0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 22/03/2023 09:03 (GMT+7)

Hòa Bình: Nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, giá trị của cam Cao Phong

Theo dõi KT&TD trên

Hiện nay, thương hiệu cam Cao Phong đang được biết đến là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình. Sản phẩm đã được cấp sở hữu trí tuệ về Chỉ dẫn địa lý từ 2014. Tuy nhiên, quá trình phát triển, mở rộng diện tích cam ở vùng Hòa Bình đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém, làm giảm năng suất và chất lượng cam.

Trước thực trạng này, tỉnh Hòa Bình đã đưa ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục, nâng cao giá trị sản lượng, chất lượng của cam Cao Phong.

Cam Cao Phong đặc sản nổi tiếng của Hòa Bình.
Cam Cao Phong đặc sản nổi tiếng của Hòa Bình.

Sản phẩm cam Cao Phong hiện có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn, được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, trở thành nông sản đặc trưng, tiêu biểu nhất, là thế mạnh để huyện Cao Phong thúc đẩy kinh tế nông nghiệp. Theo thông tin từ UBND tỉnh Hòa Bình, toàn huyện Cao Phong hiện có 1.744,4 ha cây có múi, sản lượng niên vụ 2022 - 2023 ước đạt khoảng 22.000 tấn. Riêng diện tích cam khoảng 1.500 ha, sản lượng ước 18.000 tấn, trong đó, diện tích cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 536,77 ha.

Hòa Bình: Nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, giá trị của cam Cao Phong - Ảnh 1
Tập trung phát triển chủ đạo cây ăn quả có múi
Tập trung phát triển chủ đạo cây ăn quả có múi.

Tuy nhiên, việc phát triển cam Cao Phong gặp phải một số khó khăn như chất lượng cây giống không được kiểm soát chặt chẽ, mang nhiều mầm bệnh; việc sử dụng lượng lớn phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật và các giải pháp kỹ thuật để khai thác tối đa năng suất đã làm giảm tuổi thọ vườn cây, làm đất chai cứng, mất kết cấu, hệ vi sinh vật có ích trong đất nghèo nàn làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng của cây. Bên cạnh đó, việc tổ chức sản xuất rời rạc, chưa hình thành những vùng trồng tập trung đủ lớn với một loại giống, chưa có sự gắn kết giữa khâu sản xuất và khâu bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm thành chuỗi giá trị nên sản phẩm dễ bị tác động của thị trường…

Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình đã đề xuất UBND tỉnh triển khai thực hiện cải tạo quỹ đất an toàn, xử lý đất đảm bảo độ an toàn về sâu bệnh gây hại trong đất, phục vụ việc trồng tái canh cây cam. Dự kiến, đầu tư trên diện tích khoảng 800 ha, thực hiện trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Cao Phong nằm trong Đề án tái canh cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.

Bên cạnh đó, hình thành vùng sản xuất cam tập trung, gắn giữa tổ chức lại sản xuất, phát triển vùng sản xuất nguyên liệu tập trung với hệ thống logistics, hệ thống sơ chế, chế biến, bảo quản sẽ mang lại giá trị gia tăng cho sản phẩm cam, quýt của cao Phong nói riêng, sản phẩm cây có múi của tỉnh nói chung; thực hiện hỗ trợ các địa phương trong chứng nhận an toàn thực phẩm/GAP, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho những diện tích cây có múi trong chu kỳ kinh doanh. Đồng thời, tạo mọi điều kiện để thúc đẩy việc tiêu dùng trong tỉnh cũng như việc tiêu thụ tại các tỉnh thành lớn, đặc biệt là thị trường vùng Thủ đô.

Văn Hiếu/ VP Tây Bắc

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, giá trị của cam Cao Phong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Cơn sốt trà đặc sản khuấy đảo giới trẻ
Thị trường thực phẩm và đồ uống (F&B) Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của một xu hướng mới: trà đặc sản. Không còn là những ly trà sữa béo ngậy, giới trẻ đang dần chuyển sang ưa chuộng những ly trà nguyên bản, đậm vị, được chế biến từ những dòng trà cao cấp của Việt Nam.
Mocktail: Linh hồn của những bữa tiệc không cồn
Đồ uống luôn đóng vai trò quan trọng, giúp kết nối mọi người và nâng cao không khí vui tươi. Nhưng không phải ai cũng thích hoặc có thể sử dụng đồ uống có cồn. Đó là lý do Mocktail - cocktail không cồn ra đời và nhanh chóng trở thành “ngôi sao” trong các buổi tiệc hiện đại.
Giai điệu mới cho câu chuyện nông sản Việt
"Giải cứu nông sản" - cụm từ từng gây nhức nhối, ám ảnh bao người nay đã dần được thay thế bằng "tự hào nông sản Việt". Đâu là bí quyết cho sự thay đổi ngoạn mục này? Câu trả lời nằm ở chính những nỗ lực phi thường của các doanh nghiệp Việt, cùng sự hỗ trợ đắc lực từ nền tảng TikTok.

Tin mới

Kim Oanh Group lần thứ hai được vinh danh TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam
Ngày 19/11/2024, Kim Oanh Group tiếp tục được xướng tên trong TOP 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024. Đây là lần thứ 2 liên tiếp Kim Oanh Group được Anphabe – đơn vị tiên phong về giải pháp Thương hiệu Nhà tuyển dụng và Môi trường làm việc Hạnh phúc – trao tặng giải thưởng quan trọng này.
Những loại đồ uống giúp tăng cường miễn dịch khi giao mùa
Thời tiết giao mùa là thời điểm mà hệ miễn dịch của cơ thể thường suy giảm, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như cảm cúm, viêm họng và mệt mỏi. Để bảo vệ sức khỏe trong giai đoạn này, việc bổ sung các loại đồ uống tăng cường miễn dịch là rất quan trọng.
Một số thông tin về điều hành xăng dầu ngày 21/11/2024
Thị trường xăng dầu thế giới kỳ điều hành lần này (từ 14/11/2024 - 20/11/2024) chịu ảnh hưởng của các yếu tố như: kế hoạch kích thích kinh tế của Trung Quốc không đạt kỳ vọng của nhà đầu tư, xung đột tại khu vực Trung Đông vẫn tiếp diễn, xung đột quân sự giữa Nga với Ucraina có dấu hiệu leo thang...
Tiếp sức cho doanh nghiệp
Theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/10, tín dụng đã tăng 16,65% so với cùng kỳ 2023. Nhiều ngân hàng thương mại đã đạt mức tăng trưởng tín dụng từ 10%-17% trong 9 tháng đầu năm, tăng cao hơn tín dụng chung toàn ngành.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc–Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các DN Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.