0922 281 189 [email protected]
Thứ hai, 03/03/2025 06:35 (GMT+7)

Triển khai mô hình tổ chức mới của Cục Hải quan

Theo dõi KT&TD trên

Bắt đầu từ ngày 1/3/2025, Cục Hải quan trực thuộc Bộ Tài chính chính thức hoạt động theo mô hình tổ chức mới, thay thế Tổng cục Hải quan trước đây.

Triển khai mô hình tổ chức mới của Cục Hải quan
Ảnh minh họa.

Theo Nghị định số 29/2025/NĐ-CP của Chính phủ về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính, Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 382/QĐ-BTC ngày 26/2/2025, quy định cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan trực thuộc bộ, có hiệu lực từ ngày 1/3/2025.

Theo mô hình mới, Cục Hải quan được tổ chức theo 3 cấp gồm: Cục Hải quan, Chi cục Hải quan khu vực và Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu. Theo đó, cấp Cục Hải quan tổ chức lại 16 đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan trước đây thành 12 đơn vị trực thuộc cục, bao gồm Văn phòng, các Ban chức năng và 3 Chi cục chuyên môn. Các đơn vị này tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo chức năng hiện có, đồng thời tiếp nhận thêm nhiệm vụ từ các đơn vị sáp nhập.

Với cấp Chi cục Hải quan khu vực, 35 Cục Hải quan tỉnh, thành phố trước đây được tổ chức lại thành 20 Chi cục Hải quan khu vực (được đánh số thứ tự từ I đến XX), đảm nhận chức năng quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn phụ trách. Mỗi Chi cục có trung bình không quá 8 đơn vị trực thuộc.

Về cấp Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu, các Chi cục Hải quan hiện nay được tổ chức lại thành Hải quan cửa khẩu/ngoài cửa khẩu, kế thừa nhiệm vụ và quyền hạn của các đơn vị cũ. Số lượng đơn vị này được xác định không quá 165 trên toàn quốc.

Việc sắp xếp lại bộ máy Tổng cục Hải quan thành Cục Hải quan giúp tinh gọn đầu mối, dự kiến giảm 485/902 đơn vị, tương đương 53,77%, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong thực hiện thủ tục hải quan.

Trên cơ sở quy định của Chính phủ và Bộ Tài chính, Cục Hải quan đang khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan hải quan các cấp thuộc cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan.

Trong thời gian này, các thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và phương tiện vận tải vẫn được thực hiện theo mã, địa điểm làm thủ tục hiện hành. Việc thông quan hàng hóa tiếp tục tuân thủ theo quy định của Luật Hải quan và các văn bản liên quan, bảo đảm hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra thông suốt.

Triển khai mô hình tổ chức mới của Cục Hải quan
Triển khai mô hình tổ chức mới của Cục Hải quan

Khánh An

Bạn đang đọc bài viết Triển khai mô hình tổ chức mới của Cục Hải quan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những dấu ấn nổi bật của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cho biết, trong bối cảnh khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ, Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã đoàn kết, thống nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, để lại nhiều dấu ấn nổi bật.
An toàn thực phẩm: Vấn đề không của riêng ai
Mỗi ngày, khi chúng ta ngồi vào bàn ăn, ít ai nghĩ rằng những món ăn đang thưởng thức có thể tiềm ẩn những rủi ro sức khỏe. ATTP không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý hay các DN sản xuất, mà là một vấn đề xã hội liên quan đến tất cả mọi người, từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.
Luật Đường sắt 2025 mở cơ hội phát triển đường sắt
Luật Đường sắt 2025 bổ sung quy định cho phép đầu tư dự án đường sắt bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước. Đây là bước thể chế hóa nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, tạo hành lang pháp lý, thu hút các nguồn lực tham gia.

Tin mới

An toàn thực phẩm: Vấn đề không của riêng ai
Mỗi ngày, khi chúng ta ngồi vào bàn ăn, ít ai nghĩ rằng những món ăn đang thưởng thức có thể tiềm ẩn những rủi ro sức khỏe. ATTP không chỉ là trách nhiệm của cơ quan quản lý hay các DN sản xuất, mà là một vấn đề xã hội liên quan đến tất cả mọi người, từ người sản xuất đến người tiêu dùng cuối cùng.
Thị trường trà sữa Việt – Khi người Việt làm chủ cuộc chơi
Có lẽ ít ai ngờ rằng một thị trường từng bị thống trị bởi các ông lớn quốc tế như Gong Cha, KOI Thé hay Ding Tea lại có thể đảo chiều nhanh chóng đến vậy. Chỉ trong vòng chưa đầy một thập kỷ, bản đồ trà sữa Việt Nam đã được vẽ lại hoàn toàn với màu sắc chủ đạo là các thương hiệu nội địa.
Mixue tham gia đường đua 20/10 với chiến dịch quà tặng ngọt ngào cùng Lemonade
Hòa chung không khí vui tươi chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thương hiệu đồ uống Mixue nhanh chóng nhập cuộc với chiến dịch tri ân khách hàng nữ. Kết hợp cùng Lemonade – thương hiệu mỹ phẩm Việt được yêu thích, Mixue mang đến thông điệp ngọt ngào qua quà tặng, trò chơi và đồ uống sắc hồng.