0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 02/10/2024 08:44 (GMT+7)

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả

Theo dõi KT&TD trên

Với các tuyến dài từ 800 km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc - Nam của nước ta lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả.

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả

Lý giải về việc lựa chọn tốc độ 350km/h cho đường sắt tốc độ cao, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, xu thế thế giới tốc độ tàu hỏa 250 km/h đã phát triển cách đây khoảng 50 năm và phổ biến trong giai đoạn khoảng 25 năm trở về trước, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình. 

Tốc độ 350 km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới. Theo số liệu thống kê năm 2023 của Hiệp hội đường sắt thế giới, tổng chiều dài đường sắt tốc độ cao đưa vào khai thác giai đoạn từ 1964-2010 có tốc độ dưới 300 km/h, chiếm khoảng 53,2% ; giai đoạn từ 2010 đến nay, xu hướng tỷ lệ tốc độ thiết kế từ 300 km/h trở lên chiếm chủ yếu.

Với các tuyến dài từ 800 km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc - Nam của nước ta (kết nối 2 đô thị đặc biệt, 17 đô thị loại I quy mô dân số 500.000 dân, khoảng 54% dân số đô thị cả nước) lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả.

Về mức độ hấp dẫn, lãnh đạo Bộ GTVT cũng phân tích: Kinh nghiệm thế giới cho thấy với chiều dài tuyến lớn hơn 800 km thì tốc độ 350 km/h hấp dẫn hơn và có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn so với tốc độ 250 km/h.

 Bộ GTVT dự báo: Tới năm 2050, nếu như tốc độ 250 km/h có khối lượng 87 triệu khách thì tàu chạy tốc độ 350 km/h sẽ có khối lượng 119 triệu khách.

"Theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội - TPHCM, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h. Tương tự, tốc độ 350km/h với chặng Hà Nội - Nha Trang sẽ hút khách cao hơn khoảng 26,5%, chặng Hà Nội - Đà Nẵng cao hơn khoảng 23,8%", Thứ trưởng cho hay.

Đặc biệt, Bộ GTVT khẳng định: Chi phí đầu tư đường sắt tốc độ 350 km/h cao hơn tốc độ 250 km/h khoảng 8-9% (hạ tầng cao hơn khoảng 7%; phương tiện, thiết bị cao hơn khoảng 17%). Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350 km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hưng Yên: Khởi tố 02 bị can về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hưng Yên vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Duy Dương, sn 1973 và vợ là Nguyễn Thị Hồng Huệ, sn 1974, cùng trú thôn Vũ Hạ, xã Phụ Dực, tỉnh Hưng Yên về tội “Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” quy định tại điều 317 Bộ luật hình sự.
Chung tay dựng mái ấm cho gia đình khó khăn ở Lào Cai
Khi mùa đông chạm ngõ vùng cao Lào Cai, bốn ngôi nhà mới đã kịp hoàn thiện để che gió chắn mưa cho những hộ gia đình ở xã Hưng Khánh. Những mái ấm này được xây dựng trong khuôn khổ chương trình ROX Share – Chia sẻ yêu thương.
Cẩn trọng tin nhảm từ AI
Mặc dù Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chính quyền các cấp đã kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ, nhưng trên không gian mạng, một số thế lực xấu vẫn cố tình xuyên tạc.

Tin mới

Cần chuẩn hóa dữ liệu khi áp dụng bảng giá đất
Nhằm mục tiêu đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư, đồng thời tạo cơ sở quan trọng để tính toán các nghĩa vụ tài chính, thuế, phí, tiền thuê đất theo nguyên tắc thị trường, góp phần đảm bảo công bằng xã hội và thúc đẩy mục tiêu phát triển KT-XA bền vững của Thủ Đô.
Doanh nghiệp bán lẻ chạy đua khuyến mãi dịp cuối năm 2025
Cứ mỗi độ cuối năm, thị trường bán lẻ Việt Nam lại bước vào giai đoạn sôi động nhất. Năm 2025 cũng không ngoại lệ, thậm chí còn gay cấn hơn, khi các doanh nghiệp (DN) bán lẻ đang ráo riết chuẩn bị và triển khai một loạt chương trình khuyến mãi (KM) quy mô lớn,
Villa phân khu Casa: Di sản đáng ‘khao khát’ trong cơn sóng hạ tầng
Đồng loạt hạ tầng “khủng” về đích đưa Vũng Tàu thành điểm nóng đầu tư quý IV/2025. Trong dòng chảy đó, biệt thự Casa thuộc đô thị biển Blanca City do Sun Property phát triển xuất hiện như một “di sản sống”, không chỉ là tác phẩm kiến trúc đậm tính nghệ thuật, mà còn mang giá trị sinh lời bền vững.
Hương vị trứng muối lên ngôi: Đô Đô ra mắt bộ đôi đồ uống mới cho mùa lễ hội
Thương hiệu Đô Đô chính thức ra mắt bộ sưu tập “Mặn Mà” - bộ đôi đồ uống trứng muối với màu sắc rực rỡ và hương vị mặn bùi, béo dịu, mang đến trải nghiệm mới lạ cho mùa lễ hội cuối năm. Hai món uống này hứa hẹn trở thành điểm nhấn khác biệt trong thực đơn đồ uống hiện nay.
Sửa đổi quy định xử phạt trong lĩnh vực chứng khoán
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 306/2025/NĐ-CP, sửa đổi và bổ sung nhiều nội dung quan trọng trong Nghị định 156/2020/NĐ-CP. Đây cũng là bước cập nhật tiếp theo sau Nghị định 128/2021/NĐ-CP, đồng thời điều chỉnh một số quy định của Nghị định 158/2020/NĐ-CP về chứng khoán phái sinh.