0922 281 189 [email protected]
Thứ tư, 02/10/2024 08:44 (GMT+7)

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả

Theo dõi KT&TD trên

Với các tuyến dài từ 800 km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc - Nam của nước ta lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả.

Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả

Lý giải về việc lựa chọn tốc độ 350km/h cho đường sắt tốc độ cao, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, xu thế thế giới tốc độ tàu hỏa 250 km/h đã phát triển cách đây khoảng 50 năm và phổ biến trong giai đoạn khoảng 25 năm trở về trước, phù hợp với các tuyến ngắn và trung bình. 

Tốc độ 350 km/h và cao hơn đang là xu thế phát triển trên thế giới. Theo số liệu thống kê năm 2023 của Hiệp hội đường sắt thế giới, tổng chiều dài đường sắt tốc độ cao đưa vào khai thác giai đoạn từ 1964-2010 có tốc độ dưới 300 km/h, chiếm khoảng 53,2% ; giai đoạn từ 2010 đến nay, xu hướng tỷ lệ tốc độ thiết kế từ 300 km/h trở lên chiếm chủ yếu.

Với các tuyến dài từ 800 km trở lên, tập trung nhiều đô thị có mật độ dân số cao như hành lang Bắc - Nam của nước ta (kết nối 2 đô thị đặc biệt, 17 đô thị loại I quy mô dân số 500.000 dân, khoảng 54% dân số đô thị cả nước) lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả.

Về mức độ hấp dẫn, lãnh đạo Bộ GTVT cũng phân tích: Kinh nghiệm thế giới cho thấy với chiều dài tuyến lớn hơn 800 km thì tốc độ 350 km/h hấp dẫn hơn và có khả năng thu hút lượng hành khách cao hơn so với tốc độ 250 km/h.

 Bộ GTVT dự báo: Tới năm 2050, nếu như tốc độ 250 km/h có khối lượng 87 triệu khách thì tàu chạy tốc độ 350 km/h sẽ có khối lượng 119 triệu khách.

"Theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội - TPHCM, tốc độ 350km/h có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/h. Tương tự, tốc độ 350km/h với chặng Hà Nội - Nha Trang sẽ hút khách cao hơn khoảng 26,5%, chặng Hà Nội - Đà Nẵng cao hơn khoảng 23,8%", Thứ trưởng cho hay.

Đặc biệt, Bộ GTVT khẳng định: Chi phí đầu tư đường sắt tốc độ 350 km/h cao hơn tốc độ 250 km/h khoảng 8-9% (hạ tầng cao hơn khoảng 7%; phương tiện, thiết bị cao hơn khoảng 17%). Tuy nhiên, nếu đầu tư với tốc độ 250km/h, việc nâng cấp lên tốc độ 350 km/h là khó khả thi và không hiệu quả.

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Lựa chọn tốc độ 350km/h trở lên vì tính hiệu quả. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Sửa Luật Thuế giá trị gia tăng phải vừa tạo thuận lợi kinh doanh vừa ngăn gian lận thuế
Thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần cân nhắc thận trọng nội dung sửa đổi, bảo đảm vừa tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất – kinh doanh, vừa giữ vững kỷ luật thu – chi ngân sách và ngăn chặn gian lận thuế.
Nguyên lãnh đạo Sở GD&ĐT TP.HCM hầu tòa liên quan đến Công ty AIC
Ngày 9/12, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) xét xử vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan đến Công ty CP Tiến bộ Quốc tế (AIC) và Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.HCM. Dự kiến phiên xét xử kéo dài đến ngày 12/12/2025.

Tin mới

Thống nhất hộ kinh doanh có doanh thu đến 500 triệu đồng/năm không phải nộp thuế
Trong chương trình làm việc Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, sáng 10/12 Quốc hội đã thông qua Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi). Trong đó rà soát, chỉnh lý nhiều nội dung đáng chú ý như thuế đối với hộ và cá nhân kinh doanh, mức giảm trừ gia cảnh, thuế đối với chuyển nhượng vàng,…
Nhiều quy định mới về hoạt động livestream bán hàng
Theo Luật Thương mại điện tử, người livestream bán hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin để xác thực danh tính; từ chối hợp tác khi người bán không cung cấp đủ thông tin; không cung cấp thông tin gian dối hoặc nhầm lẫn về công dụng, xuất xứ...
Mua nhà ở xã hội trả góp: Lãi suất thấp nhưng liệu có dễ tiếp cận
Nhà ở xã hội từ lâu được xem là giải pháp quan trọng giúp người thu nhập thấp có cơ hội sở hữu chỗ ở ổn định. Với mức lãi suất ưu đãi chỉ khoảng 4,8-6% mỗi năm, thấp hơn đáng kể so với lãi suất thương mại thông thường dao động từ 9-12%, chương trình này thực sự hấp dẫn trên giấy tờ.
Phân khúc nhà ở xã hội liệu có bùng nổ trong năm 2026?
Thị trường bất động sản Việt Nam trong những năm gần đây đã chứng kiến sự chuyển dịch mạnh mẽ về cơ cấu sản phẩm. Trong khi phân khúc cao cấp và hạng sang dần bão hòa, phân khúc nhà ở xã hội lại đang trở thành tâm điểm của nhiều cuộc thảo luận.