0922 281 189 [email protected]
Chủ nhật, 19/03/2023 09:45 (GMT+7)

“Người làm báo trong kỷ nguyên số”: Phải luôn xây dựng và trau dồi một bản lĩnh vững vàng

Theo dõi KT&TD trên

Các diễn giả tại Talkshow cho rằng: Dù chúng ta càng ngày càng tiến sâu vào kỷ nguyên số, nhưng những người làm báo, đặc biệt là các nhà báo trẻ phải luôn hướng về giá trị truyền thông giá trị cốt lõi của báo chí, xây dựng và trau dồi cho mình một bản lĩnh vững vàng để có thể vượt qua mọi cám dỗ.

Các diễn giả tại Talkshow cho rằng: Dù chúng ta càng ngày càng tiến sâu vào kỷ nguyên số, nhưng những người làm báo, đặc biệt là các nhà báo trẻ phải luôn hướng về giá trị truyền thông giá trị cốt lõi của báo chí, xây dựng và trau dồi cho mình một bản lĩnh vững vàng để có thể vượt qua mọi cám dỗ.

“Người làm báo trong kỷ nguyên số”: Phải luôn xây dựng và trau dồi một bản lĩnh vững vàng

Các diễn giả tại Talkshow “Người làm báo trong kỷ nguyên số”.

Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023 với chủ đề "Đoàn kết - Chuyên nghiệp -Văn hóa - Sáng tạo", ngày 18/3, Liên Chi hội nhà báo Cơ quan Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Chi hội Tạp chí Người Làm báo - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Talkshow: "Người làm báo trong kỷ nguyên số". Đây là hoạt động thiết thực của những người làm báo, nơi gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ nghiệp vụ về làm báo trong thời kỳ công nghệ, chuyển đổi số.

Phát biểu tại chương trình, nhà báo Hồ Quang Lợi - nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết, từ năm 1990 đến nay công nghệ làm thay đổi toàn bộ quá trình tác nghiệp của phóng viên. Kỹ năng của từng phóng viên trong mỗi thời kỳ có thể khác nhau, nhưng quan trọng nhất là tính chiến đấu và trách nhiệm xã hội. Sức trẻ từ thế hệ phóng viên mới giúp các bạn hòa nhập rất nhanh, chính vì thế, các nhà quản lý cũng rất kỳ vọng vào thế hệ trẻ hiện nay.

Nhà báo Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh, nhiều cơ quan báo chí hiện nay đã ứng dụng AI, Big Data, IoT tạo ra các sản phẩm mới: Ứng dụng trả lời tự động (Chatbot), hay các sản phẩm báo chí dữ liệu, báo chí thị giác... việc đổi mới và tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới đi liền với cách thức tiêu dùng và thụ hưởng dịch vụ mới không chỉ đáp ứng nhu cầu mà còn là hướng đi kích thích nhu cầu phát triển, vừa gia tăng trải nghiệm cho khách hàng, vừa mở ra cơ hội cho sự phát triển của đơn vị báo chí, truyền thông.

Bàn về câu chuyện những thách thức của người làm báo trong thời đại kỷ nguyên số, nhà báo Đỗ Doãn Hoàng - Báo Điện tử Dân Việt/Nông Thôn Ngày nay cho biết, chính vì chuyển đổi số nên phóng viên trẻ có xu hướng chạy theo những thông tin giật gân, câu khách mà bỏ quên tính nhân văn - "thiên chức" cao cả của báo chí. Đồng thời, báo chí cũng có nguy cơ bị truyền thông xã hội "vượt mặt" trong việc cung cấp thông tin đến độc giả, báo chí có nguy cơ phụ thuộc và bị mạng xã hội dẫn dắt bởi các tin tức giả mạo.

Khái niệm trách nhiệm xã hội và đạo đức báo chí trong thời đại thông tin dường như cũng được các diễn giả và người tham dự quan tâm. Điều này xuất phát từ thực tế khách quan của báo chí trong thời đại số hóa. Dù chúng ta càng ngày càng tiến sâu vào kỷ nguyên số, nhưng những người làm báo, đặc biệt là các nhà báo trẻ phải luôn hướng về giá trị truyền thông giá trị cốt lõi của báo chí, xây dựng và trau dồi cho mình một bản lĩnh vững vàng để có thể vượt qua mọi cám dỗ.

Đề cập đến vấn đề kinh tế báo chí, Nhà báo Nguyễn Minh Đức cho rằng, kinh tế báo chí là một trong ba vấn đề báo chí Việt Nam phải đối mặt trong kỷ nguyên số. Trong đó, việc chuyển đổi số báo chí; tăng cường vai trò của công nghệ là những giải pháp hàng đầu thu hút thêm lượng truy cập, giữ chân độc giả, tăng doanh thu quảng cáo và phát triển thêm các mảng doanh thu khác.

Nghề báo là nghề sáng tạo, các diễn giả mong muốn gửi tới thông điệp cho người làm báo phải không ngừng học, lao động, sáng tạo và yêu nghề. Nhà báo phải luôn giữ vững tinh thần chiến đấu, sự cống hiến. Trong thời đại 4.0, báo chí phải có trách nhiệm để những cảm xúc tự nhiên không bị tiêu diệt và mang đến cho độc giả những tác phẩm thực sự có giá trị. Để thích nghi với thời cuộc, báo chí cũng phải thường xuyên kiểm chứng thông tin nhanh nhạy, bám sát thông tin đại chúng, lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, đưa tin tức xác thực đến với nhân dân một cách nhanh nhất. Dù chúng ta càng ngày càng tiến sâu vào kỷ nguyên số, nhưng những người làm báo phải luôn hướng về giá trị truyền thông giá trị cốt lõi của báo chí, đó là định hướng xã hội, tính nhân văn, sự chia sẻ của nhà báo với đời sống xã hội. Đặc biệt, trong kỷ nguyên số đòi hỏi những người làm báo phải nhanh chóng thay đổi phương cách tác nghiệp để thích ứng, theo kịp sự biến đổi và phát triển của công nghệ thông tin thời kỳ mới.

PV

Bạn đang đọc bài viết “Người làm báo trong kỷ nguyên số”: Phải luôn xây dựng và trau dồi một bản lĩnh vững vàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0922 281 189 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thu nhập bao nhiêu mới nên sở hữu ô tô?
Nhu cầu sở hữu ô tô tại Việt Nam ngày càng lớn nhưng chi phí "nuôi" xe hằng tháng cũng tăng theo. Vì thế câu hỏi, thu nhập bao nhiêu nên sở hữu ô tô? chưa bao giờ hết tính thời sự.
Cựu Tổng Giám đốc Công ty SJC lĩnh án 25 năm tù
Sau 5 ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, ngày 30/9, Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án liên quan đến Công ty TNHH MTV vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC).

Tin mới

Bánh Trung thu “cháy hàng” trên sàn thương mại điện tử, doanh số hơn 50 tỷ đồng
Chỉ trong một tháng, người tiêu dùng Việt đã đặt mua gần 800.000 chiếc bánh Trung thu qua các sàn TMĐT, với tổng giá trị giao dịch hơn 51 tỷ đồng. Đáng chú ý, TikTok Shop vươn lên dẫn đầu, vượt qua Shopee và nhiều nền tảng khác, cho thấy sự thay đổi rõ nét trong thói quen mua sắm mùa lễ hội.
Chống hàng giả trong thời số hóa
Trong thời đại công nghệ số bùng nổ, cuộc chiến chống hàng giả đang bước vào một chương mới đầy thách thức. Nếu trước đây, hàng giả chủ yếu là những sản phẩm vật lý được làm nhái thô thiển, dễ nhận biết bằng mắt thường