0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 02/10/2024 08:44 (GMT+7)

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả

Theo dõi KT&TD trên

Với các tuyến dài từ 800 km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc - Nam của nước ta lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả.

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả

Lý giải về việc lựa chọn tốc độ 350km/h cho đường sắt tốc độ cao, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, xu thế thế giới tốc độ tàu hỏa 250 km/h đã phát triển cách đây khoảng 50 năm và phổ biến trong giai đoạn khoảng 25 năm trở về trước, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình. 

Tốc độ 350 km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới. Theo số liệu thống kê năm 2023 của Hiệp hội đường sắt thế giới, tổng chiều dài đường sắt tốc độ cao đưa vào khai thác giai đoạn từ 1964-2010 có tốc độ dưới 300 km/h, chiếm khoảng 53,2% ; giai đoạn từ 2010 đến nay, xu hướng tỷ lệ tốc độ thiết kế từ 300 km/h trở lên chiếm chủ yếu.

Với các tuyến dài từ 800 km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc - Nam của nước ta (kết nối 2 đô thị đặc biệt, 17 đô thị loại I quy mô dân số 500.000 dân, khoảng 54% dân số đô thị cả nước) lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả.

Về mức độ hấp dẫn, lãnh đạo Bộ GTVT cũng phân tích: Kinh nghiệm thế giới cho thấy với chiều dài tuyến lớn hơn 800 km thì tốc độ 350 km/h hấp dẫn hơn và có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn so với tốc độ 250 km/h.

 Bộ GTVT dự báo: Tới năm 2050, nếu như tốc độ 250 km/h có khối lượng 87 triệu khách thì tàu chạy tốc độ 350 km/h sẽ có khối lượng 119 triệu khách.

"Theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội - TPHCM, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h. Tương tự, tốc độ 350km/h với chặng Hà Nội - Nha Trang sẽ hút khách cao hơn khoảng 26,5%, chặng Hà Nội - Đà Nẵng cao hơn khoảng 23,8%", Thứ trưởng cho hay.

Đặc biệt, Bộ GTVT khẳng định: Chi phí đầu tư đường sắt tốc độ 350 km/h cao hơn tốc độ 250 km/h khoảng 8-9% (hạ tầng cao hơn khoảng 7%; phương tiện, thiết bị cao hơn khoảng 17%). Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350 km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Công chức, viên chức nghỉ Tết Dương lịch 2026 liên tục 4 ngày
Phó Thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về việc nghỉ Tết Dương lịch năm 2026. Theo đó, công chức, viên chức được nghỉ 4 ngày liên tục từ thứ năm ngày 1/1/2026 dương lịch đến hết chủ nhật ngày 4/1/2026 dương lịch.
Tội phạm lừa đảo trực tuyến nhắm vào người già
Chỉ trong 11 tháng năm 2025, các băng nhóm tội phạm lừa đảo trực tuyến đã gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. Đáng chú ý, rất nhiều người cao tuổi trở thành "con mồi" của kẻ gian với nhiều kịch bản tinh vi.

Tin mới

Cao Bằng: Phạt 30 triệu đồng doanh nghiệp kinh doanh online không thông báo website TMĐT
Lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện và xử phạt một doanh nghiệp trên địa bàn phường Thục Phán do sử dụng website để kinh doanh trực tuyến các mặt hàng điện tử, gia dụng… nhưng không thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.
Cảnh báo chiêu trò khuyến mại "ảo" trong mùa mua sắm cuối năm
Mùa mua sắm cuối năm đang đến gần với hàng loạt chương trình khuyến mại hấp dẫn từ các nhà bán lẻ, siêu thị và sàn TMĐT. Tuy nhiên, ẩn sau những tấm biển giảm giá khủng và các slogan hấp dẫn là không ít chiêu trò khuyến mại "ảo" được thiết kế tinh vi nhằm đánh vào tâm lý người tiêu dùng.
Nên vay mua nhà hay tiếp tục đi thuê?
Đó là câu hỏi đặt ra với nhiều người lao động, đặc biệt là nhóm người trẻ và các hộ gia đình có thu nhập trung bình, khi khoảng cách giữa khả năng chi trả và giá nhà tại các đô thị lớn ngày càng nới rộng.