0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 22/03/2023 09:03 (GMT+7)

Hòa Bình: Nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, giá trị của cam Cao Phong

Theo dõi KT&TD trên

Hiện nay, thương hiệu cam Cao Phong đang được biết đến là đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hòa Bình. Sản phẩm đã được cấp sở hữu trí tuệ về Chỉ dẫn địa lý từ 2014. Tuy nhiên, quá trình phát triển, mở rộng diện tích cam ở vùng Hòa Bình đã bộc lộ những hạn chế, yếu kém, làm giảm năng suất và chất lượng cam.

Trước thực trạng này, tỉnh Hòa Bình đã đưa ra những giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm khắc phục, nâng cao giá trị sản lượng, chất lượng của cam Cao Phong.

Cam Cao Phong đặc sản nổi tiếng của Hòa Bình.
Cam Cao Phong đặc sản nổi tiếng của Hòa Bình.

Sản phẩm cam Cao Phong hiện có mặt ở nhiều hệ thống siêu thị lớn, được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn, trở thành nông sản đặc trưng, tiêu biểu nhất, là thế mạnh để huyện Cao Phong thúc đẩy kinh tế nông nghiệp. Theo thông tin từ UBND tỉnh Hòa Bình, toàn huyện Cao Phong hiện có 1.744,4 ha cây có múi, sản lượng niên vụ 2022 - 2023 ước đạt khoảng 22.000 tấn. Riêng diện tích cam khoảng 1.500 ha, sản lượng ước 18.000 tấn, trong đó, diện tích cam sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP khoảng 536,77 ha.

Hòa Bình: Nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, giá trị của cam Cao Phong - Ảnh 1
Tập trung phát triển chủ đạo cây ăn quả có múi
Tập trung phát triển chủ đạo cây ăn quả có múi.

Tuy nhiên, việc phát triển cam Cao Phong gặp phải một số khó khăn như chất lượng cây giống không được kiểm soát chặt chẽ, mang nhiều mầm bệnh; việc sử dụng lượng lớn phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật và các giải pháp kỹ thuật để khai thác tối đa năng suất đã làm giảm tuổi thọ vườn cây, làm đất chai cứng, mất kết cấu, hệ vi sinh vật có ích trong đất nghèo nàn làm giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng của cây. Bên cạnh đó, việc tổ chức sản xuất rời rạc, chưa hình thành những vùng trồng tập trung đủ lớn với một loại giống, chưa có sự gắn kết giữa khâu sản xuất và khâu bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm thành chuỗi giá trị nên sản phẩm dễ bị tác động của thị trường…

Trước thực trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình đã đề xuất UBND tỉnh triển khai thực hiện cải tạo quỹ đất an toàn, xử lý đất đảm bảo độ an toàn về sâu bệnh gây hại trong đất, phục vụ việc trồng tái canh cây cam. Dự kiến, đầu tư trên diện tích khoảng 800 ha, thực hiện trên địa bàn các xã, thị trấn của huyện Cao Phong nằm trong Đề án tái canh cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.

Bên cạnh đó, hình thành vùng sản xuất cam tập trung, gắn giữa tổ chức lại sản xuất, phát triển vùng sản xuất nguyên liệu tập trung với hệ thống logistics, hệ thống sơ chế, chế biến, bảo quản sẽ mang lại giá trị gia tăng cho sản phẩm cam, quýt của cao Phong nói riêng, sản phẩm cây có múi của tỉnh nói chung; thực hiện hỗ trợ các địa phương trong chứng nhận an toàn thực phẩm/GAP, tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm cho những diện tích cây có múi trong chu kỳ kinh doanh. Đồng thời, tạo mọi điều kiện để thúc đẩy việc tiêu dùng trong tỉnh cũng như việc tiêu thụ tại các tỉnh thành lớn, đặc biệt là thị trường vùng Thủ đô.

Văn Hiếu/ VP Tây Bắc

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, giá trị của cam Cao Phong. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thêm cơ hội cho doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng
Nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 8% trong năm 2025, TP. Hà Nội đang triển khai Chương trình Khuyến mại tập trung. Dự kiến, mức khuyến mại lên tới hơn 50% của khoảng 1.000 - 2.000 đơn vị tham gia sẽ góp phần kích cầu tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, phục hồi và phát triển kinh tế.
An toàn thực phẩm – Lá chắn cho thương hiệu nông sản
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, ngành nông nghiệp Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức lớn. Sản phẩm nông nghiệp không chỉ phải cạnh tranh về chất lượng, giá cả mà còn phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về an toàn thực phẩm.
Thương mại điện tử: Rẻ thật hay chỉ là ảo giác khuyến mãi?
Trong làn sóng số hóa mạnh mẽ của thời đại 4.0, thương mại điện tử đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tiêu dùng của người Việt Nam. Từ những chiếc điện thoại thông minh đến nhu yếu phẩm hàng ngày, tất cả đều có thể được mua sắm chỉ với vài cú click chuột.

Tin mới

Hai tập đoàn lớn muốn đầu tư nhiều dự án BT tại TP.HCM
Sun Group và Tập đoàn Trường Hải (THACO) vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc đề xuất nghiên cứu đầu tư các dự án tại một số khu vực của TP.HCM, trong đó có dự án khu đô thị cảng Trường Thọ, các dự án dọc sông Sài Gòn, các dự án còn lại trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm và 2 tuyến đường sắt đô thị.
Giả danh giảng viên đại học lừa đảo "đặt hàng cho trường" chiếm đoạt tiền tỷ của bị hại
Lợi dụng lòng tin và nhu cầu kinh doanh, đối tượng đã mạo danh giảng viên đại học, giăng bẫy lừa đảo với chiêu trò "đặt hàng cho nhà trường". Với những đơn hàng giá trị lớn, yêu cầu mua hàng qua "đối tác" trung gian, chúng đã chiếm đoạt hàng tỷ đồng từ các công ty, hộ kinh doanh.