, xăng dầu, thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.

Đặc biệt, trong bối cảnh giá vàng trong nước có nhiều biến động, Tổng cục Quản lý thị trường bám sát diễn biến tình hình thị trường, chỉ đạo Cục Nghiệp vụ quản lý thị trường và Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố quản lý chặt chẽ địa bàn; tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trên phạm vi cả nước. Điển hình như tại TP.Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, An Giang, Thanh Hóa, Nghệ An... Qua đó, đã góp phần thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý mặt hàng vàng.

Sông Hồng

Bạn đang đọc bài viết Xử lý hơn 35.500 vụ gian lận thương mại, thu nộp ngân sách nhà nước 395 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Cục QLTT Lạng Sơn với công tác phòng, chống cơn bão số 3 và bình ổn giá thị trường
Thực hiện Công điện số 6815/CĐ-BCT ngày 08/9/2024 của Bộ trưởng Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường trước hậu quả cơn bão số 3 năm 2024 tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, và chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 3
Gia Lai: Tạm giữ 7.800 bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ
Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Gia Lai phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường Công an tỉnh Gia lai kiểm tra đột xuất Hộ kinh doanh TH trên địa bàn quản lý, phát hiện và tạm giữ 7.800 cái bánh trung thu các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).