0922 281 189 [email protected]
Thứ năm, 11/07/2024 10:34 (GMT+7)

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: “Giả mạo hỗ trợ” đăng ký xác thực sinh trắc học

Theo dõi KT&TD trên

Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, từ 1/7/2024, các giao dịch như chuyển tiền qua tài khoản, nạp tiền vào ví điện tử... trên 10 triệu đồng/lần; hoặc dưới 10 triệu đồng/lần nhưng tổng số tiền các giao dịch trong ngày từ 20 triệu đồng trở lên, thì lần chuyển tiếp theo trong ngày, người dân phải thực hiện xác thực bằng sinh trắc học. Ngoài ra, trước khi giao dịch lần đầu bằng ứng dụng ngân hàng điện tử (mobile banking) hoặc trước khi giao dịch trên thiết bị khác với thiết bị đang giao dịch lần gần nhất, người dân cũng phải được nhận dạng xác thực sinh trắc học.

Để thực hiện giao dịch tuân thủ theo Quyết định 2345, người dân, khách hàng cần bổ sung và cập nhật thông tin sinh trắc học với các ngân hàng bằng 2 phương thức: Qua ứng dụng ngân hàng điện tử (mobile banking app) hoặc trực tiếp tới chi nhánh/phòng giao dịch.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: “Giả mạo hỗ trợ” đăng ký xác thực sinh trắc học - Ảnh 1
Người dân tiến hành xác thực sinh trắc học để tuân thủ QĐ 2345/NHNN về giao dịch trực tuyến.

Lợi dụng bối cảnh người dân tiến hành bổ sung/cập nhật thông tin sinh trắc học, một số đối tượng lừa đảo đã mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc cán bộ quản lý cơ quan Nhà nước, liên hệ người dân "hỗ trợ" nhằm chiếm đoạt tài sản, thông tin. Cụ thể, các đối tượng liên hệ người dân/khách hàng của các ngân hàng bằng các hình thức như gọi điện, nhắn tin, kết bạn qua các mạng xã hội (Zalo, Facebook, Viber…) để "giả hướng dẫn" thu thập thông tin sinh trắc học.

Sau đó, đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, hình ảnh căn cước công dân (CCCD), hình ảnh khuôn mặt, hoặc có thể yêu cầu cuộc gọi video để thu thập thêm giọng nói, cử chỉ, dáng điệu...

Các đối tượng sẽ dẫn dắt người dân truy cập vào đường link lạ để tải và cài đặt ứng dụng lạ trên điện thoại. Những ứng dụng/phần mềm chứa mã độc này có giao diện, hình ảnh gần tương tự với ứng dụng chính thống của Bộ Công an, Cơ quan quản lý Nhà nước hay các tổ chức tín dụng.

Khi lấy được thông tin, các đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng và sử dụng thông tin của người dân vào các mục đích xấu khác như vay tiền, ghi nợ, cá độ...

Trước diễn biến phức tạp và hành động tinh vi của các đối tượng lừa đảo, SHB một lần nữa xin khuyến cáo tới Quý khách hàng:

Quý khách hàng chỉ cập nhật dữ liệu sinh trắc học thông qua ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA hoặc trực tiếp tại các điểm giao dịch SHB trên toàn quốc. Quý khách Không cung cấp, cập nhật dữ liệu sinh trắc học qua bất kỳ trang web hoặc ứng dụng khác.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: “Giả mạo hỗ trợ” đăng ký xác thực sinh trắc học - Ảnh 2
Khách hàng có thể chủ động tự cập nhật dữ liệu qua SHB Mobile/SHB SAHA.

Quý khách tuyệt đối Không cung cấp OTP, mật khẩu, số thẻ, thông tin cá nhân, hình ảnh CCCD, dữ liệu sinh trắc học... cho bất kì ai kể cả nhân viên ngân hàng. SHB không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như gọi điện, nhắn tin SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook…)

Trong trường hợp gặp khó khăn khi thực hiện cập nhật thông tin sinh trắc học hay khi thực hiện xác thực với các giao dịch trực tuyến theo quy định, Quý khách hàng có thể thực hiện theo hướng dẫn đăng tải trên website (https://www.shb.com.vn/) hoặc liên hệ trực tiếp tại các quầy giao dịch, chi nhánh SHB.

Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện bất cứ tin nhắn, cuộc gọi, email có dấu hiệu lừa đảo, Quý khách hàng hãy liên lạc ngay với Trung tâm Hỗ trợ khách hàng 24/7 của SHB theo hotline *6688, các điểm giao dịch SHB gần nhất hoặc cơ quan Công an để được hỗ trợ.

Quý khách hàng cần nâng cao ý thức cảnh giác, thường xuyên cập nhật thông tin về các vụ lừa đảo sử dụng công nghệ cao để có thông tin đầy đủ về phương thức thủ đoạn của tội phạm. Khách hàng cần chủ động bảo vệ thông tin cá nhân, đó là tài sản bảo mật hợp pháp, không khai báo thông tin cá nhân trong những trường hợp không cần thiết.

Trước đó, nhằm đảm bảo tất cả khách hàng Việt Nam và nước ngoài đang sử dụng dịch vụ SHB có thể bổ sung/cập nhật được dữ liệu sinh trắc học theo QĐ 2345, SHB đã liên tục truyền thông đa kênh (báo chí, truyền hình, email, sms, push app….) kèm các minh họa cụ thể để khách hàng có thể tự thao tác và thực hiện trên ứng dụng ngân hàng điện tử SHB Mobile/SHB SAHA. Nếu khách hàng không tự thao tác, các tư vấn viên tại quầy giao dịch và chuyên viên khách hàng cùng các thiết bị đọc chip chuyên dụng sẵn sàng hỗ trợ khách hàng thực hiện.

Là một trong 4 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam với trên 92% số lượng giao dịch thực hiện trên kênh số, SHB nhận thấy sự cấp thiết của việc thực thi Quyết định 2345 để bảo vệ khách hàng khi giao dịch trực tuyến. Trong 3 năm gần đây, Ngân hàng đã tăng cường hoàn thiện các hạ tầng công nghệ thông tin, chuẩn hóa các hệ thống cơ sở dữ liệu, tăng cường bảo mật dữ liệu, quản trị rủi ro để tạo nền tảng quan trọng cho các kế hoạch chuyển đổi tiếp theo.

SHB đang triển khai mạnh mẽ và toàn diện Chiến lược Chuyển đổi 2024-2028, tăng tốc số hóa và ứng dụng công nghệ vào tất cả hoạt động, liên tục nâng cao năng lực quản trị theo chuẩn quốc tế, mô hình hiện đại, đồng thời tiếp tục kiên định với định hướng phát triển bền vững, an toàn và hiệu quả.

P.V

Bạn đang đọc bài viết SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: “Giả mạo hỗ trợ” đăng ký xác thực sinh trắc học. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng
Trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng đang gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung, Vingroup đã gửi công văn hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỷ đồng cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả.
Mixue tăng tốc toàn cầu trong nửa đầu 2025, tham vọng tái định hình thị trường trà sữa giá rẻ
Kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2025 của Mixue Group cho thấy hầu hết chỉ tiêu tài chính tăng trưởng hai chữ số, bất chấp thị trường đồ uống cạnh tranh gay gắt. Chiến lược mở rộng mạng lưới tại các thị trấn nhỏ tiếp tục mang lại hiệu quả, củng cố sức bật của mô hình trà sữa – kem giá rẻ.
Mixue tăng trưởng nhờ tái cấu trúc thị trường Đông Nam Á
Lần đầu tiên tiến hành đóng các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả tại Việt Nam và Indonesia, Mixue bước vào giai đoạn thanh lọc hệ thống nhằm tối ưu vận hành. Động thái này nhanh chóng phát huy hiệu quả, giúp lợi nhuận nửa đầu năm của chuỗi tăng hơn 44%.
Shanam - Nơi di sản gặp gỡ sáng tạo
Xuất hiện tại không gian Tea Show 2025, Shanam mang theo những dòng trà Shan Tuyết Cổ Thụ được gìn giữ từ Tà Xùa – Sùng Đô, cùng triết lý “mang trà Shan Tuyết đến mọi gia đình Việt”.

Tin mới

Cẩn trọng tin nhảm từ AI
Mặc dù Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chính quyền các cấp đã kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ, nhưng trên không gian mạng, một số thế lực xấu vẫn cố tình xuyên tạc.
Vingroup tiếp tục hỗ trợ thêm 500 tỷ cứu trợ miền Trung, nâng tổng đóng góp lên 1.000 tỷ đồng
Trước diễn biến mưa lũ nghiêm trọng đang gây thiệt hại lớn tại các tỉnh miền Trung, Vingroup đã gửi công văn hỏa tốc đến Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề xuất tiếp tục hỗ trợ khẩn cấp thêm 500 tỷ đồng cho công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả.