0922 281 189 ts.kinhtetieudung@gmail.com
Thứ hai, 15/07/2024 20:03 (GMT+7)

Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở

Theo dõi KT&TD trên

6 tháng cuối năm 2024, Bộ Xây dựng sẽ tập trung hoàn thiện, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh BĐS năm 2023, bảo đảm chất lượng, tiến độ, có hiệu lực đồng thời với luật.

Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở
Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm từ ngày 01/08/2024 sẽ tạo áp lực cao trong việc hoàn thành các văn bản hướng dẫn chi tiết đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Xây dựng đã ban hành, tổ chức thực hiện Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các đề án năm 2024, tham mưu ban hành các văn bản, đề án của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Riêng trong lĩnh vực nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đã tham mưu cho Chính phủ, Chính phủ trình Quốc hội thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai số 31/2024/QH15, Luật Nhà ở số 27/2023/QH15, Luật Kinh doanh bất động sản số 29/2023/QH15 và Luật Các tổ chức tín dụng số 32/2024/QH15 với nội dung sửa đổi, bổ sung về hiệu lực thi hành các Luật này từ ngày 01/08/2024. Trong đó, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản có vai trò rất quan trọng, có tác động tới nhiều thực thể trong cuộc sống.

Việc đưa các Luật này có hiệu lực sớm mang đến nhiều lợi ích như tạo ra nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại, giải quyết vấn đề nhà ở cho lực lượng vũ trang, cải tạo chung cư cũ…

Tuy nhiên, việc đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm cũng sẽ tạo áp lực cao trong việc hoàn thành các văn bản hướng dẫn chi tiết đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ nêu trên, trong 6 tháng đầu năm nay, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét 5 Nghị định và 1 Quyết định quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023. Các dự thảo Nghị định đều đã lấy ý kiến của thành viên Chính phủ. Sau đó, Bộ Xây dựng đã nghiên cứu, tiếp thu và giải trình các ý kiến để hoàn thiện các dự thảo Nghị định, báo cáo Chính phủ xem xét, ban hành.

Ngoài ra, Bộ cũng tiếp tục hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở, dự thảo Thông tư hướng dẫn về chương trình khung đào tạo, bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản, điều hành sàn giao dịch bất động sản.

Từ nay đến cuối năm, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và các đề án của Bộ Xây dựng năm 2024 theo đúng tiến độ yêu cầu.

Trong đó, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đã nhấn mạnh nhiệm vụ ưu tiên hoàn thiện, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở năm 2023, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023, bảo đảm chất lượng, tiến độ, có hiệu lực đồng thời với Luật.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng có trách nhiệm tập trung theo dõi việc thi hành các Nghị định, Quyết định, Thông tư quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sau khi các văn bản này được ban hành.

Đối với các địa phương, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải đề nghị UBND và HĐND các tỉnh, thành phố theo thẩm quyền nghiên cứu ban hành các văn bản hướng dẫn việc thi hành Luật Nhà ở ngay trong tháng 7/2024. Việc này sẽ giúp đồng bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về nhà ở từ Trung ương tới địa phương. Ngoài ra, các địa phương cũng cần phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng để tăng cường phổ biến các quy định pháp luật về nhà ở đến các tổ chức, người dân và doanh nghiệp.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Xây dựng tập trung hoàn thiện, ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: ts.kinhtetieudung@gmail.com

Cùng chuyên mục

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Đề xuất chuyển Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư
Bộ Giao thông vận tải đề xuất đổi tên Cục Đường cao tốc Việt Nam thành Cục Quản lý công tư, đồng thời kiện toàn lại chức năng, nhiệm vụ của Cục này để bảo đảm bao quát toàn bộ các nhiệm vụ về đầu tư theo hình thức PPP cho phù hợp với pháp luật hiện hành, bối cảnh hiện tại và xu hướng tương lai.

Tin mới

Đầu tư công cho cao tốc Quy Nhơn - Pleiku: Giải pháp tài chính bền vững?
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku đang trở thành tâm điểm chú ý với đề xuất chuyển từ hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Quyết định này đã làm dấy lên nhiều câu hỏi về tính bền vững tài chính và hiệu quả của phương án đầu tư công trong việc triển khai các dự án giao thông
Giá vàng đắt nhất lịch sử: Thị trường nhiều ẩn số, cẩn trọng khi đầu cơ
Cùng với triển vọng tăng giá của vàng thế giới, giá vàng trong nước tuần qua cũng đã có nhiều phiên bật tăng và chinh phục mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, người mua vẫn phải đối mặt với rủi ro trong một thị trường vàng còn nhiều "ẩn số".
Nestlé hỗ trợ sản phẩm thực phẩm và dinh dưỡng cho các tỉnh thành bị ảnh hưởng bởi bão lũ
Trước những thiệt hại nặng nề mà bão số 3 (Yagi) gây ra tại các tỉnh miền Bắc vào đầu tháng 9/2024, Nestlé Việt Nam đã nhanh chóng huy động các nguồn lực của công ty cũng như cán bộ nhân viên để kịp thời chung tay với các cùng các đối tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Liên danh 3 nhà thầu trúng gói thầu xây lắp 156 tỷ đồng tái định cư sân bay Long Thành
Gói thầu số 57 là gói thầu xây dựng và đảm bảo an toàn giao thông, cung cấp và lắp đặt thiết bị của Dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu dân cư, tái định cư Lộc An - Bình Sơn (thuộc Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành).