0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ tư, 19/06/2024 08:22 (GMT+7)

DIFF 2024: Ly kỳ vượt biển, đội nắng, tránh mưa để làm nên “điều kỳ diệu” trên bầu trời Đà Nẵng

Theo dõi KT&TD trên

Được biết đến là một trong những sự kiện tầm cỡ với mức đầu tư khủng lên tới hàng trăm tỷ đồng,

Song ít ai hình dung, hành trình từ khi tuyển chọn “anh tài”, thai nghén ý tưởng tới từng công đoạn nhập khẩu, vận chuyển, lắp ráp “trận địa” pháo để tạo nên 10 màn trình diễn ánh sáng tại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng lại công phu đến vậy.

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024 tạo cơn sốt cho du lịch Đà Nẵng  
Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2024 tạo cơn sốt cho du lịch Đà Nẵng

Những bông pháo chu du khắp thế giới

Cuộc tuyển chọn bắt đầu từ gần 1 năm trước. Ban tổ chức sẽ tìm kiếm “tay chơi” số má trong ngành pháo hoa, đưa ra điều kiện tiêu chuẩn, các đội thi sắp xếp lịch, ký kết hợp tác và trở thành một phần của DIFF.

Trong quá trình đó, Sun Group và Global 2000 - Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa sẽ hỗ trợ các đội chơi mọi điều kiện tốt nhất, bao gồm cả công đoạn khó nhằn: làm việc với nhà sản xuất hàng đầu để nhập khẩu pháo, đảm bảo số lượng, chủng loại pháo. Các đội thi chỉ tập trung vào sáng tạo kịch bản bắn và triển khai chi tiết cuối cùng.

Hơn 20 nhà máy sản xuất uy tín nhất được lựa chọn, cấp tập sản xuất vì tiến độ khá căng. Tuy nhiên, khó khăn mới chỉ bắt đầu: pháo đã có người làm, nhưng làm sao để về được đến Đà Nẵng?

Sau hành trình đáng kinh ngạc, 3 container pháo hoa được Sun Group và Global 2000 chuẩn bị sẵn sàng cho các đội thi tại DIFF 2024  
Sau hành trình đáng kinh ngạc, 3 container pháo hoa được Sun Group và Global 2000 chuẩn bị sẵn sàng cho các đội thi tại DIFF 2024

Hành trình bắt đầu từ các nhà máy, những bông pháo có 7 ngày lênh đênh trên biển biển tới cảng Hong Kong – nơi duy nhất có thể xuất được mặt hàng nguy hiểm như pháo về Việt Nam, rồi tiếp tục đi chuyến tàu duy nhất về Hải Phòng. Cuối cùng là 800km đường bộ xuất phát từ Cảng Hải Phòng qua hơn 10 thành phố để đến được với Đà Nẵng

“Tất cả mọi khâu đều phải chính xác và khớp nối nhịp nhàng tuyệt đối, không được phép sai sót hay chậm trễ vì bất kỳ lý do gì. Anh em bảo nhau, “nâng như nâng pháo” mới chính xác với nhiệm vụ của mình” – anh Tuấn, thành viên Tiểu ban Pháo hoa DIFF 2024 kể lại.

Đơn giản là bởi, không ai muốn “đùa với lửa”.Với đặc trưng cháy nổ cao, dù chỉ một quả pháo hoặc một phụ kiện trong quả pháo có nguy cơ phát nổ, thì sẽ ảnh hưởng đến cả container pháo, và mức độ nguy hiểm là khôn lường.

Cuối cùng, hai tuần trước khi đội pháo hoa đầu tiên có mặt tại Đà Nẵng, hơn 45.000 quả pháo với xấp xỉ 180 loại pháo khác nhau đã được nhập khẩu và vận chuyển về kho tại Việt Nam để các đội thi sẵn sàng trình diễn những “vũ điệu ánh sáng” bùng nổ nhất trên nền trời Đà Nẵng.

Biến giấc mơ của “nhà thiết kế” ánh sáng cùng hàng trăm con người thành hiện thực

Đó là một phần trên hành trình tỏa sáng của những bông pháo DIFF. Từ kho nguyên liệu hảo hạng đến những màn trình diễn mãn nhãn, thực ra ý tưởng đã được lên từ 9 tháng trước đó khi 8 đội thi đồng ý lời mời từ ban tổ chức.

Theo Bà Nadia Shakira Wong - Giám đốc Global 2000 - đơn vị phụ trách các đội pháo hoa tham dự DIFF 2024, chiến lược đặt ra là trong 8 đội tham gia sẽ có 4 đội mạnh và 4 đội mới. Như vậy, khi bắt cặp với nhau, ban tổ chức có thể đảm bảo mỗi đêm sẽ có 1 màn trình diễn đặc sắc, mãn nhãn và đồng thời sẽ có màn trình diễn hứa hẹn nhiều bất ngờ cho người xem.

Bà Nadia Shakira Wong và đội pháo hoa Ý tại bãi bắn của DIFF 2024  
Bà Nadia Shakira Wong và đội pháo hoa Ý tại bãi bắn của DIFF 2024

“Những thứ bạn đang nhìn bây giờ, chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị và nghiên cứu chúng từ nhiều tháng trước. Khi nhận được chủ đề từ G2000, chúng tôi bắt đầu lựa chọn âm nhạc trước tiên, vì nó rất quan trọng. Sau đó tiếp tục thực hiện ý tưởng, cố gắng chọn màu sắc và hình dạng pháo hoa đẹp nhất cho buổi biểu diễn”, ông Damiano Baraldo, đội trưởng đội Martarello (Ý) cho biết.

Theo các chuyên gia của Global 2000, việc lựa chọn nhạc trước hay lên kịch bản trước là tùy thuộc vào mỗi đội. “Nhưng đa phần các đội sẽ làm nhạc trước theo ý của họ bởi vì đôi lúc âm nhạc sẽ tạo ra thứ ngôn ngữ riêng, quyết định cách mà các đội sẽ lên kịch bản cho màn trình diễn pháo hoa”.

Việc lựa chọn âm nhạc luôn thực sự quan trọng. Nhưng linh hồn của những đội pháo hoa chắc chắn là “nhà thiết kế”.

“Anh ấy sẽ sử dụng phần mềm viết kịch bản của chúng tôi. Sau đó, tạo ra một chương trình ảo để thực hiện mọi ý tưởng. Màu sắc hay tạo hình độc đáo. Đó là “sàn diễn” của anh ấy”, bà Nancy Rozzi, đội trưởng đội Rozzi Fireworks đến từ Mỹ chia sẻ về cách tạo nên một kịch bản pháo hoa ấn tượng.

Bà Nancy Rozzi, đội trưởng đội Mỹ tự tin với sự chuẩn bị công phu cho màn trình diễn tại DIFF 2024  
Bà Nancy Rozzi, đội trưởng đội Mỹ tự tin với sự chuẩn bị công phu cho màn trình diễn tại DIFF 2024

Sau khi có âm nhạc, kịch bản bắn, công đoạn khó khăn tiếp theo là tìm ra những sản phẩm pháo phù hợp và kết hợp, lắp ráp tất cả mọi thứ lại. Điều này không hề dễ dàng. Có những đội pháo hoa phải huy động tới 400 người làm việc bao gồm chuyên gia, kỹ thuật viên, thậm chí cả những người am hiểu về an toàn cháy nổ…

Những gì khó khăn nhất buộc phải được hoàn chỉnh trong hơn 9 tháng kể từ khi các đội thi nhận lời tham gia DIFF. Bởi các đội chỉ có khoảng 5 ngày làm việc trước đêm thi đấu và không điều gì có thể được thay đổi vào sáng thứ bảy - ngày trình diễn chính thức của DIFF 2024.

Trong khi tất cả đã sẵn sàng, thời tiết vẫn có thể là trở ngại lớn với các đội thi. Điều kiện làm việc dưới cái nóng đổ lửa của Đà Nẵng là thách thức cho các thành viên đến từ xứ lạnh. Nhưng nắng không phải là nỗi sợ lớn nhất, những cơn mưa mới là cơn ác mộng của các đội thi đấu.

Thời tiết luôn là yếu tố khó lường gây ảnh hưởng tới phần thi của các đội  
Thời tiết luôn là yếu tố khó lường gây ảnh hưởng tới phần thi của các đội

Thực tế, DIFF 2023, chính đội tuyển Ý đã gặp một trận mưa lớn, gây ngập nước nên rất nhiều pháo hoa đã không thể sử dụng được. Đây thực sự là một sự cố tồi tệ, và trở thành bài học xương máu cho cả những đội tuyển giàu kinh nghiệm, là những gia tộc pháo hoa hàng trăm năm kinh nghiệm như đội Ý và đội Mỹ.

Dù đó là mưa trước trước đêm diễn một ngày, trong hay là sau màn trình diễn, mưa vẫn luôn là cơn ác mộng. Thời tiết mưa khiến trời sẽ u ám và không có gió dẫn tới các phần trình diễn sẽ có rất nhiều khói.

“Khi các đội bắn thì họ sẽ bắn pháo tầm thấp trước để chờ đợi gió thổi bớt khói đi và sau đó đợi thời điểm thích hợp để có thể bắn những loại pháo hoa với hiệu ứng đặc biệt. Do vậy việc không có gió có thể là một ở trở ngại lớn, một vấn đề lớn đối với các đội thi”, chuyên gia Global 2000 lý giải.

Một khi vượt qua được “cơn ác mộng” này, các đội thi sẽ sẵn sàng tạo nên những điều kỳ diệu, những “bản hòa ca ánh sáng” hùng tráng, ngoạn mục nhất trên bầu trời đêm Đà Nẵng. Sứ mệnh của những bông pháo sẽ khép lại trong tiếng vỗ tay tưởng như không dứt của 10.000 khán giả tại khán đài và hàng trăm ngàn khán giả dọc các cung đường bên sông Hàn. Còn những người mãn nguyện nhất là các “nhà thiết kế” ánh sáng, chuyên gia, kỹ thuật viên cùng hàng trăm con người thuộc các đội thi, đơn vị đồng hành và ban tổ chức DIFF 2024.

PV

Bạn đang đọc bài viết DIFF 2024: Ly kỳ vượt biển, đội nắng, tránh mưa để làm nên “điều kỳ diệu” trên bầu trời Đà Nẵng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Phòng yêu cầu công khai thông tin về các dự án nhà ở xã hội
Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu Sở Xây dựng thành phố công khai thông tin cụ thể về tiến độ triển khai, giá bán, giá thuê được phê duyệt, giá dự kiến, địa điểm giao dịch của chủ đầu tư, sàn giao dịch của các dự án nhà ở xã hội để người dân có nhu cầu nắm bắt.
Vải thiều Việt Nam "cháy hàng" tại Úc: Nỗ lực xúc tiến thương mại mang lại quả ngọt
Vải thiều Việt Nam đã ghi dấu ấn mạnh mẽ tại thị trường Úc, đặc biệt là tại chuỗi siêu thị bán sỉ Costco. Sự kiện này đánh dấu thành công của nỗ lực nhiều năm từ Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc và nhà nhập khẩu 4waysfresh trong việc quảng bá và đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Ớt Việt Nam chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường ớt Việt Nam đang chứng kiến sự bùng nổ xuất khẩu sang Trung Quốc trong nửa đầu năm nay, theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA). Điều gì đã khiến loại quả được mệnh danh là "một vốn mười lời" này trở nên hấp dẫn đến vậy trên thị trường tỷ dân?
Đà Nẵng yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công dự án nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh
Trước kiến nghị của người dân về việc chủ đầu tư chậm tiến độ cam kết bàn giao căn hộ tại dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện đúng cam kết đã ký với người dân.