0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ sáu, 13/10/2023 06:31 (GMT+7)

Nghi Sơn (Thanh Hóa): 25 hộ dân mòn mỏi chờ giao đất tái định cư để an cư lạc nghiệp

Theo dõi KT&TD trên

Đã hoàn thành việc bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án Khu tái định cư Hải Bình (giai đoạn 1)

Khu kinh tế Nghi Sơn từ 11 năm nay, 25 hộ dân có đủ điều kiện bố trí đất ở tái định cư vẫn chưa nhận được quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, giao đất ở tái định cư để làm nhà, ổn định đời sống.

Nghi Sơn (Thanh Hóa): 25 hộ dân mòn mỏi chờ giao đất tái định cư để an cư lạc nghiệp
Người dân phản ánh, Dự án Khu tái định cư Hải Bình (giai đoạn 1) hiện vẫn còn ngổn ngang, chưa có lưới điện và hệ thống cấp thoát nước.

Chuyên trang Pháp luật Xây dựng của Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của 25 hộ dân trú tại thôn Đoan Hùng, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa (nay là Tổ dân phố Đoan Hùng, phường Hải Bình, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) phản ánh về việc: Các hộ dân này đã bàn giao mặt bằng cho UBND huyện Tĩnh Gia năm 2011 để thực hiện dự án Khu tái định cư Hải Bình (giai đoạn 1) - Khu kinh tế Nghi Sơn. Cả 25 hộ đều đủ điều kiện bố trí đất ở tái định cư, nhưng đến nay, sau 11 năm vẫn chưa nhận được quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất ở tái định cư để làm nhà, ổn định đời sống.

Cụ thể, năm 2008, UBND huyện Tĩnh Gia, UBND xã Hải Bình thông báo và công bố công khai việc lập và triển khai thực hiện dự án: Khu tái định cư Hải Bình (giai đoạn 1), đồng nghĩa với việc nhà ở và tư liệu sản xuất của người dân bị thu hồi, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Tin tưởng rằng khi Nhà nước thu hồi đất sẽ bồi thường, hỗ trợ và bố trí cho các hộ gia đình có đất ở tái định cư theo hạn mức quy định, dù sẽ phải chuyển đổi nghề, các hộ gia đình thuộc diện bị thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đều đồng thuận và ủng hộ.

Từ năm 2010, khi các Tổ công tác của huyện đến các hộ gia đình thực hiện việc đo đạc, kiểm đếm tài sản, vật kiến trúc, lên phương án bồi thường, hỗ trợ và công khai phương án theo quy định đều được các hộ gia đình tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp tổ công tác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và UBND huyện Tĩnh Gia hoàn thành tiến độ dự án. Theo kết quả rà soát hộ gia đình đủ điều kiện bố trí đất ở tái định cư dự án Khu tái định cư Hải Bình (giai đoạn 1), ngày 09/06/2011, UBND huyện Tĩnh Gia ban hành Thông báo số 175/TB-UBND về kết quả xét duyệt hộ thuộc diện bố trí đất ở tái định cư do bị thu hồi đất tại xã Hải Bình, được bố trí tái định cư tập trung tại khu tái định cư Hải Bình (đợt 1) thuộc hộ di chuyển dự án Khu tái định cư Hải Bình (giai đoạn 1) gồm 33 hộ. Đồng thời, UBND huyện thông báo đến Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn, UBND xã Hải Bình tổ chức cho nhân dân nhận đất ở tái định cư theo quy định và công khai cho tất cả các hộ dân được biết trước khi giao đất ở tái định cư cho các hộ dân ngoài thực địa.

Sau khi nhận được tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng do bị thu hồi đất, các hộ đã khẩn trương tháo dỡ nhà ở di chuyển đến nơi ở tạm và thuê ở để bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn – đơn vị được UBND huyện giao tiếp nhận mặt bằng để tổ chức thi công dự án khu tái định cư Hải Bình (giai đoạn 1); không có một hộ dân nào chống đối, cản trở, gây khó khăn cho các cơ quan Nhà nước làm chậm tiến độ thi công dự án, đồng thời chờ đợi dự án được hoàn thành, UBND huyện sẽ tổ chức cho các hộ gia đình bốc thăm, nhận lô đất bốc thăm được, thông báo nộp tiền sử dụng đất và quyết định giao đất để các hộ gia đình xây dựng nhà ở sớm ổn định đời sống. Trong năm 2011, toàn bộ 33 hộ gia đình có đất bị thu hồi để giải phóng mặt bằng thuộc thôn Đoan Hùng, xã Hải Bình đã bàn giao xong mặt bằng cho UBND huyện và dự án được thi công hoàn thành chia lô.

Cho đến nay đã 11 năm, UBND huyện Tĩnh Gia (nay là UBND thị xã Nghi Sơn) vẫn chưa ra quyết định thu tiền đất ở tái định cư cho các hộ gia đình để làm nhà ở, ổn định đời sống, mặc dù từ năm 2011 đã có thông báo xét duyệt hộ gia đình đủ điều kiện bố trí đất ở tái định cư và đến năm 2017, UBND huyện Tĩnh Gia tổ chức cho các hộ dân bốc thăm lô đất ở tái định cư theo vị trí VT1, VT2 theo Thông báo số 175/TB-UBND ngày 09/06/2011 của UBND huyện Tĩnh Gia, nhưng không thông báo nộp tiền sử dụng đất và quyết định giao đất ở tái định cư.

Người dân khẳng định sự chậm trễ, không thực hiện kịp thời, đầy đủ trách nhiệm của UBND huyện Tĩnh Gia đã gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại cả về kinh tế, đời sống tinh thần của người dân.

Cụ thể, cuối năm 2021, UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành quyết định cho 2/33 hộ dân về thu tiền sử dụng đất ở tái định cư tại dự án Khu tái định cư Hải Bình (giai đoạn 1) theo khung giá đất giai đoạn 2019 - 2024 được HĐND tỉnh Thanh Hóa thông qua tại kỳ họp cuối năm 2018. Theo đó, đơn giá VT1: 5.000.000đ/m2, VT2: 3.900.000đ/m2; VT3: 3.700.000/m2. Theo đơn giá thu tiền sử dụng đất năm 2011 được HĐND tỉnh Thanh Hóa thông qua tại kỳ họp cuối năm 2010, đơn giá VT1: 1.750.000đ/m2; VT2: 1.490.000đ/m2, VT3: 1.418.000đ/m2. Như vậy, đơn giá thu tiền sử dụng đất ở tại đây tăng gần gấp 3 lần. Trong thời gian 2011 đến nay, nhiều hộ dân đã làm đơn đề nghị gửi UBND huyện Tĩnh Gia, UBND xã Hải Bình về việc được nộp tiền sử dụng đất ở khu tái định cư để sớm được bốc thăm lô đất ở tái định cư, được cơ quan Nhà nước giao đất ở để làm nhà ở vì không có quyết định thu tiền đất thì không thể xây nhà ổn định cuộc sống. UBND huyện Tĩnh Gia (nay là UBND thị xã Nghi Sơn) đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, kịp thời trong việc thực thi công vụ, nhiệm vụ được giao thực hiện dự án, không quan tâm đến đời sống, việc làm của người dân bị thu hồi đất, chưa thực hiện đầy đủ đúng đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, gây thiệt hại về kinh tế, xâm hại quyền lợi hợp pháp chính đáng đối với các hộ gia đình.

Nghi Sơn (Thanh Hóa): 25 hộ dân mòn mỏi chờ giao đất tái định cư để an cư lạc nghiệp
Một số hộ gia đình đã được bốc thăm vị trí đất (bao gồm cả các hộ đã nộp tiền và các hộ chưa nộp tiền) đã xây dựng nhà ở ổn định trên đất.

Ngay sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân, phóng viên Chuyên trang Pháp luật Xây dựng của Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ làm việc với UBND phường Hải Bình và được ông Trần Văn Sơn - chủ tịch UBND phường cung cấp thông tin như sau: “Khu tái định cư Hải Bình được UBND tỉnh phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3322/QĐ-UBND ngày 22/10/2008, Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các KCN được giao làm chủ đầu tư. Công tác thi công hạ tầng khu tái định cư được triển khai từ năm 2011 đến hết năm 2020 mới hoàn thành toàn bộ hạ tầng khu tái định cư. Do đó, trách nhiệm của việc chậm tiến độ (nếu có) thuộc về chủ đầu tư.

Để thực hiện giải phóng mặt bằng dự án Khu tái định cư phường Hải Bình giai đoạn 1, UBND huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) đã thu hồi đất và xét giao đất ở tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng thuộc phường Hải Bình trong đó có 25 hộ gia đình kiến nghị nêu trên. Do phương án tái định cư của các hộ là tái định cư tại chỗ nên tại thời điểm thu hồi đất, UBND thị xã Nghi Sơn và Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn chưa tổ chức bốc thăm và giao đất tái định cư cho các hộ dân thuộc trường hợp đủ điều kiện. Đa số các hộ dân sau khi bàn giao mặt bằng cho dự án đã tự lo chỗ ở, một số hộ đã được bốc thăm đất nhưng không nộp tiền sử dụng đất mà tự ý ra vị trí đã bốc thăm để xây dựng nhà ở. Do đó để đảm bảo công tác quản lý, UBND thị xã Nghi Sơn đã có văn bản gửi UBND phường Hải Bình đề nghị thông báo cho các hộ nộp tiền sử dụng đất để thực hiện các trình tự thủ tục giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND huyện Tĩnh Gia ban hành 04 thông báo hộ đủ điều kiện tái định cư đối với dự án Mở rộng khu tái định cư Hải Bình (giai đoạn 1) cho 45 hộ, trong đó có 03 thông báo ban hành trước ngày 01/7/2014 (thời điểm thực hiện theo Luật Đất đai năm 2003, chính sách hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trong Khu Kinh tế Nghi Sơn thực hiện theo Quyết định 4366/2009/QĐ-UBND ngày 09/12/2009) là Thông báo 175/TB-UBND ngày 09/6/2011 cho 33 hộ, Thông báo

31/TB-UBND ngày 17/01/2013 cho 03 hộ, Thông báo 178/TB-UBND ngày 12/6/2013 cho 06 hộ. Có 01 thông báo ban hành sau ngày 01/7/2014 (thời điểm thực hiện theo Luật Đất đai năm 2013) là Thông báo 166/TB-UBND ngày 04/5/2018 cho 03 hộ.

Tổng số hộ đã bốc thăm đất tái định cư là 45 hộ, trong đó có 07 hộ đã thực hiện bốc thăm trước ngày 01/7/2014, các hộ đều chưa nộp tiền sử dụng đất tái định cư, UBND thị xã Nghi Sơn chưa ban hành Quyết định thu tiền sử dụng đất. Có 31 hộ đã thực hiện bốc thăm, thời điểm bốc thăm đất tái định cư từ năm 2016 đến năm 2018. Trong đó có 17/31 hộ đã ban hành Quyết định thu tiền sử dụng đất và đã có 16/17 hộ nộp tiền. Có 07 hộ đã thực hiện bốc thăm đất tái định cư, thời điểm bốc thăm là năm 2020 (3 hộ) và năm 2021 (4 hộ); Có 02/7 hộ đã ban hành Quyết định thu tiền sử dụng đất tái định cư, giá đất theo Quyết định là căn cứ theo giá tại thời điểm ban hành Quyết định theo đơn giá tại bảng giá đất kèm theo Quyết định số 44/2019/QĐ-UBND ngày 23/12/2019 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc quy định bảng giá đất thời kỳ 2020-2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; 02 hộ trên chưa nộp tiền sử dụng đất và có kiến nghị.

Cơ quan chủ trì tổ chức bốc thăm nhận đất tái định cư và ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất tái định cư đối với các hộ đã được xét duyệt đủ điều kiện được giao đất tái định cư là UBND huyện Tĩnh Gia, Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp được giao làm chủ đầu tư thực hiện thi công hạ tầng khu tái định cư, do đó việc để xảy ra tình trạng chậm trễ trong công tác thực hiện chính sách theo quy định (nếu có) dẫn đến việc số tiền sử dụng đất của các hộ dân này tăng rất nhiều lần không thuộc trách nhiệm của UBND phường Hải Bình.

Sau khi các hộ dân có đơn kiến nghị, UBND phường Hải Bình đã có các văn bản đề nghị UBND thị xã Nghi Sơn xem xét giải quyết theo nội dung đơn kiến nghị. UBND thị xã Nghi Sơn đã có các Quyết định giải quyết khiếu nại, do chưa đồng thuận với các Quyết định giải quyết của UBND thị xã các hộ gia đình tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan cấp trên như: UBND tỉnh Thanh Hoá, Ban Nội chính Tỉnh uỷ Thanh Hoá, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá… và đang được xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Đến thời điểm hiện tại, mặt bằng khu tái định cư Hải Bình đã được chủ đầu tư hoàn thành thi công hạ tầng. Một số hộ gia đình đã được bốc thăm vị trí đất (bao gồm cả các hộ đã nộp tiền và các hộ chưa nộp tiền) đã xây dựng nhà ở ổn định trên đất”.

Như vậy, theo như nội dung phường Hải Bình cung cấp, những phản ánh của người dân tương đối sát với tình hình thực tế đang diễn ra tại Dự án Khu tái định cư Hải Bình. Đề nghị UBND thị xã Nghi Sơn, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục xem xét, giải quyết dứt điểm vụ việc để bảo vệ quyền lợi chính đáng, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống; đồng thời làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức để xảy ra tình trạng này để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mai Thu

Bạn đang đọc bài viết Nghi Sơn (Thanh Hóa): 25 hộ dân mòn mỏi chờ giao đất tái định cư để an cư lạc nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Phát động tiêu dùng xanh, phân phối sản phẩm thân thiện môi trường
Ngày 6/9/2024, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội và Trung tâm thương mại BigC Thăng Long tổ chức Lễ phát động tiêu dùng xanh, bền vững và Chương trình liên kết hợp tác bền vững giữa cơ sở phân phối bán lẻ và các nhà cung ứng về sản phẩm thân thiện môi trường.
Người thuê đất có những quyền gì?
Theo Luật Đất đai 2024, tổ chức kinh tế được “cho thuê tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất và quyền thuê trong hợp đồng thuê đất”.
Lừa đảo mạo danh thương hiệu: Người tiêu dùng cần cảnh giác
Trong thời đại số hóa, các chiêu trò lừa đảo mạo danh thương hiệu đang ngày càng phổ biến và tinh vi hơn. Các đối tượng xấu thường lợi dụng danh tiếng của các thương hiệu uy tín để thực hiện các hành vi lừa đảo, gây thiệt hại lớn cho người tiêu dùng.

Tin mới

Quảng Ninh: Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề
Từ sáng 7/9, bão số 3 (Yagi) ập vào Quảng Ninh gây thiệt hại nặng nề cho địa phương, mặc dù tỉnh đã chủ động triển khai công tác phòng chống trước khi bão đến nhưng bão quá lớn. Đây được xác định là trận bão lớn nhất trong vòng 60 năm trở lại đây.
Nghệ thuật chọn nước pha trà: Bí quyết cho một tách trà hoàn hảo
Bạn đã bao giờ tự hỏi tại sao tách trà bạn pha ở nhà lại không thể sánh bằng hương vị tuyệt hảo của trà quán? Bí mật nằm ở nguồn nước bạn sử dụng. Dù bạn sở hữu loại trà đắt tiền và chất lượng cao đến đâu, nước pha trà không phù hợp cũng có thể làm hỏng trải nghiệm thưởng trà của bạn.
Đồng Nai: Không có giấy phép môi trường, Công ty TNHH Con Cò Vàng bị phạt 320 triệu đồng
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ra Quyết định số 2568/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Con Cò Vàng (địa chỉ trụ sở tại Lô 5, đường số 1, Khu công nghiệp Gò Dầu, xã Phước Thái, huyện Long Thành, Đồng Nai) với số tiền 320 triệu đồng.
Phát hiện cơ sở sản xuất bánh trung thu tại Vĩnh Phúc không đảm bảo vệ sinh An toàn thực phẩm
Sáng 05/9/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất bánh kẹo Hương Lập thuộc Hộ kinh doanh Nguyễn Văn Lập, địa chỉ tại Tổ 4, Vĩnh Thịnh, Phường Tích Sơn, Thành phố Vĩnh Yên, Tỉnh Vĩnh Phúc do ông Nguyễn Văn Lập là chủ hộ kinh doanh.
Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường
Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của chương trình Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam.
Thành phố Hồ Chí Minh: UBND huyện Bình Chánh có nhiều thiếu sót tại dự án Hương lộ 4
Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành Kết luận Thanh tra số 739/KL-TTr liên quan đến việc thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, quản lý quỹ đất sau bồi thường tại dự án nâng cấp, mở rộng Hương lộ 4 (nay là đường Nguyễn Cửu Phú) thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh.